Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
![]() |
Ngày 28.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị và động viên cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoài Ân (mới) nỗ lực làm việc, đảm bảo thông suốt công tác tiếp nhận TTHC. Ảnh: ĐỖ THẢO |
Trước thời điểm quan trọng này, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn bị nguồn nhân lực và vận hành thử để bảo đảm không xảy ra gián đoạn trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bộ phận Một cửa tại cấp xã tiếp tục nhận hồ sơ đến hết ngày 30.6, đảm bảo chuyển tiếp liền mạch sang hệ thống mới từ ngày 1.7.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Chúng tôi đã thành lập 5 xã mới và hoàn tất tập huấn kỹ lưỡng cho cán bộ về quy trình vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đều cơ bản sẵn sàng, với quyết tâm phục vụ tốt nhất cho người dân.
Sự chuẩn bị không chỉ dừng ở hạ tầng kỹ thuật. Bà Tô Thị Thanh Sương, người dự kiến giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoài Ân, cho hay: Chúng tôi đã bắt đầu vận hành thử từ ngày 20.6. Qua đó, các quy trình giải quyết TTHC được rút ngắn rõ rệt, giảm phiền hà cho người dân. Mọi thông báo về địa điểm mới, thời gian giao dịch đã được niêm yết công khai tại các điểm công cộng.
Không riêng Hoài Ân, các địa phương trong tỉnh đã chủ động rà soát, công khai địa chỉ trung tâm, số điện thoại đường dây nóng, danh mục TTHC tiếp nhận - trả kết quả, đồng thời tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong mô hình mới.
Bà Nguyễn Thị Bích Hoa, dự kiến giữ chức Chủ tịch UBND phường Quy Nhơn Nam, nhấn mạnh: Chúng tôi đặc biệt coi trọng việc xây dựng văn hóa công vụ, từ tác phong, thái độ phục vụ đến năng lực chuyên môn. Cán bộ tại trung tâm phải thực sự là người đại diện cho chính quyền, thân thiện, gần dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh, thành công của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ là thước đo cho chất lượng cải cách hành chính ở cơ sở. Các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ nắm chắc quy trình mới; đồng thời huy động tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân, tránh bỡ ngỡ trong giai đoạn đầu. Hạ tầng công nghệ cũng phải được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo hoạt động ổn định.
Việc các trung tâm sẵn sàng đi vào hoạt động đúng ngày 1.7 không chỉ là bước khởi đầu cho chính quyền hai cấp mới, mà còn thể hiện tinh thần cải cách hành chính quyết liệt, hướng đến nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, vì người dân và DN.
AN KHANG - ĐỖ THẢO