Trữ củi: Nét đẹp truyền thống của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Nhiều gia đình Jrai ở làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) vẫn duy trì việc trữ củi dưới gầm nhà sàn. Với bà con, việc làm này không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc.
Với người Jrai, trữ củi không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Ảnh: H.T

Với người Jrai, trữ củi không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Ảnh: H.T

Chúng tôi đến làng Tiêng 2 khi mặt trời đang dần xuống núi. Trước mắt chúng tôi là một khung cảnh thanh bình với những nếp nhà sàn đã nhuốm màu thời gian, bên dưới gầm nhà sàn được quét dọn dẹp sạch sẽ và chất đầy củi khô. Lúc này, các bà, các mẹ đang tất bật chuẩn bị bữa cơm tối cho gia đình.

Nhanh tay rút những cây củi dưới gầm nhà sàn để nhóm lửa nấu cơm, bà Al vui vẻ cho biết: Người Jrai quan niệm rằng, con gái muốn lấy được chồng phải biết làm 3 việc là dệt vải, giã gạo và xếp củi. Bởi vậy, khi còn nhỏ, bà đã được mẹ dạy cho cách làm những công việc này. Hiện nay, khi sức khỏe giảm sút, bà chỉ duy trì việc lên núi lấy củi định kỳ 2 tháng/lần; thời gian còn lại, bà vào các vườn cây của các hộ dân trong làng để xin củi cà phê về trữ.

“Không chỉ là tiêu chí đánh giá sự khéo léo của người phụ nữ, việc trữ củi còn để phục vụ sinh hoạt của gia đình, nhất là những lúc có việc trọng đại như đám cưới, đám tang. Bởi vậy, mỗi khi thấy củi vơi đi, tôi và các con lại mang gùi đi kiếm về chất cho đầy gầm nhà”-bà Al cho hay.

Cách đó không xa, chị Hdyi cũng đang xếp số củi vừa được mang về từ vườn cà phê của gia đình. Khi mới 10 tuổi, chị Hdyi đã theo mẹ lên núi lấy củi. Nhà cách núi Chư Jôr chỉ vài cây số nhưng vì phải đi bộ nên ngay khi mặt trời chưa mọc, chị đã mang gùi lên núi lấy củi cho tới 9 giờ sáng mới về đến nhà. Sau này, đường sá đi lại thuận lợi, chị chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ là đã hoàn thành công việc. Tuy nhiên, việc làm này chỉ được chị duy trì khoảng 1 tháng/lần, còn lại, chị tranh thủ kiếm củi từ vườn cây cà phê của gia đình.

“Củi được trữ từ năm này qua năm khác nên phải chặt ngắn, khoảng 50-60 cm và phải xếp làm sao củi len chặt vào nhau, tránh để nhiều kẽ hở lãng phí diện tích và đảm bảo sự gọn gàng, ngăn nắp”-chị Hdyi chia sẻ.

Mặc dù vợ qua đời đã nhiều năm nhưng ông Hyuih vẫn duy trì việc trữ củi và là hộ trữ củi nhiều nhất ở làng Tiêng 2. Ông Hyuih cho biết, việc trữ củi là một trong những tiêu chí đánh giá về sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Jrai ở làng Tiêng 2. Đồng thời, đây còn là tiêu chí để đánh giá về mức độ kinh tế của gia đình. Nhà nào dưới gầm nhà sàn có nhiều củi và củi được sắp xếp ngăn nắp thì chứng tỏ nhà đó giàu có và phụ nữ của gia đình đó là người siêng năng, khéo léo.

Với người Jrai, trữ củi không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Ảnh: H.T

Với người Jrai, trữ củi không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc. Ảnh: H.T

Cũng theo ông Hyuih, trước đây, khu vực quanh làng còn là rừng cây rậm rạp nên chỉ cần ra khỏi nhà vài trăm mét là đã có thể kiếm đầy gùi củi mang về. Lúc rảnh rỗi, chị em phụ nữ cũng mang gùi lên núi Chư Jôr để nhặt thêm củi. Sau này, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng, người dân chỉ nhặt nhạnh những nhánh củi khô.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh làng, ông Hmyêt-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tiêng 2-cho hay: Làng có 185 hộ, trong đó có 178 hộ Jrai. Bên cạnh là tiêu chí đánh giá sự khéo léo, đảm đang của phụ nữ thì việc trữ củi của người Jrai còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo tính cố kết cộng đồng.

Khi gia đình có người mất mà không có củi trữ hoặc số củi trữ quá ít thì mỗi hộ trong làng sẽ mang củi đến để giúp chủ nhà. Bởi vậy, dù hiện nay, cuộc sống đã tiện nghi, nhiều hộ đã có bếp gas, bếp điện nhưng hầu như nhà nào cũng duy trì việc trữ củi.

“Điều mừng nhất là những năm gần đây, diện tích cây cà phê của làng mở rộng nên người dân cũng có thêm lượng củi dồi dào từ cây trồng này và ít khi phải lên núi lấy củi. Nhờ đó, việc lấy củi và trữ củi dưới gầm nhà sàn vẫn được duy trì”-ông Hmyêt chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuyên-Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn: “Không chỉ góp phần trong tạo tính cố kết cộng đồng, việc trữ củi còn giúp người phụ nữ Jrai hoàn thiện bản thân, đặc biệt là sự khéo léo trong việc sắp xếp nhà cửa, xây dựng hạnh phúc gia đình”.

Có thể bạn quan tâm

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.