Trầm tích nơi ngã ba sông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Tiếng vọng trăm năm

Về làng Nú dịp cuối năm, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được mùi thơm của hoa điều đang đua nhau nở rộ. Dừng chân trước nhà già làng Rơ Châm Hmơnh, chúng tôi thấy ông đang vui chuyện với mấy người lớn tuổi. Nghe chúng tôi hỏi chuyện làng, ai nấy đều bày tỏ niềm hân hoan, phấn khởi.

Già làng Hmơnh nhớ lại: “Trước những năm kháng chiến chống Pháp, làng ở bên kia sông Pô Cô, nay thuộc địa giới hành chính tỉnh Kon Tum. Khi bom đạn kẻ thù liên tục dội xuống, nương rẫy tan hoang, dân làng quyết định dời qua bên này. Địa điểm lập làng là doi đất nơi suối Ia Plú đổ ra sông Pô Cô. Sau đó có đôi lần dời qua, dời lại. Sau ngày giải phóng, làng định cư ở bờ bên này sông thuộc tỉnh Gia Lai”.

Ông Rơ Lan Pênh tiếp lời: “Làng Nú có truyền thống yêu nước. Trong những năm tháng cả nước đánh Mỹ, dân làng hăng hái tham gia cách mạng, người nuôi giấu cán bộ, người chèo thuyền chở lương thực, đạn dược và bộ đội vượt sông Pô Cô. Tiêu biểu nhất là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Puih San (A Sanh). Bến đò A Sanh ở cuối làng đã được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh. Chúng tôi rất tự hào về điều này”.

Các nghệ nhân trình diễn tại Hội đua thuyền độc mộc và liên hoan cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2022. Ảnh: Nguyễn Xuân Hà

Các nghệ nhân trình diễn tại Hội đua thuyền độc mộc và liên hoan cồng chiêng huyện Ia Grai năm 2022. Ảnh: Nguyễn Xuân Hà

Theo già làng Hmơnh, làng Nú không chỉ tự hào về truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm mà còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Jrai như: tạc tượng, đẽo thuyền độc mộc... Qua bao năm tháng thăng trầm, những chiếc thuyền độc mộc được đẽo bằng cây to để mưu sinh thuở nào vẫn được duy trì cho đến nay. Những nghi lễ mang đậm bản sắc của người Jrai như: pơ thi, cúng nhà rông, thổi tai… vẫn được tổ chức đều ở làng để nhắc nhở thế hệ trẻ không quên cội nguồn. “Trong huyện, làng Nú được xem là cái nôi của thuyền độc mộc. Hiện nay, làng còn có 6 chiếc thuyền. Bà con vẫn sử dụng hàng ngày để vượt sông làm rẫy, đánh cá. Tại các lễ hội đua thuyền độc mộc do UBND huyện tổ chức, người dân mang thuyền đi thi đấu và cho các địa phương khác mượn để đua cùng”-anh Puih Luih chia sẻ.

Như minh chứng cho lời nói của mình, mấy người già trong làng dẫn chúng tôi xuống bến sông “mục sở thị” thuyền độc mộc và Di tích lịch sử Bến đò A Sanh. Giữa sông nước mênh mang, mấy chiếc thuyền độc mộc neo sát bờ, lắc lư theo con sóng vỗ ì oạp. Mở xích khóa, 2 ông Hmơnh và Pênh chèo một chiếc thuyền độc mộc ra đoạn hợp lưu giữa suối Ia Grai với sông Pô Cô như một sự trình diễn cho chúng tôi thưởng lãm.

Tương lai vẫy gọi

Mỗi ngôi làng đều trải qua những biến thiên của lịch sử. Làng Nú cũng không ngoại lệ. Chiến tranh, phương thức canh tác lạc hậu khiến dân làng một thuở luẩn quẩn trong đói nghèo. “Lúc chuyển từ Kon Tum sang Gia Lai lập làng, nhà ai cũng bé tẹo, thưng vách bằng lồ ô, mái lợp lá cây rừng. Cây lúa rẫy năm được mùa thì ít, năm mất mùa thì nhiều nên chúng tôi phải thường xuyên vào rừng hái lá, trái cây và săn thú rừng làm thức ăn chống đói”-ông Hmơnh hồi nhớ.

Từng làm cán bộ xóa đói giảm nghèo khi xã Ia Khai và Ia Krai chưa chia tách, anh Luih nhớ như in một thời khốn khó của làng Nú: “Những năm 2000 trở về trước, hơn 90 hộ dân trong làng thuộc diện đói nghèo. Phương thức sản xuất vẫn chủ yếu là đốt nương, chọc trỉa. Trồng nơi này được 1-2 năm thì chuyển sang nơi khác phát rẫy trồng tiếp. Lương thực không đủ ăn. Vì thế, dân làng phải trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước. Mình đã từng mang gạo, muối, áo quần phát cho từng hộ dân”.

Người dân làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng như đẽo thuyền độc mộc, tạc tượng. Ảnh: Hoành Sơn

Người dân làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng như đẽo thuyền độc mộc, tạc tượng. Ảnh: Hoành Sơn

Làng Nú hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt. Bước ngoặt là từ năm 2003, khi làng được dời từ khu vực suối Ia Plú về nơi tái định cư để phục vụ thi công Thủy điện Sê San 3. Về nơi ở mới, mỗi hộ được cấp 3,5 sào đất và ngôi nhà xây cấp 4. Người dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng điều. Cũng trong giai đoạn này, một số doanh nghiệp bắt đầu mở rộng diện tích trồng cao su trên địa bàn xã. Thích ứng với thời cuộc, dân làng Nú bắt đầu trồng điều, cao su, cà phê. Nguồn thu nhập từ cây công nghiệp đã giúp bà con có cuộc sống ổn định hơn.

Chúng tôi xách xe máy chạy một vòng quanh làng trên những con đường nhựa phẳng phiu mà tưởng như đang dạo ở khu phố nhỏ. Những ngôi nhà xây to đẹp, khang trang kề nhau san sát. Ông Hmơnh cho hay, làng có 115 hộ thì chỉ còn 6 hộ chưa ở nhà xây; hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo ở làng còn 8. Còn theo Chủ tịch UBND xã Mai Thị Lương, làng Nú có điều kiện kinh tế-xã hội phát triển nhất xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/năm. Nhiều hộ có nguồn thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp; đơn cử như gia đình anh Puih Luih có thu nhập 250-300 triệu đồng/năm.

Ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: Làng Nú là một trong những làng sở hữu tiềm năng phát triển du lịch. Tới đây, UBND huyện sẽ thi công đoạn đường từ làng Nú xuống bến đò A Sanh để việc đi lại được thuận tiện hơn. Ngoài ra, từ năm 2023 trở đi, Ia Khai sẽ tổ chức giải đua thuyền độc mộc quy mô cấp xã tại bến đò A Sanh. Thông qua hoạt động này sẽ thúc đẩy phát triển du lịch ở địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Minh họa: HUYỀN TRANG

Bài học đầu tiên

(GLO)- Buổi sáng hôm ấy, mẹ nắm tay đưa tôi đến trường lần đầu tiên. Ngôi trường làng nhỏ bé, nằm giữa những tán cây xanh rợp bóng mát. Không gian thoang thoảng mùi thơm của những đóa hoa bên đường.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

(GLO)- Để học sinh thể hiện sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, tổ chức Đoàn-Đội các cấp của tỉnh Gia Lai triển khai hoạt động vẽ tranh, trình diễn trang phục truyền thống…Các hoạt động góp phần khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các em học sinh trải nghiệm đan gùi với nghệ nhân làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa. Ảnh: L.N

Sức sống di sản

(GLO)- Tham gia một sự kiện quy mô song các nghệ nhân gần như không trình diễn mà như đang trong buổi sinh hoạt văn hóa vẫn thường diễn ra tại buôn làng; khách tham quan cũng được hòa mình vào những trải nghiệm không thể thú vị hơn tại Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024.

Dặm dài năm tháng

Dặm dài năm tháng

(GLO)- Tôi ngang qua trường cũ trong một ngày vòm trời xám đục trong bàng bạc hơi sương. Cảnh vật đã không còn như xưa nữa. Chỉ có cây bàng nơi góc sân trường run run giơ những chiếc lá ối đỏ phơ phất vẫy trong gió lạnh.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Ký ức của ba

Ký ức của ba

Bảng khám bệnh điện tử hiển thị con số 106, tôi ngó quanh quất tìm ba tôi. Ông già lại đi lung tung đâu đó. Tôi hớt hải chạy quanh sảnh bệnh viện: “Kia rồi”, chiếc áo kaki màu xanh bộ đội.

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Những món đồ cũ

Những món đồ cũ

(GLO)- Mỗi lần sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, tôi thường tần ngần ngắm nhìn những món đồ cũ. Những đồ vật vốn vô tri, nhưng khi gắn với cuộc sống con người thì chúng trở nên có hồn và có thể gợi lại những câu chuyện, kỷ niệm khó quên.

Mùa nấm mối

Mùa nấm mối

(GLO)- Đã 3 mùa mưa qua, khu vườn nhà tôi đều xuất hiện nấm mối. Những búp nấm nhú lên mặt lá ủ sau một thời gian dài ủ meo mầm, khi gặp cơn mưa đầu mùa rồi nắng lên vài hôm, có cơn mưa tiếp theo là những tai nấm mối thân trắng, núm đầu dù màu xám đội lên từng khóm.

Dã quỳ trong sương đêm

Dã quỳ trong sương đêm

(GLO)- Dã quỳ là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, kiêu hãnh. Khi gợi nhắc sắc hoa màu nhớ, người ta thường nghĩ đến màu vàng rực rỡ trong nắng ban mai, trong buổi bình minh hé giấc hay rực ấm lúc chiều tà.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Thương hoài bếp lửa

Thương hoài bếp lửa

(GLO)- Ở quê, mẹ tôi vẫn dùng bếp củi. Mỗi lần về quê, tôi rất thích ngồi bên bếp lửa ấy, thi thoảng lại dụi đầu vào vai mẹ. Ngọn lửa tí tách reo vui gọi về trong tôi biết bao kỷ niệm ấu thơ.

Thân Thương loài hoa của núi - Dã quỳ

Thân thương loài hoa của núi

(GLO)- Khi những cơn mưa cuối mùa khép lại báo hiệu mùa khô Tây Nguyên đã đến, những dải hoa dã quỳ (còn có tên cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại,…) bắt đầu vươn mình khoe sắc. Những đóa hoa dã quỳ nhỏ bé, tràn đầy năng lượng và sức sống, tạo nên những dải sóng đồi vàng rực, mê hoặc lòng người.