Trải nghiệm lễ tiễn đưa người mất về cõi atâu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Một ngày đầy nắng cuối tháng 7, tôi có dịp về buôn Mi Hoan (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) để tham gia lễ tiễn đưa người chết về với cõi atâu (cõi chết) mà người Jrai gọi là huă sat mơnơi.
Sau 1 tháng kể từ khi người thân mất, đồng bào Jrai sẽ tổ chức lễ huă sat mơnơi nhằm tiễn đưa linh hồn người chết về với cội nguồn, ông bà tổ tiên, bắt đầu cuộc sống mới ở cõi atâu. Và đây cũng là dịp để con cháu trong họ hàng, dòng tộc, người dân trong buôn tụ tập, ngồi lại bên nhau, dâng lên tổ tiên, ông bà, người thân đã khuất núi những ghè rượu cần, nắm cơm bọc vuông vức bằng lá chuối thơm phức, thịt heo, bò… thể hiện niềm tiếc thương và lòng tri ân sâu sắc.
Là con cháu trong nhà, từ sáng sớm, tôi cùng nhiều người phụ nữ khác trong buôn có nhiệm vụ chuẩn bị đồ ăn cho buổi lễ. Đàn ông được giao đốt bò, heo rồi xẻ thịt; còn phụ nữ thì tập trung nấu món canh bột truyền thống và nhiều thức món mới để mời khách. Đặc sắc nhất món canh bột (anhăm tơpung). Để làm món này, khi xưa, phụ nữ trong làng sẽ ngâm gạo trước vài giờ để giã cho nhanh tơi và nhuyễn. Tùy theo số lượng nồi định nấu mà bột nhiều hay ít, thường thì giã 3 đến 4 gùi để nấu khoảng từ 3 đến 5 nồi canh bột.
Cách nấu cũng khá đơn giản. Bột sau khi pha loãng với nước sẽ đem nấu chung với nồi nước có sẵn thịt, xương đã ninh trước đó. Để tránh làm cháy bột, người nấu phải liên tục dùng cây dài, cứng khuấy đều giúp bột chín đều và tơi. Ngày nay, việc nấu canh bột trở nên dễ dàng vì đã có máy xay bột sẵn, muốn nấu bao nhiêu nồi cũng rất thuận tiện, không tốn công giã như trước đây. Điều khác biệt nữa so với lễ huă sat mơnơi xưa là việc dùng hộp nhựa thay cho lá cây dầu để đựng đồ ăn, giúp thuận tiện và đảm bảo vệ sinh.
Khoảng 10 giờ, khách từ các buôn, làng đến dự lễ dần đông, mỗi người đều gùi thêm ghè rượu cần để góp chung với chủ nhà có người thân mất. Ngoài ra, dân làng còn đem theo một nắm cơm bọc kỹ bằng lá chuối rồi đưa cho chủ nhà. Khi mọi việc đã sẵn sàng, đồ ăn, thức uống đủ đầy, già làng sẽ thực hiện nghi lễ cúng thần linh, người nhà khóc thương cho người mất... Khách tham dự lễ sẽ rót rượu, đặt đồ ăn lên phần mộ cho người đã khuất. Sau đó, mọi người cùng hòa vào không khí thực sự của buổi lễ, cùng uống rượu cần, thưởng thức các món ăn, đàn ông đánh chiêng, đàn bà nhảy xoang cứ thế nối vòng tay rộng quanh nhà mồ.
Vòng xoang cứ thế nối dài. Điệu xoang nhịp nhàng, tiếng chiêng ngân vang như lời tiễn biệt của người còn sống cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với người đã khuất ở thế giới atâu.
KSOR H'YUÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Là gốm nhưng không phải... gốm

Là gốm nhưng không phải... gốm

Sau thời gian dài thực nghiệm, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (51 tuổi, ngụ 66 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) sáng tạo thành công chất liệu mới có tên Việt kim diêu có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật với nhiều đặc tính ưu việt.

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.