Trải nghiệm lễ tiễn đưa người mất về cõi atâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một ngày đầy nắng cuối tháng 7, tôi có dịp về buôn Mi Hoan (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) để tham gia lễ tiễn đưa người chết về với cõi atâu (cõi chết) mà người Jrai gọi là huă sat mơnơi.
Sau 1 tháng kể từ khi người thân mất, đồng bào Jrai sẽ tổ chức lễ huă sat mơnơi nhằm tiễn đưa linh hồn người chết về với cội nguồn, ông bà tổ tiên, bắt đầu cuộc sống mới ở cõi atâu. Và đây cũng là dịp để con cháu trong họ hàng, dòng tộc, người dân trong buôn tụ tập, ngồi lại bên nhau, dâng lên tổ tiên, ông bà, người thân đã khuất núi những ghè rượu cần, nắm cơm bọc vuông vức bằng lá chuối thơm phức, thịt heo, bò… thể hiện niềm tiếc thương và lòng tri ân sâu sắc.
Là con cháu trong nhà, từ sáng sớm, tôi cùng nhiều người phụ nữ khác trong buôn có nhiệm vụ chuẩn bị đồ ăn cho buổi lễ. Đàn ông được giao đốt bò, heo rồi xẻ thịt; còn phụ nữ thì tập trung nấu món canh bột truyền thống và nhiều thức món mới để mời khách. Đặc sắc nhất món canh bột (anhăm tơpung). Để làm món này, khi xưa, phụ nữ trong làng sẽ ngâm gạo trước vài giờ để giã cho nhanh tơi và nhuyễn. Tùy theo số lượng nồi định nấu mà bột nhiều hay ít, thường thì giã 3 đến 4 gùi để nấu khoảng từ 3 đến 5 nồi canh bột.
Cách nấu cũng khá đơn giản. Bột sau khi pha loãng với nước sẽ đem nấu chung với nồi nước có sẵn thịt, xương đã ninh trước đó. Để tránh làm cháy bột, người nấu phải liên tục dùng cây dài, cứng khuấy đều giúp bột chín đều và tơi. Ngày nay, việc nấu canh bột trở nên dễ dàng vì đã có máy xay bột sẵn, muốn nấu bao nhiêu nồi cũng rất thuận tiện, không tốn công giã như trước đây. Điều khác biệt nữa so với lễ huă sat mơnơi xưa là việc dùng hộp nhựa thay cho lá cây dầu để đựng đồ ăn, giúp thuận tiện và đảm bảo vệ sinh.
Khoảng 10 giờ, khách từ các buôn, làng đến dự lễ dần đông, mỗi người đều gùi thêm ghè rượu cần để góp chung với chủ nhà có người thân mất. Ngoài ra, dân làng còn đem theo một nắm cơm bọc kỹ bằng lá chuối rồi đưa cho chủ nhà. Khi mọi việc đã sẵn sàng, đồ ăn, thức uống đủ đầy, già làng sẽ thực hiện nghi lễ cúng thần linh, người nhà khóc thương cho người mất... Khách tham dự lễ sẽ rót rượu, đặt đồ ăn lên phần mộ cho người đã khuất. Sau đó, mọi người cùng hòa vào không khí thực sự của buổi lễ, cùng uống rượu cần, thưởng thức các món ăn, đàn ông đánh chiêng, đàn bà nhảy xoang cứ thế nối vòng tay rộng quanh nhà mồ.
Vòng xoang cứ thế nối dài. Điệu xoang nhịp nhàng, tiếng chiêng ngân vang như lời tiễn biệt của người còn sống cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với người đã khuất ở thế giới atâu.
KSOR H'YUÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null