Tiếng vĩ cầm ở Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều tà, những đám mây đen sà thật thấp xuống mặt biển. Đang ngồi hóng gió trước mũi tàu, tôi bỗng nghe tiếng violon véo von đâu đó. Lần theo tiếng đàn, tôi bắt gặp một nữ nghệ sĩ trẻ đang phiêu với cây vĩ cầm ở cuối boong tàu.

Đó là một ngày đầu tháng 5 năm 2023, trên tàu Kiểm ngư KN290 đang hướng từ đất liền ra quần đảo Trường Sa. Tiến lại gần, tôi nhận ra đó là nữ nghệ sĩ violon Trịnh Minh Hiền - người mà trước đó ít hôm tôi đã “gặp” trong MV Đất nước trọn niềm vui phát trên truyền hình quốc gia nhân kỷ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước 30/4. MV do chính chị chuyển soạn cho violon và biểu diễn theo một phong cách rất riêng.

NS Minh Hiền đang thực hiện MV trên đảo Sinh Tồn Đông A. Ảnh: Đại Dương

NS Minh Hiền đang thực hiện MV trên đảo Sinh Tồn Đông A. Ảnh: Đại Dương

Đi về phía mặt trời

“Con tàu đưa em về phía mặt trời/ Con tàu đưa em đi xa, xa khơi/ Một khoảng mênh mông Trường Sa/ Một khoảng bâng khuâng hồn ta…”. Tôi nhẩm hát theo đoạn nhạc Minh Hiền biểu diễn từ ca khúc Sóng Trường Sa do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn sáng tác. Tướng Sơn là một người đa tài, trong hành trình hơn bốn thập niên qua, ông không chỉ có y học mà còn có âm nhạc. Vì thế, mọi người không chỉ biết đến ông là một thầy thuốc giỏi với một loạt chức danh như PGS.TS, BS, nhà giáo nhân dân, giám đốc một bệnh viện quân y, mà còn biết đến ông là một người sáng tác nhạc tài hoa, dù chỉ là “tay ngang”. Gia tài âm nhạc của ông rất đáng kể, với nhiều CD riêng và chung. Hầu hết những sáng tác của ông đều gắn liền với chủ đề biển đảo, tình yêu quê hương đất nước, người lính và ca khúc Sóng Trường Sa là một trong số đó.

NS Minh Hiền biểu diễn trên tàu KN290 trong chuyến thăm Trường Sa đầu tháng 5/2023.

NS Minh Hiền biểu diễn trên tàu KN290 trong chuyến thăm Trường Sa đầu tháng 5/2023.

Ca từ trong Sóng Trường Sa mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng giai điệu của nó lại trào lên như sóng, đầy nội lực và cảm xúc qua ngón đàn vi diệu của Minh Hiền.

Minh Hiền là nghệ sĩ violon thế hệ 8X với nhiều dấu ấn. Hiền cùng ban nhạc Làn Sóng Trẻ từng giành danh hiệu quán quân Liên hoan các Ban nhạc nhẹ toàn quốc 2000 khi chị còn là sinh viên. Minh Hiền từng có hơn 15 năm đứng ở vị trí quan trọng trong Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, tham gia biểu diễn cả nghìn buổi hòa nhạc trong và ngoài nước. Gần đây, Minh Hiền quyết định chọn lối đi riêng trên con đường âm nhạc và MV Đất nước trọn niềm vui cùng album Phượng linh gồm 12 tác phẩm sáng tác hoặc chuyển soạn cho violon là sản phẩm đầu tiên của chị trên ngã rẽ này.

NS Minh Hiền đang thực hiện MV trên Nhà giàn DK1-11.

NS Minh Hiền đang thực hiện MV trên Nhà giàn DK1-11.

Minh Hiền cho biết, đây là lần đầu tiên chị được đến với Trường Sa nên rất háo hức và trong lòng luôn tràn đầy cảm xúc. Hành trang quan trọng nhất của Minh Hiền trong chuyến đi là cây đàn vĩ cầm quen thuộc. Vì muốn được biểu diễn phục vụ đoàn công tác trên tàu KN290 cũng như các cán bộ chiến sĩ tại các điểm đảo nơi đoàn đến thăm, chị đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, cả về tâm thế lẫn những tác phẩm để trình diễn.

Đầu hè, Trường Sa biển động và có những cơn mưa to. Nhiều lần đoàn công tác phải xuống xuồng ra vào đảo trong mưa và gió quất ràn rạt. Mặc dù vậy, Minh Hiền vẫn gói chiếc đàn trong túi nilon, mang theo để phục vụ chiến sĩ. “Đến với Trường Sa, tôi càng thêm tự hào, xúc động khi được hiểu hơn về đất nước mình và những người lính đã gian nan vất vả, hy sinh để bảo vệ biển đảo, chủ quyền của đất nước”, Minh Hiền chia sẻ. Đó cũng là lý do trong suốt hành trình ở Trường Sa chị luôn “cháy” hết mình, dù biểu diễn trên tàu hay trên đảo.

Phút chia tay giữa đêm trên đảo Trường Sa là một kỷ niệm đáng nhớ. Sau 3 hồi còi tàu báo hiệu giờ khởi hành rời đảo sắp đến, các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo xếp thành những hàng dài trên cầu cảng để tạm biệt con tàu và đoàn công tác. Mọi người trên tàu cùng dồn về một phía để vẫy chào những người ở lại. Chợt tiếng vĩ cầm của Minh Hiền cất lên, tất cả cùng hòa nhịp hát theo: “Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính, mãi mãi lòng chúng ta, vẫn hát khúc quân hành ca...”. Rồi: “Ơi ánh mắt em yêu như biển xanh, trời xanh trong nắng mới (...) Đây con tàu ra khơi, đây con tàu xa khơi…”. Cứ như thế, bằng tiếng vĩ cầm, Minh Hiền dắt dàn đồng ca cùng đi hết bài hát này đến bài hát khác, cho đến khi con tàu rời xa đảo.

Đem Trường Sa về với đất liền

Ngoài biểu diễn phục vụ các cán bộ và chiến sĩ Trường Sa, nữ nghệ sĩ còn kết hợp thực hiện MV cùng tên Sóng Trường Sa và dự định cho ra mắt đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. “Không chỉ đem tiếng vĩ cầm đến với Trường Sa, tôi còn đem Trường Sa về với đất liền”, Minh Hiền chia sẻ lý do chị vượt sóng gió để làm MV này.

Vừa đặt chân lên đảo Sinh Tồn Đông, trời đổ mưa, Minh Hiền vẫn đội mưa để thực hiện cảnh quay dù cả người ướt sũng. Hôm đến thăm nhà giàn DK1-11, biển động, việc lên xuống gặp nhiều khó khăn, nhưng Minh Hiền không ngần ngại ôm theo cây vĩ cầm trèo lên để phục vụ cán bộ chiến sĩ và quay những cảnh biểu diễn trên nhà giàn. Người giúp chị ghi hình là Đại úy Trần Văn Chính, thuộc Bệnh viện Quân y 175. Đại úy Chính cho biết, anh thường xuyên cùng đoàn công tác của bệnh viện bay ra quần đảo Trường Sa bằng trực thăng để cấp cứu bệnh nhân, nhưng đây là lần đầu anh biết có một nghệ sĩ đem tiếng vĩ cầm ra Trường Sa. Minh Hiền làm MV với tất cả niềm đam mê, khao khát đem Trường Sa về với đất liền bằng con đường âm nhạc nên anh luôn hết lòng hỗ trợ cô để có sản phẩm tốt nhất. Thời gian ít ỏi, cả hai luôn tranh thủ tối đa để quay được những cảnh mà sẽ khó có thể lặp lại lần thứ hai trong đời.

Minh Hiền tâm sự: “Có được cơ hội để thực hiện MV Sóng Trường Sa ở chính Trường Sa - vùng biển chủ quyền của Việt Nam, tôi tự hào hơn bao giờ hết. Chỉ khi đến nơi này thì mới hiểu được rằng những người con Việt Nam đã phải chiến đấu, hy sinh như thế nào để có được độc lập, tự do như hôm nay. Vì vậy, biểu diễn tác phẩm âm nhạc tôn vinh những người chiến sĩ Trường Sa, vừa là niềm tự hào, vừa trách nhiệm của những người nghệ sĩ trẻ chúng tôi.”

Con chim không ngừng hót

Minh Hiền thấy những nghệ sĩ trẻ như mình cần phải tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và xây dựng đất nước. Và, cần phải chuyển tải thông điệp này đến lớp trẻ ngày nay và cả những thế hệ mai sau. “Với một nghệ sĩ, lý tưởng cống hiến cho đất nước là điều tôi rất coi trọng”, Minh Hiền bày tỏ.

Trịnh Minh Hiền là một trong những nghệ sĩ violon hàng đầu Việt Nam, chị có hơn 20 năm biểu diễn và sáng tác chuyên nghiệp. Xuất thân từ “lò” violon cổ điển, nhưng với Minh Hiền, nếu chỉ có vậy thì chưa đủ thỏa mãn cá tính âm nhạc của mình. Vì thích nhiều phong cách âm nhạc nên chị tự tìm hiểu, nghiên cứu để sáng tác, chuyển soạn và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc theo cách riêng.

Chị tự đánh giá mình là một nghệ sĩ dân tộc và đã sử dụng tất cả những chất liệu dân tộc mình đã nghiên cứu được, kết hợp với yếu tố hiện đại để làm lan tỏa những giá trị âm nhạc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Chị cho biết, khi biểu diễn phục vụ bạn bè quốc tế, chị luôn lựa chọn các trang phục truyền thống, mang chất liệu dân gian Việt Nam để giới thiệu cho các bạn. Đi kèm với đó, chị luôn lựa chọn những tác phẩm Việt Nam để biểu diễn. Minh Hiền trải lòng: “Chặng đường 20 năm chơi đàn vĩ cầm, cho đến giờ tôi cảm thấy mình thật sự hạnh phúc, chỉ đơn giản là mình lao động, mình cống hiến. Quá trình cống hiến luôn gặp nhiều chông gai, nhưng chúng ta không thể ngừng cống hiến, bởi đã là chim không thể ngừng hót”.

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null