Tiến độ đoạn cao tốc nối Khánh Hòa với Đắk Lắk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đoạn cao tốc dài 32km nối Khánh Hòa với Đắk Lắk dần thành hình sau 21 tháng xây dựng, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Đoạn cao tốc dài 32km nối Khánh Hòa với Đắk Lắk dần thành hình sau 21 tháng xây dựng, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 31,5km, nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5.333 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6-2023. Công trình đi qua 8 xã, phường của thị xã Ninh Hòa, điểm đầu từ nút giao giữa quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, điểm cuối khớp nối điểm đầu dự án thành phần 2 (tại Km32+000, xã Ninh Tây).

Dự án thành phần 1 quy mô đầu tư tuyến đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến (thuộc gói số 1) trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn còn lại vào năm 2026.

Để thực hiện 31,5km dự án cao tốc này cần giải phóng mặt bằng khoảng 228,17ha, ảnh hưởng 1.033 trường hợp, với nhu cầu bố trí tái định cư 101 hộ dân. Đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa mới bàn giao mặt bằng triển khai thi công thực tế 210ha (đạt 92%).

Đoạn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gần nút giao với cao tốc Vân Phong - Nha Trang (thuộc xã Ninh Trung) đang dần thành hình nhưng còn vướng giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ông Phạm Văn Hòa, Giám đốc dự án thành phần 1, cho biết còn vướng mặt bằng 16 đoạn với 42 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, 18 trường hợp thuộc diện tái định cư, 24 trường hợp thuộc diện không tái định cư chưa nhận kinh phí bồi thường.

Khu tái định cư Hà Thanh (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) đã hoàn thành và bàn giao ngoài thực địa 173/185 lô, đáp ứng đủ nhu cầu của dự án thành phần 1.

UBND thị xã Ninh Hòa hiện đang thực hiện rà soát lại các trường hợp và thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo hướng dẫn của UBND tỉnh Khánh Hòa, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 14 đoạn (tương ứng chiều dài 2,2 km) nằm trong đoạn 20km ở đầu tuyến trước ngày 30-3.

Tuy nhiên, 2 vị trí đấu nối đường vào khu tái định cư còn vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công đấu nối hạ tầng điện và nước. Trước mắt, chủ đầu tư đang chủ động kéo điện và cấp nước bằng xe bồn cho các hộ dân xây nhà.

Một số đoạn cao tốc đi qua xã Ninh Tây dần thành hình, đang được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thảm nhựa. Nhà thầu đã huy động hàng trăm máy móc và nhân lực, chia làm 3 ca, 4 kíp. Đến nay, tiến độ thi công đạt 48,26% so với hợp đồng.

Cũng trên đoạn tuyến này, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam huy động 100 thiết bị cùng hàng trăm kỹ sư tại 5 mũi thi công trên công trường dài 6 km. Sau hơn 1 năm, khối lượng nhà thầu thi công đạt khoảng 35%.

Gói thầu xây lắp số 3 thi công 2 cầu trên tuyến, gồm cầu Km30 và cầu Cửa Đông do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Quy Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng công trường gói thầu xây lắp số 3 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, do vị trí chủ yếu nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư, vật liệu, mở đường thi công khó khăn.

Nhà thầu thi công từ tháng 11-2024, đến nay đạt 4,48% giá trị hợp đồng. Hiện đã huy động hơn 50 đầu máy và 60 kỹ sư, công nhân đến công trường, phấn đấu hoàn thành gói thầu trước tháng 6-2026.

Điểm cuối dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối vào phía đông hầm Phượng Hoàng. Nhánh phải phía Đông hầm đã khoan những mũi đầu tiên, dự kiến thông hầm vào cuối năm 2025.

Kiểm tra tiến độ dự án vào ngày 12-3 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá dự án vẫn còn một số khó khăn, tiến độ thi công chưa đạt được như kỳ vọng. Phó Thủ tướng đề nghị địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Công trường thi công dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Video: HIẾU GIANG

Theo HIẾU GIANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null