Thu hồi xe máy cũ nát- những "bát nhang di động": Thà đốt lên một que diêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với 2,5 triệu xe máy cũ nát, Hà Nội chẳng hạn - đang hứng chịu 2,5 triệu “bát nhang di động” toả khói mỗi ngày mà cứ chậm thu hồi ngày nào thủ đô hứng chịu tai hoạ ngày đó.

 

TP HCM: Khi ô nhiễm có thể nhìn thấy bằng mắt. Ảnh: Minh Quân
TP HCM: Khi ô nhiễm có thể nhìn thấy bằng mắt. Ảnh: Minh Quân



Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Trong số các biện pháp, Bộ này đề nghị Hà Nội và TP HCM thực hiện thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường.

Xe cũ nát đối với Hà Nội và TP HCM từ lâu đã thật sự là một vấn nạn mà cách người dân gọi chúng - những “bát nhang di động”- chính là một biểu hiện cho thái độ và sự đồng thuận của dân đối với việc dẹp bỏ.

Năm 2018, con số 2,5 triệu phương tiện cũ nát đã được Hà Nội đặt ra trong đề án thu hồi xe cũ nát. Khi ấy, đã có những con số báo động được công bố, thực sự gây lo ngại khi mà ô nhiễm đô thị chủ yếu - chiếm từ 70% - do sự hoạt động của các loại xe cơ giới sử dụng nguyên liệu hoá thạch. Khi ấy, xe cũ nát, quá đát được nhìn nhận như một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí đô thị ở mức độ nghiêm trọng.

Khi đó, cũng có những đợt ra quân xử lý xe quá niên hạn.

Nhưng rồi vì nhiều nguyên nhân, chương trình đổi xe cũ lấy xe mới ấy đã chưa thể thực hiện được.

Còn việc xử lý “bát nhang di động”, sau những ra quân thì đâu lại vào đó, y như “bắt cóc bỏ đĩa” vậy.

Đúng là việc thu hồi xe cũ nát ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận dân cư khi chiếc xe đối với họ không chỉ là “đôi chân” mà còn là sinh kế.

Nhưng những báo động liên tục về ô nhiễm không khí đặc biệt ở hai thành phố lớn trong đó có nguyên nhân không nhỏ từ xe cũ nát cho thấy chúng ta không thể chần trừ thêm được nữa.

Bởi suy cho cùng, chiếc xe cũ nát, chiếc bếp than tổ ong, hay sinh kế của một bộ phận không thể là cái giá để đánh đổi sức khoẻ của người dân nói chung.

Nếu việc thu hồi xe cũ nát có “vấn đề xã hội”, có “dư luận trái chiều” thì giải pháp cho nó là tìm cách tháo gỡ dư luận, là có giải pháp “đổi cũ lấy mới” để không ảnh hưởng đến dân sinh. Chứ không phải là thôi, là kệ, là ngừng, là bỏ, là để tồn tại hàng triệu “bát nhang di động” thản nhiên đầu độc cuộc sống người dân mỗi ngày mỗi giờ.

Có câu thà đốt một que diêm còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối. Hy vọng là sau đề nghị của Bộ Tài nguyên và môi trường, Hà Nội và TP HCM tái khởi động các đề án xử lý phương tiện cũ nát.

Bởi điều nguy hiểm, không phải là làm đúng hay sai mà là việc chúng ta không làm gì đặng cải thiện tình trạng ô nhiễm đang được báo động đỏ mỗi ngày.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thu-hoi-xe-may-cu-nat-nhung-bat-nhang-di-dong-tha-dot-len-mot-que-diem-867650.ldo
 

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xúc tiến xuất khẩu xanh để phát triển bền vững

Xúc tiến xuất khẩu xanh để phát triển bền vững

(GLO)- Lựa chọn xuất khẩu là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế, Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến chiến lược xuất khẩu xanh, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, giảm phát thải carbon và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Trong khi cả nước đang tập trung cao độ thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy nhà nước, thì nhiều người dùng mạng xã hội vì muốn tăng tương tác, “bắt trend” (xu hướng đang nổi) đã sẵn sàng đăng hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác hoặc thậm chí là tin giả.

Việc gì khó có thanh niên

Việc gì khó có thanh niên

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) diễn ra trong giai đoạn đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình. Trong bối cảnh đó, vai trò của thanh niên càng quan trọng khi đây là lực lượng quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.