Thông đại lộ để đột phá Tây nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin cả vùng Tây nguyên hiện mới chỉ có 19 km cao tốc, công bố trong Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khiến không ít người giật mình.

Con số cao tốc ít ỏi này cũng lý giải vì sao sở hữu nhiều lợi thế nhưng tăng trưởng GRDP, năng suất lao động... của Tây nguyên thấp nhất trong 6 vùng cả nước.

Thực tế, Tây nguyên là vùng đất giàu tiềm năng về nông nghiệp như cao su, cà phê, hồ tiêu; có các khu nông nghiệp công nghệ cao, các ngành chế biến lâm sản - khoáng sản và các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, trong đó có hạ tầng giao thông kém phát triển khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn, chi phí cao, nên bao năm qua Tây nguyên vẫn là “vùng trũng” trong thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Ở chiều ngược lại, những địa phương có hạ tầng giao thông phát triển đều có sự đột phát trong phát triển kinh tế - xã hội. Câu chuyện của Quảng Ninh là minh chứng. Với gần 200 km đường cao tốc nói chung và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới đưa vào khai thác dịp 2.9 vừa rồi, Quảng Ninh đang là địa phương sở hữu nhiều tuyến cao tốc nhất; tuyến cao tốc dài nhất và cũng là địa phương có số lượng km cao tốc cao nhất nước. Chiến lược “giao thông mở đường” đã giúp Quảng Ninh trở thành thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để có một cuộc lột xác ngoạn mục, chuyển đổi từ một nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu dựa trên khai thác than sang du lịch, dịch vụ, công nghiệp. Nhiều năm nay, GRDP của Quảng Ninh luôn trong top đầu cả nước và trở thành cực tăng trưởng phía bắc.

Không chỉ Quảng Ninh, hiệu ứng tích cực mà một loạt các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mang lại cho các địa phương này chứng tỏ “đại lộ tất yếu sinh đại phú”. Ngược lại, ở đâu giao thông không thuận tiện thì ở đó rất khó để phát triển.

Chính vì thế, trong chiến lược hành động để phát triển vùng Tây nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh các địa phương trong vùng phải phát triển hạ tầng giao thông kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, Bắc - Nam và giao thông kết nối vùng. Bởi theo người đứng đầu Chính phủ, giao thông phát triển sẽ tạo không gian phát triển mới và phát triển văn hóa - xã hội tương ứng; “đường đi đến đâu văn minh đến đấy”.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt thì trong giai đoạn từ 2021 - 2025 sẽ bố trí vốn để triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc có tính chất liên vùng. Còn tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây nguyên dự kiến khoảng 156.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030.

Với quyết tâm của Chính phủ trong việc đầu tư vào hạ tầng giao thông của Tây nguyên, một loạt các “ông lớn” trong lĩnh vực hạ tầng, quy hoạch, du lịch... như Đèo Cả, Thaco, Hưng Thịnh, T&T... cũng đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư vào Tây nguyên với tổng số vốn ước khoảng 130.000 tỉ đồng, hứa hẹn khai phát các tiềm năng và giúp kinh tế Tây nguyên đột phá, đúng với tiềm năng và lợi thế đang có.

Vùng Tây nguyên đang chờ thông đại lộ để đột phá các tiềm năng, lợi thế có sẵn, mang lại cuộc sống sung túc cho người dân nơi đây.

Theo Niên An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.