Thị xã An Khê hội thảo khoa học di tích đình Cửu Định và miếu An Tân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 21-12, UBND thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử đình Cửu Định (phường An Phước) và miếu An Tân (phường An Tân).
Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Bảo tàng tỉnh; HĐND, UBND thị xã An Khê; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành, các phường của thị xã; các nhà khoa học; nhân chứng trên địa bàn phường An Tân, An Phước.
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Ngọc Minh
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Ngọc Minh

Đình Cửu Định tọa lạc tại số 339, đường Yă Đố (tổ 1, phường An Phước). Đình được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, làm nơi sinh hoạt tín ngưỡng và hội họp của cộng đồng thôn Cửu Định. Đình thờ các vị thần: Thiên Y A Na, thành hoàng, thổ địa, cao các nguyên quân chi thần, bạch mã thái giám tôn thần, tiêu diện hùng oai đại lực sĩ diệm khẩu quỷ vương chi thần.

Hàng năm, tại đình Cửu Định, người dân tổ chức lễ cúng Khai Sơn, Quý Xuân, Quý Thu, Thanh Minh, lễ Trung nguyên, Hạ nguyên, Tết Nguyên đán. Trong đình hiện còn hơn 60 hiện vật quý, trong đó có 2 sắc thần được vua Duy Tân ban sắc phong thần cho làng vào năm 1911.

Theo hồ sơ khoa học, miếu An Tân (tổ 2, phường An Tân) là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của vạn (xóm) An Tân, thuộc thôn An Khê xưa. Dựa vào các kiến trúc hiện có, các nhà khoa học nhận định miếu An Tân được xây dựng kiên cố lần đầu vào khoảng thập niên 1920-1930. Miếu An Tân được người dân gọi là Miếu Bà và chánh điện của miếu gọi là Điện Bà. Dù trải qua 1 thế kỷ với biết bao thăng trầm lịch sử, miếu An Tân vẫn giữ được kiến trúc truyền thống độc đáo và hệ thống văn tự Hán-Nôm phong phú; gìn giữ, duy trì lễ cúng Khai Sơn, Quý Xuân.

Miếu An Tân (tổ 2, phường An Tân, thị xã An Khê) cổ kính, còn giữ được hệ thống văn tự Hán-Nôm phong phú. Ảnh: Ngọc Minh
Miếu An Tân (tổ 2, phường An Tân, thị xã An Khê) cổ kính, còn lưu giữ được hệ thống văn tự Hán-Nôm phong phú. Ảnh: Ngọc Minh
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến về lý lịch di tích, hình ảnh, bản đồ dự kiến khoanh vùng các di tích, thống kê hiện vật, bản vẽ, bản dịch chữ Hán-Nôm…  
Trên cơ sơ ý kiến của các nhà khoa học, nhân chứng, Ban nghi lễ đình Cửu Định, miếu An Tân, UBND thị xã An Khê sẽ điều chỉnh, bổ sung thông tin để hoàn chỉnh hồ sơ khoa học đề nghị UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhằm tiếp tục bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân; qua đó, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, du lịch của địa phương.

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Xuân về khoe áo mới

Xuân về khoe áo mới

Tết đến, Xuân về ai cũng muốn mọi điều đều mới mẻ, tốt đẹp. Nên cùng với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thì việc được quan tâm nhiều, háo hức nhiều là sắm sửa quần áo mới.

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Hoa mùa xuân

Hoa mùa xuân

(GLO)- Mùa này, trên khắp nẻo núi đồi, thung xa hay trong mỗi vườn nhà, những chồi non lộc biếc bắt đầu mởn xanh trong gió, rực rỡ đón chào năm mới.

Dốc xưa

Dốc xưa

(GLO)- Nhìn từ trên cao xuống, bạn sẽ thấy đèo dốc như những dải lụa mềm mại. Ấy vậy mà khi đặt chân đến đó, bạn sẽ thấy nó như một thách thức lớn khiến ta phải ngẫm nghĩ thật nhiều. Nhưng, không phải lúc nào chênh vênh cũng làm ta ngã mà lại bồi đắp nên nghị lực và ý chí vượt khó.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Ra Bắc, vào Nam

Ra Bắc, vào Nam

(GLO)- Hơn nửa đời người, tôi loay hoay đi về giữa 2 miền Nam-Bắc. Miền Bắc là quê hương, là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời. Còn miền Nam là nơi tôi học tập và trưởng thành.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Ảnh minh họa: Phùng Tuấn Ngọc

Mùi Tết

(GLO)- Có một ngày, tôi bỗng ngồi nhớ nhung mùi Tết, để rồi tự hỏi mùi của Tết là gì? Phải chăng đó là mùi của nồi bánh chưng đang sôi lục bục ở góc sân đêm 29 Tết hay là mùi thơm nồng của dưa hành dưa kiệu mới ngấu?

“Mùa đi cùng tháng năm”

“Mùa đi cùng tháng năm”

(GLO)- Rồi thời gian cũng sớm vẫy mùa xuân trở lại. Tôi đoán thế khi đang đứng ở hành lang một dãy phòng học nhìn ra buổi sáng mà mọi vật như còn bỡ ngỡ với “cơn nắng se ngang trời đông”. Như thể ngày hôm qua và cả hôm kia nữa, chưa hề gió lạnh.