(GLO)- Nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân huyện Mang Yang và huyện Ia Pa trong dịp Tết Nguyên đán 2016, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành san gạt nền, đắp đất cục bộ ở những đoạn đường hư hỏng từ Km 22 đến Km 58 tỉnh lộ 666.
Tỉnh lộ 666 có chiều dài 61 km chạy qua địa bàn huyện Mang Yang và Ia Pa với điểm đầu tại Km 139 quốc lộ 19 và điểm cuối giáp Km 378 đường Trường Sơn Đông. Trước năm 2014, tỉnh lộ 666 đã được thi công gần 30 km mặt đường đá dăm láng nhựa với chiều rộng 3,5 mét và 4 km đường bê tông xi măng. Trong 2 năm (2014 và 2015), để bảo đảm an toàn tại đoạn chạy qua khu vực đông dân cư và những đoạn dễ xảy ra tai nạn, Sở Giao thông-Vận tải đã bố trí nguồn vốn sửa chữa thường xuyên từ Quỹ Bảo trì đường bộ để vá ổ gà, mở rộng mặt đường lên 5,5 mét được 6,2 km.
Những đoạn hư hỏng như thế này trên tỉnh lộ 666 sẽ được khắc phục trước Tết Nguyên đán. Ảnh: V.P |
Ngoại trừ những đoạn được láng nhựa và đổ bê tông xi măng, hơn 30 km còn lại của tỉnh lộ 666 vẫn là đường đất gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa. Tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào đầu tháng 12-2015, trước tình trạng xuống cấp không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tỉnh lộ 666, bà Chu Thị Thu Hương (đại biểu huyện Mang Yang) đã gửi phiếu chất vấn của cử tri huyện Mang Yang đến Sở Giao thông-Vận tải. Ngay sau khi nhận được phiếu chất vấn, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo Phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng-Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra thực tế những đoạn hư hỏng, xuống cấp trên tỉnh lộ 666. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Giao thông-Vận tải đã bố trí khoảng 500 triệu đồng kinh phí tiết kiệm từ Quỹ Dự phòng bảo trì đường bộ giao cho Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý Sửa chữa Cầu đường (CPXD-QLSCCĐ) Gia Lai tiến hành san gạt nền, đắp đất cục bộ tại những đoạn đường hư hỏng từ Km 22 đến Km 46 (địa phận huyện Mang Yang) và từ Km 49 đến Km 58 (địa phận huyện Ia Pa). Theo yêu cầu của lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, việc thi công phải hoàn thành trong tháng 1-2016 để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.
Tại Văn bản số 2372/TTg-KTTH ngày 28-11-2014 về việc vốn đầu tư thực hiện dự án đường 666 tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong kế hoạch hàng năm (giai đoạn 2016-2020). Theo đó, mức hỗ trợ không quá 231 tỷ đồng (tương ứng 90% tổng mức đầu tư dự án được duyệt) để thực hiện dự án đầu tư tuyến đường tỉnh lộ 666 qua huyện Mang Yang-Ia Pa. Phần còn lại và phần tăng thêm (nếu có), tỉnh Gia Lai chủ động bố trí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, bảo đảm hoàn thành dự án đúng kế hoạch. |
Theo ông Nguyễn Đức Hiệp-Giám đốc Công ty CPXD-QLSCCĐ Gia Lai, nhận được chỉ đạo của Sở Giao thông-Vận tải, đơn vị lập tức đưa 2 máy san, 2 máy lu, 2 xe tưới nước cùng hơn chục công nhân xuống công trình. Qua một tháng thi công với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, toàn bộ những đoạn đường đất hư hỏng, xuống cấp trên tỉnh lộ 666 đã được san gạt nền, đắp đất cục bộ.
Chiều 2-2, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cùng bộ phận chuyên môn đã trực tiếp đi kiểm tra tại những đoạn đường vừa thi công trên tỉnh lộ 666. Đến nay, mặt đường 666 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an toàn cho việc đi lại của nhân dân. Cũng trong chuyến kiểm tra, khi phát hiện đoạn đường láng nhựa tại Km 13+600, Km 18+200 và Km 19+600 tỉnh lộ 666 bị hư hỏng, tạo thành nhiều ổ gà gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ông Quế đã yêu cầu Công ty CPXD-QLSCCĐ Gia Lai phải có biện pháp khắc phục ngay. Trước yêu cầu đó, ông Nguyễn Đức Hiệp-Giám đốc Công ty CPXD-QLSCCĐ khẳng định, ngay ngày 3-2, Công ty sẽ điều người và phương tiện để xử lý an toàn các đoạn đường trên.
Với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải và trách nhiệm của đơn vị thi công, Tết Nguyên đán năm nay, người dân vùng 5 xã phía Đông sông Ayun thuộc huyện Mang Yang và người dân nhiều xã ở huyện Ia Pa sẽ có thể yên tâm khi đi lại trên tỉnh lộ 666.
Vĩnh Phúc