
Trải qua hơn 20 năm xây dựng, cầu đường sắt Chenab đã hoàn thành và đi vào hoạt động với chiều dài 1.315 mét, hình vòm, cao 359 mét so với mặt nước sông Chenab bên dưới, và cao hơn 35 mét so với đỉnh Tháp Eiffel.
Theo báo cáo trên tờ The New Indian Express, vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017, dự án Cầu Chenab đã sử dụng khoảng 3.200 công nhân và kỹ sư làm việc cùng lúc. Để hỗ trợ lực lượng lao động lớn ở một địa hình xa xôi và hiểm trở như thế này, một khu dân cư chuyên dụng với 52 tòa nhà đã được thành lập gần công trường, đảm bảo tiến độ không bị gián đoạn bất chấp những điều kiện khó khăn, thách thức.
Theo tờ The New Indian Express, với hơn 28.000 tấn thép, 93 đoạn sàn, mỗi đoạn nặng khoảng 85 tấn, cây cầu được thiết kế để tồn tại trong 120 năm, có thể chịu được tốc độ gió lên tới 266 km/giờ và động đất lên tới 8 độ richter.
Cây cầu này là một phần quan trọng của dự án Đường sắt liên kết Udhampur-Srinagar-Baramulla (USBRL). Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cầu Chenab và dự án USBRL là cách hiệu quả để tăng cường gắn kết xã hội, nối những vùng hẻo lánh với thành phố lớn. Nối Kashmir và phần còn lại của Ấn Độ bằng đường sắt sẽ củng cố phát triển công nghiệp và nông nghiệp trong vùng.

Dù dự án USBRL ra đời vào năm 2002 trước khi ông Modi trở thành thủ tướng, cầu Chenab là ví dụ điển hình cho nỗ lực mở rộng phát triển đất nước của ông. Từ khi nắm quyền, Thủ tướng Narendra Modi đã tăng ngân sách cho dự án USBRL thêm gần 100 triệu USD để đẩy nhanh tốc độ hoàn thành cây cầu sau nhiều năm trì hoãn.
Trước đây, tuyến đường bộ duy nhất chạy giữa Kashmir và cả nước là đường quốc lộ Srinagar-Jammu ngoằn ngoèo dài 300 km, cấm lưu thông vào mùa đông và thường xảy ra tai nạn giao thông, theo Anil Kumar Mehendru, phó chủ tịch Hiệp hội hoa quả New Kashmir./.