Sau 20 năm xây dựng, cây cầu đường sắt cao nhất thế giới đã được khánh thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cầu đường sắt Chenab – cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, cao hơn Tháp Eiffel 35m, vừa được khánh thành ở Ấn Độ.

ando1-ezgifcom-resize.jpg
Cầu đường sắt Chenab cao nhất thế giới, cao hơn Tháp Eiffel 35m. (Ảnh: Internet)

Trải qua hơn 20 năm xây dựng, cầu đường sắt Chenab đã hoàn thành và đi vào hoạt động với chiều dài 1.315 mét, hình vòm, cao 359 mét so với mặt nước sông Chenab bên dưới, và cao hơn 35 mét so với đỉnh Tháp Eiffel.

Theo báo cáo trên tờ The New Indian Express, vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017, dự án Cầu Chenab đã sử dụng khoảng 3.200 công nhân và kỹ sư làm việc cùng lúc. Để hỗ trợ lực lượng lao động lớn ở một địa hình xa xôi và hiểm trở như thế này, một khu dân cư chuyên dụng với 52 tòa nhà đã được thành lập gần công trường, đảm bảo tiến độ không bị gián đoạn bất chấp những điều kiện khó khăn, thách thức.

Theo tờ The New Indian Express, với hơn 28.000 tấn thép, 93 đoạn sàn, mỗi đoạn nặng khoảng 85 tấn, cây cầu được thiết kế để tồn tại trong 120 năm, có thể chịu được tốc độ gió lên tới 266 km/giờ và động đất lên tới 8 độ richter.

Cầu đường sắt Chenab là một phần quan trọng của dự án Đường sắt liên kết USBRL. (Video: Independent.co)

Cây cầu này là một phần quan trọng của dự án Đường sắt liên kết Udhampur-Srinagar-Baramulla (USBRL). Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cầu Chenab và dự án USBRL là cách hiệu quả để tăng cường gắn kết xã hội, nối những vùng hẻo lánh với thành phố lớn. Nối Kashmir và phần còn lại của Ấn Độ bằng đường sắt sẽ củng cố phát triển công nghiệp và nông nghiệp trong vùng.

topshot-india-kashmir-railways-z.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viết trên X: "Thật vô cùng tự hào khi cây cầu này kết hợp nhuần nhuyễn giữa tham vọng và khả năng thực hiện". (Ảnh: Indian Press Information Bureau)

Dù dự án USBRL ra đời vào năm 2002 trước khi ông Modi trở thành thủ tướng, cầu Chenab là ví dụ điển hình cho nỗ lực mở rộng phát triển đất nước của ông. Từ khi nắm quyền, Thủ tướng Narendra Modi đã tăng ngân sách cho dự án USBRL thêm gần 100 triệu USD để đẩy nhanh tốc độ hoàn thành cây cầu sau nhiều năm trì hoãn.

Trước đây, tuyến đường bộ duy nhất chạy giữa Kashmir và cả nước là đường quốc lộ Srinagar-Jammu ngoằn ngoèo dài 300 km, cấm lưu thông vào mùa đông và thường xảy ra tai nạn giao thông, theo Anil Kumar Mehendru, phó chủ tịch Hiệp hội hoa quả New Kashmir./.

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null