'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, với 28 nhà ga hành khách, hàng hóa, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026, hoàn thành trong năm 2035.

Danh mục các công trình đường sắt trọng điểm.
Danh mục các công trình đường sắt trọng điểm.

Siêu dự án đường sắt này không chỉ đơn thuần là công trình giao thông, mà là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Việc thực hiện dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, mà còn giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, giảm tai nạn, ô nhiễm môi trường và góp phần phát triển bền vững đất nước.

Theo thiết kế, khi dự án hoàn thành đưa vào vận hành với vận tốc 350 km/giờ, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vinh chỉ khoảng 1 giờ, từ Hà Nội đến Phủ Lý chỉ mất khoảng 8 phút... Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức di chuyển truyền thống của hàng triệu người dân tại các địa phương có dự án đi qua so với hiện nay, khi khoảng cách giữa các vùng miền chỉ tính bằng phút, chưa tính tới các giá trị kinh tế xã hội to lớn khác dự án mang lại cho người dân và địa phương...

Hiệu quả nhìn thấy khá rõ ràng, song, dự án cũng đang đứng trước nhiều thách thức, nhất là việc huy động vốn, nguồn lực đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, nhà thầu thi công, cơ quan giám sát và cơ chế phân bổ rủi ro của các bên tham gia dự án. Dư luận xã hội và người dân đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề này và cần được thông tin công khai, minh bạch, nhằm đảm bảo dự án sẽ được thực hiện hiệu quả.

Nhiều ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội bày tỏ, việc huy động nguồn vốn, nguồn lực và lựa chọn chủ đầu tư thực hiện đúng người, đúng việc, đúng năng lực có vai trò quyết định thành công. Chính phủ và các bộ, ngành cần có những chính sách huy động vốn không chỉ từ ngân sách Nhà nước, mà còn từ các nguồn xã hội hóa khác như Trái phiếu chính phủ, đầu tư tư nhân và vốn nước ngoài... trên cơ sở khung pháp lý rõ ràng, thuận lợi, đảm bảo nhà đầu tư có thể yên tâm tham gia vào các giai đoạn khác nhau của dự án và Nhà nước kiểm soát được rủi ro phát sinh.

Việc lựa chọn chủ đầu tư cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng về tiềm lực, tiềm năng, kinh nghiệm và chuyên môn. Điều này đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, chất lượng theo cam kết. Nếu chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính và chuyên môn, dự án có thể gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, dẫn đến tình trạng chậm, giãn, hoãn tiến độ hoặc chất lượng công trình không đảm bảo.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công cần minh bạch các tiêu chí về năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và đấu thầu công khai để đảm bảo tính cạnh tranh và công bằng để các doanh nghiệp thực lực có cơ hội tham gia dự án. Khi đó, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giữ vai trò giám sát, thông tin dư luận từng giai đoạn, tiến độ, chất lượng của dự án.

Ngoài ra, việc tạo lập một kênh thông tin minh bạch, dễ dàng tiếp cận giữa các cấp chính quyền địa phương với dư luận cũng cần thiết để đảm bảo dự án phù hợp với nhu cầu, quyền lợi của người dân. Đây cũng là cách thức hữu hiệu đảm bảo sự giám sát từ cộng đồng, từ đó tăng tính trách nhiệm của các bên liên quan...

Hệ thống đường sắt hiện nay của Việt Nam đã hơn 100 năm tuổi, quá cũ kỹ, không đáp ứng được tốc độ liên kết vùng ở thời đại chuyển đổi số nhanh hiện nay, khiến thị phần hành khách và sản lượng hàng hóa chiếm tỷ lệ thấp, thậm chí hụt hơi so với đường bộ, hàng không. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam mang lại sức bật mới cho nền kinh tế, tạo ra sinh kế mới, các phát triển đô thị mới và tăng khả năng liên kết, tăng chất lượng logistic… xuyên suốt chiều dài đất nước. Do đó, dư luận xã hội và người dân cần sự đồng lòng của Chính phủ, các nhà đầu tư, nhà thầu và sự giám sát chặt chẽ của bộ, ngành, địa phương liên quan. Chỉ khi đó, mới có thể biến ước mơ về đường sắt tốc độ cao hiện đại thành hiện thực, đưa đất nước vươn mình lên tầm cao mới.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng cơ chế chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp tập trung thực hiện các hạng mục công việc để trình Thủ tướng phương án khả thi, điều kiện khởi công trong quý IV/2026. Với quyết tâm cao nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, hy vọng dự án sớm triển khai và cán đích, đáp ứng đúng nguyện vọng của dư luận xã hội và người dân.

Theo Tiến Hiếu/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null