Sập bẫy lừa đảo 'Quà tặng Yody', một phụ nữ mất hơn 2 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với hàng loạt lý do được nhóm lừa đảo đưa ra, nạn nhân đã nhiều lần vay mượn tiền của người thân, chuyển vào tài khoản cho những kẻ lừa đảo tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.
Nạn nhân bị lừa qua chương trình 'Quà tặng Yody'. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)

Nạn nhân bị lừa qua chương trình 'Quà tặng Yody'. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)

Ngày 22/7, Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết, vừa tiếp nhận thông tin trình báo của bà Nguyễn Thị N (sinh năm 1964, trú tại thị trấn Mađaguôi, huyện Đa Huoai) về việc bà bị lừa đảo mất hơn 2 tỷ đồng thông qua hình thức đăng ký nhận quà trên mạng xã hội.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị N, ngày 8/7 vừa qua, bà đăng ký tham gia chương trình nhận quà Hè trên Facebook.

Sau khi đăng ký, trang “Quà tặng Yody” yêu cầu bà N cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà, đồng thời hướng dẫn bà tạo tài khoản trên Telegram để cấp “phiếu xác nhận quà tặng.”

Sau khi được hướng dẫn tạo tài khoản Telegram, bà N nhận được “mã nhận quà” và “phiếu xác nhận quà.” Tiếp đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu bà N gửi “mã nhận quà” tới người có tên là Ngọc Anh qua tài khoản Telegram.

Bà N được người xưng là “Giám đốc kinh doanh” hướng dẫn bà tham gia giúp hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang thương mại điện tử thì sẽ được nhận quà.

Để nhận được tiền và quà tặng hấp dẫn, người này đề nghị bà N thanh toán trước 300.000 đồng vào tài khoản ngân hàng Nam Á bank có tên DOAN VAN CHI LINH kèm theo lời hứa sau khi hoàn thành tăng doanh số, bà N sẽ nhận được 360.000 đồng cùng phần quà trị giá từ 500.000 đến 2,5 triệu đồng.

Thấy số tiền trên không lớn, khoảng 19 giờ ngày 17/7, bà N đã chuyển vào tài khoản của nhóm lừa đảo 300.000 đồng. Một tiếng sau, bà N nhận được hình chụp đã chuyển khoản thành công cho bà 360.000 đồng của kẻ lừa đảo.

Sau đó, "Giám đốc kinh doanh" mời bà N tiếp tục tham gia sự kiện số 2 để nhận được 30% hoa hồng từ sự kiện này, bà N phải đóng 2,6 triệu đồng.

Từ thời điểm này, nạn nhân liên tục bị cuốn vào các chiêu trò do nhóm đối tượng đưa ra. Số tiền bà N chuyển khoản cho chúng tăng từ vài triệu tới hàng trăm triệu đồng theo giá trị “hoa hồng” sẽ được nhận theo lời hứa hẹn của kẻ lừa đảo.

Đặc biệt, để đánh vào lòng tham của nạn nhân, kẻ lừa đảo đã tạo ra số tiền ảo rất lớn trong tài khoản của bà N. Tuy nhiên, muốn rút được số tiền này, kẻ lừa đảo đưa ra điều kiện, nạn nhân phải thanh toán 10% tổng số tiền có trong tài khoản.

Cụ thể, sáng 18/7, các đối tượng lừa đảo thông báo số tiền bà N được rút đã lên tới hơn 1,51 tỷ đồng. Các đối tượng đề nghị bà N đóng 10% thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân, tương đương 151 triệu đồng. Tưởng thật, bà N lại chuyển vào tài khoản do nhóm lừa đảo đưa ra 151 triệu đồng.

Tin nhắn của bọn lừa đảo dụ dỗ nạn nhân nộp thêm tiền để rút số tiền ảo trong tài khoản. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)

Tin nhắn của bọn lừa đảo dụ dỗ nạn nhân nộp thêm tiền để rút số tiền ảo trong tài khoản. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)

Đến trưa 19/7, người xưng là kế toán trưởng gửi cho bà N hình với nội dung "Hệ thống nhắc nhở! Hoàn trả thất bại." Họ yêu cầu bà N thanh toán tiếp 300 triệu đồng mới được giải ngân. Bà N xin giảm vì hết khả năng, thì được gia hạn đến 15 giờ 30 phút cùng ngày phải nộp đủ 300 triệu đồng.

Lo sợ mất khoản tiền hơn 1,6 tỷ đồng được hoàn lại nên bà N phải chạy vay mượn đủ 300 triệu đồng để chuyển vào tài khoản DOAN VAN CHI LINH. Thời gian này, số tiền trong tài khoản mà những kẻ lừa đảo hứa hẹn bà N sẽ được hưởng vẫn không ngừng tăng lên theo cấp số nhân vì bà Nhi đã đạt được danh hiệu VIP khiến nạn nhân càng ham.

Với hàng loạt lý do được nhóm lừa đảo đưa ra, trong khi số tiền mà bà N hứa hẹn được hưởng vẫn nhảy lên theo hàng giờ, nạn nhân đã nhiều lần vay mượn tiền của người thân, chuyển vào tài khoản cho bọn lừa đảo tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Tới đêm 19/7, bà N không còn liên lạc được với những người trong nhóm lừa đảo trên, nhận ra mình đã bị lừa đảo nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

(GLO)- Ngày 20-11, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông tin, hiện trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC, có địa chỉ evnspccskh.com. EVNSPC khẳng định trang web evnspccskh.com là giả mạo để lừa đảo.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo. Ảnh nguồn baohiemxahoi.gov.vn

Cảnh báo yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm y tế để lừa đảo

(GLO)- Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội, thời gian gần đây, đơn vị nhận được phản ánh của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc một số đối tượng mạo danh gửi giấy mời đến phụ huynh yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để thay đổi, bổ sung thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID.

Lại xuất hiện hack Facebook để mượn tiền

Lại xuất hiện hack Facebook để mượn tiền

Mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện việc đối tượng lấy cắp tài khoản (hack) Facebook cá nhân để nhắn tin messenger cho người thân, bạn bè của chủ tài khoản để hỏi mượn tiền, nhờ chuyển tiền.