Rước Long vị vua Hàm Nghi về thành Tân Sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lần đầu tiên, tại Đại nội Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra lễ cung rước Long vị vua Hàm Nghi hết sức đặc biệt. Lễ cung rước được huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) tiến hành sau khi địa phương này hoàn tất việc xây dựng Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương tại Di tích Quốc gia Căn cứ Thành Tân Sở (huyện Cam Lộ).

Người dân tỉnh Quảng Trị ra đường đón Long vị vua Hàm Nghi. Ảnh: Hưng Thơ
Người dân tỉnh Quảng Trị ra đường đón Long vị vua Hàm Nghi. Ảnh: Hưng Thơ


Mừng đón Long vị vua Hàm Nghi

Thế miếu Đại nội Huế vào sáng sớm ngày 12.7 đông hơn ngày thường, bởi từ 3h sáng cùng ngày, đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo huyện Cam Lộ đã xuất phát từ tỉnh Quảng Trị đi vào đây để làm lễ cung rước Long vị vua Hàm Nghi. Tại đây, các nghi lễ được tiến hành theo đúng nghi thức cung đình. Sau khi thực hiện lễ cáo long vị của vua Gia Long đầu triều, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và huyện Cam Lộ trong trang phục áo dài khăn đóng tham gia lễ tế, lễ thỉnh, lễ khởi giá và rước Long vị vua Hàm Nghi ra xe.

Khi Long vị được đặt trang trọng trên xe, đoàn xe quay đầu, đưa Long vị của vua Hàm Nghi về huyện Cam Lộ. Ngoài Long vị của vua Hàm Nghi, bài vị của Bộ binh Thượng thư Tôn Thất Thuyết và Kỳ vỹ Quận công Nguyễn Văn Tường cũng được rước về Cam Lộ.

Hay tin chính quyền rước Long vị của vua và bài vị của các tướng sĩ về địa phương, dọc đường đi rất đông người dân xếp thành hàng để chào đón. Bà Nguyễn Thị Sự (trú tại thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ) mặc bộ áo dài rồi đi ra đường ngóng đoàn xe từ sáng. Đến giữa trưa, đoàn xe rước Long vị vua mới về đến Di tích Quốc gia Căn cứ Thành Tân Sở. Nắng rát, nhưng bà Sự vẫn cầm lá cờ xí vẫy liên tục cho đến chiếc xe cuối cùng đi qua. Bà Sự bảo, bà chỉ biết vua Hàm Nghi và các tướng sĩ cùng phong trào Cần Vương qua lời kể và sách vở. “Nhà vua đã từng đến nơi này, chọn đây làm một điểm tựa trong thời gian chuẩn bị chiến tranh với Pháp. Riêng điều đó đã là một sự tự hào đối với chúng tôi” - bà Sự, chia sẻ.

Cũng trong ngày 12.7, Long vị của vua Hàm Nghi và bài vị của các tướng sĩ nói trên đã được đưa vào Đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương (thôn Mai Đàn) để đặt lên những vị trí trang trọng đã chuẩn bị sẵn.

Địa điểm giáo dục về lòng yêu nước

Cách đây 135 năm (13.7.1885), vua Hàm Nghi đã ban Dụ Cần Vương, kêu gọi nhân dân cả nước đứng lên phò vua chống Pháp. Theo kế hoạch của triều đình Huế, thành Tân Sở ở Cam Lộ là Kinh đô dự phòng, được khởi công xây dựng từ năm 1883. Sau khi rời Kinh thành Huế để dấn thân vào cuộc chiến đấu giành nền độc lập dân tộc, vua Hàm Nghi đã đến thành Tân Sở. Sau đó, lời hiệu triệu của vua Hàm Nghi kêu gọi nhân dân cả nước đứng lên chống Pháp ở Việt Nam khởi phát từ Quảng Trị dưới tên gọi “Phong trào Cần Vương”. Đây là một bước ngoặt của lịch sử dân tộc cuối thế kỷ XIX, mở đầu cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam kể từ sau ngày thất thủ Kinh đô đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Vì vậy, Thành Tân Sở, Dụ Cần Vương cùng dấu chân và hình ảnh vua Hàm Nghi không chỉ là những kỷ niệm thiêng liêng, là niềm tự hào của nhân dân Cam Lộ mà còn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Ông Trần Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho hay, để tri ân vua Hàm Nghi và các tướng sĩ, từ năm 1991 khi mới lập lại huyện Cam Lộ, chính quyền đã nghiên cứu, khảo sát, tìm những chứng cứ khoa học đề nghị công nhận Tân Sở là di tích lịch sử, nơi cội nguồn của phong trào Cần Vương. Đến năm 1995, Di tích Căn cứ Thành Tân Sở được công nhận là Di tích cấp Quốc gia. Bên cạnh đó, vào năm 2019, chính quyền huyện Cam Lộ đã xây dựng đền thờ vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương. “Thật sẽ cảm thấy yên lòng hơn, khi trên mảnh đất quê hương Cam Lộ có một nơi quy tụ hồn thiêng các bậc tiền nhân có công với quê hương đất nước, qua đó sẽ giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng vẻ vang của quê hương cho thế hệ trẻ, nên huyện Cam Lộ mới nỗ lực xây dựng đền thờ và rước Long vị vua Hàm Nghi để phụng thờ” - ông Tuấn, cho hay.

 

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/ruoc-long-vi-vua-ham-nghi-ve-thanh-tan-so-819116.ldo

Theo HƯNG THƠ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null