Người dân đi làm đồng phát hiện sập đá cổ từ thế kỷ XVI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong quá trình canh tác, người dân xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, Ninh Bình đã phát hiện một sập đá nghi là di vật cổ từ thế kỷ XVI. Nhận được tin báo từ chính quyền địa phương, Sở Văn hóa và Thể thao đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp đến khảo sát và tiến hành khai quật.

Sập đá cổ này được người dân phát hiện nằm ngay dưới mặt ruộng trong lúc canh tác. Ảnh: Diệu Anh
Sập đá cổ được người dân phát hiện nằm ngay dưới mặt ruộng. Ảnh: Diệu Anh



Sập đá được phát hiện nằm sâu dưới mặt ruộng canh tác hoa màu của người dân tại xã Xích Thổ. Theo người dân địa phương khu vực này xưa thuộc xứ Đồng Tráng - một điểm tụ cư của mấy chục hộ gia đình, trước kia tại đây còn có ngôi đình Trại Ảnh. Nhưng do nằm ở ngoài đê, bên tả dòng sông Bôi, thường xuyên bị lũ lụt nên vào những năm 60, nhân dân đã chuyển hết vào phía trong đê sinh sống (nay là thôn Lạc Long).

 

 Lực lượng chức năng tiến hành khai quật sập đá cổ. Ảnh: Diệu Anh
Lực lượng chức năng tiến hành khai quật sập đá cổ. Ảnh: Diệu Anh




Một số vật liệu kiến trúc ngôi đình Trại Ảnh cũng được dỡ về phục vụ việc xây dựng công trình trạm y tế xã. Do vậy, rất có thể đây là sập đá phục vụ lễ nghi tín ngưỡng trong đình Trại Ảnh còn sót lại.

 

Sập đá cổ được khai quật và đưa về Bảo tàng tỉnh Ninh Bình để lưu giữ và bảo quản. Ảnh: Diệu Anh
Sập đá cổ được khai quật và đưa về Bảo tàng tỉnh Ninh Bình để lưu giữ và bảo quản. Ảnh: Diệu Anh



Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình đã giao cho Bảo tàng tỉnh Ninh Bình phối hợp với chính quyền địa phương di dời hiện vật về bảo quản và phát huy giá trị tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình.

Ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết qua nghiên cứu, đánh giá ban đầu, sập đá này được tạo tác từ đá vôi nguyên khối, làm theo phong cách kiểu "chân quỳ dạ cá". Kích thước dài 165cm, rộng 128cm, cao 53cm. Mặt trên của sập được làm nhẵn, bốn mặt hông sập chạm khắc trang trí nhiều họa tiết hoa văn như rồng chầu, hoa thị, hoa cúc cách điệu. Đặc biệt, các đồ án rồng chầu được thể hiện một cách khỏe khoắn, thân mập, đuôi thẳng, lưng yên ngựa.



 

Hiện chiếc sập đá cổ này đang được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Diệu Anh
Hiện chiếc sập đá cổ này đang được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Diệu Anh



Ở bốn góc chân sập trang trí hình mặt linh thú cách điệu.. Phong cách tạo tác tổng thể cũng như trang trí các đồ án hoa văn có nhiều nét giống các sập đá ở đền thờ Đinh Tiên Hoàng đế, đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

“Theo nhận định ban đầu, sập đá này có niên đại trong khoảng cuối thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII và rất có giá trị về văn hóa, lịch sử, mỹ thuật” – ông Tấn nói.

Theo DIỆU ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.