Phát hiện thêm bãi khắc đá cổ gồm 15 khối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tỉnh Yên Bái vừa cho biết, cơ quan bảo tồn bảo tàng và khảo cổ học ở địa phương vừa phát hiện thêm một bãi khắc đá cổ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, nâng số lượng bãi khắc đá cổ ở khu vực này lên 2 địa chỉ.

Tỉnh Yên Bái vừa cho biết, cơ quan bảo tồn bảo tàng và khảo cổ học ở địa phương vừa phát hiện thêm một bãi khắc đá cổ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, nâng số lượng bãi khắc đá cổ ở khu vực này lên 2 địa chỉ.

Cho đến nay, ở miền núi phía Bắc, cơ quan khảo cổ và văn hóa đã phát hiện và ghi nhận 4 địa điểm có bãi khắc đá cổ, gồm: Sa Pa (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Pá Màng (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) và Lao Chải (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái).

Những khối đá có hình khắc như vòng tròn đồng tâm hoặc mô phỏng ruộng bậc thang. Ảnh: THÀNH TRUNG

Những khối đá có hình khắc như vòng tròn đồng tâm hoặc mô phỏng ruộng bậc thang. Ảnh: THÀNH TRUNG

Phiến đá có hình khắc cổ ở Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Ảnh: Trang thông tin của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang

Phiến đá có hình khắc cổ ở Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Ảnh: Trang thông tin của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang

Trong 4 điểm có bãi khắc đá cổ đã phát hiện kể trên, bãi đá Lao Chải ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được biết đến muộn nhất, do nằm trên khu vực núi cao khá xa quốc lộ, ít người qua lại và chỉ có người Mông ở đây biết rồi truyền tai nhau.

Bãi khắc đá cổ Lao Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Bãi khắc đá cổ Lao Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Bãi khắc đá cổ Lao Chải gồm nhiều khối sa thạch, nằm rải rác ở 3 thôn: Tàng Ghênh, Hú Trù Lình và Hồng Nhì Pá, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thôn Tàng Ghênh cách trung tâm xã Lao Chải khoảng 2 giờ leo núi và cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 13km về hướng Tây.

Tuy nhiên mới đây, các nhà khảo cổ và làm việc trong lĩnh vực bảo tàng, nghiên cứu văn hóa - lịch sử tiếp tục phát hiện thêm một quần thể bãi khắc đá cổ gồm 15 khối có hình chạm khắc tại thôn Hấng Chua Xay, xã Chế Cu Nha (cùng thuộc huyện Mù Cang Chải).

Hình dáng tảng đá có khắc hình ở xã Chế Cu Nha. Ảnh: THÀNH TRUNG

Hình dáng tảng đá có khắc hình ở xã Chế Cu Nha. Ảnh: THÀNH TRUNG

Bãi khắc đá cổ này nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển và cách trụ sở UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4km theo đường chim bay về hướng Đông.

Khi hình ảnh chụp các tảng đá có hình khắc cổ ở Chế Cu Nha đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người cho rằng các hình khắc “trông như mới”. Tuy nhiên, Bảo tàng tỉnh Yên Bái và các chuyên gia khảo cổ học Việt Nam đã tiếp cận, đánh giá sơ bộ các hình khắc ở bãi đá này có hình dạng ruộng bậc thang giống như đã từng phát hiện được ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Gênh, Hú Trù Lình thuộc xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và 2022.

Điểm nổi bật là số lượng và mật độ các khối đá khắc ở thôn Háng Chua Xay tập trung khá dày. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, đây có thể là trung tâm của bãi khắc đá cổ Mù Cang Chải.

Bãi khắc đá cổ ở xã Chế Cu Nha

Bãi khắc đá cổ ở xã Chế Cu Nha

Về nguồn gốc của những hình khắc cổ này, các chuyên gia khảo cổ học nhận định, có thể là của người Mông bản địa (bởi những hình khắc trên đá có nét tương đồng không gian - môi trường đang sản xuất, canh tác lúa nước trên ruộng bậc thang trong khu vực) và có niên đại vào khoảng thế kỷ 16-17, có thể vẫn là các bản “thiết kế ruộng bậc thang” hoặc họa lại ruộng bậc thang trên đá...

So sánh các hình khắc trên các bãi đá

Theo các chuyên gia khảo cổ và bảo tàng, hình khắc trên đá ở xã Lao Chải (Mù Cang Chải) có nhiều nét tương đồng với hình khắc ở bãi khắc đá cổ Sa Pa, nhưng hình khắc ở Lao Chải có vẻ đơn điệu hơn. Còn hình khắc đá ở Pá Màng (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) có vết khắc sâu hơn trên loại đá cứng hơn và chủ yếu là hình tròn, hình tam giác, vết khắc có dạng giống như ký tự cổ, hình người cách điệu, bông hoa, chim thú... Hình vẽ trên bãi đá ở Nấm Dẩn thì hoa văn có dạng hình học định hình hơn như hình vuông, hình thoi, hình tam giác, hình vuông xoắn ốc, hình bàn chân người có vết lõm của ngón chân, hình khắc giống như sinh thực khí…

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null