Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Đàn T’rưng cũng được cải tiến nhiều mặt bởi những người không lớn lên ở Tây Nguyên song đã trót yêu t'rưng như yêu tâm hồn của một xứ sở.

Lần trở lại Pleiku mới đây vào cuối tháng 3-2024, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đỗ Lộc đã không còn được gặp lại người thầy, người anh thân thiết Nay Pharr nữa. Ông trầm giọng đọc mấy câu thơ vừa ứng tác: “Bao nhiêu năm duyên nợ/Hôm nay đây trở về/Nay Pharr ơi còn nhớ/Thời trai trẻ đam mê?/Suối đàn t'rưng chảy mãi/Sáo ngày gọi non sông/Tre nứa như dậy sóng/Cùng quê hương anh hùng…”.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng trong một tiết mục diễn tấu t'rưng. Ảnh: P.D

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng trong một tiết mục diễn tấu t'rưng. Ảnh: P.D

Sự nghiệp âm nhạc của NSND Đỗ Lộc được biết đến với cây sáo trúc, nhưng thành công lại đến với ông nhờ các công trình cải tiến nhạc cụ dân tộc, trong đó có đàn t'rưng. Ông nhớ mãi cảm giác say sưa khi lần đầu tiên được biết đến thanh âm lạ lùng, róc rách như suối của loại nhạc cụ làm bằng tre nứa này trong thời gian cùng công tác với nghệ sĩ Nay Pharr ở Đoàn Ca múa Nhân dân miền Nam tại Hà Nội. Cây đàn gồm 11 ống nứa với thang âm ngũ cung, chỉ nhờ 2 que gõ mà bật thức bao giai điệu, bao tâm tình của đất và người Tây Nguyên. Thấy ông thích thú tìm hiểu, nghệ sĩ Nay Pharr đã tỉ mỉ hướng dẫn cách diễn tấu.

Từ chỗ say mê, nghệ sĩ Đỗ Lộc bắt đầu mày mò nghiên cứu cách sử dụng que gõ 2 chiều để cùng lúc đàn phát ra 4 nốt khác nhau, thay vì chỉ 2 nốt như trước đây. Ông còn cải tiến cây đàn truyền thống, đơn sơ từ 1 giàn ống nứa thành 2 giàn với thang âm quốc tế, có thể diễn tấu được tất cả các bản nhạc, kể cả nhạc cổ điển phương Tây.

Ông nhớ lại, trong buổi biểu diễn báo cáo về chiếc đàn cải tiến và que gõ 2 chiều, có người đã kinh ngạc thốt lên: “Trước đây, đàn trưng chỉ “nói” được tiếng Tây Nguyên, nhưng bây giờ nó còn “nói” được tiếng Kinh và cả tiếng quốc tế nữa!”. Với cải tiến này cùng những cống hiến trong hoạt động nghệ thuật, năm 1981, nghệ sĩ Đỗ Lộc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đến nay, que gõ 2 chiều đã được ứng dụng rộng rãi trên đàn t'rưng, giúp biểu diễn các kỹ thuật khó theo yêu cầu của tác phẩm, làm phong phú thêm âm thanh núi rừng.

Trong số những người bị tiếng đàn t'rưng của cố nghệ sĩ Nay Pharr mê hoặc còn có nhạc sĩ Nguyễn Hữu Xuân. Ông là tác giả của nhiều ca khúc được khán giả yêu mến như: Hát về Tổ quốc tôi, Thuyền và biển (phổ thơ Xuân Quỳnh), Hoa tím ngày xưa, Tiếng thu (phổ thơ Lưu Trọng Lư)…

Theo đuổi âm nhạc cổ điển phương Tây, sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc Việt Nam năm 1963, ông chưa từng nghĩ mình sẽ gắn bó với âm nhạc dân tộc. “Đó cũng là một cái duyên”-nhạc sĩ Hữu Xuân kể về thời điểm Đoàn Ca múa Trung ương (sau này là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) quyết định thành lập dàn nhạc dân tộc và ông được giao phụ trách.

Yêu tiếng đàn trong trẻo mà khỏe khoắn của người nghệ sĩ Tây Nguyên, ông đã cặm cụi viết tác phẩm dành riêng cho loại nhạc cụ này; nhiều bản gần như đã trở thành “kinh điển” như: Tây Nguyên chào mặt trời, Mùa hái quả, Mùa xuân Tây Nguyên, Vũ hội Hơ Rê… Càng đúng với 2 từ “duyên nợ” khi vợ ông, nghệ sĩ Xuân Nhung chính là học trò lứa đầu tiên của nghệ sĩ Nay Pharr ở thủ đô. Bà chơi được nhiều nhạc cụ dân tộc nhưng tên tuổi gắn liền với tiếng đàn t'rưng-một “dòng suối” hoang sơ đến kỳ lạ, khiến bao khán giả phải ngẩn ngơ.

Trở lại Gia Lai sau hàng chục năm, nhạc sĩ 84 tuổi cho hay, ông không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi của phố xá. “Nhất là những con đường, sao mà đẹp đến thế!”-ông bày tỏ niềm xúc động. Chính từ tâm cảm ấy, ông khẳng định sẽ viết một tác phẩm mới cho t'rưng để “kể lại” sự phát triển của vùng đất này bằng âm nhạc.

NSND Đỗ Lộc và nhạc sĩ Hữu Xuân (thứ 3,4 từ trái sang) giao lưu cùng khán giả trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: P.D

NSND Đỗ Lộc và nhạc sĩ Hữu Xuân (thứ 3,4 từ trái sang) giao lưu cùng khán giả trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: P.D

Ngược lại, sau khi đã thành danh với đàn trưng thì NSND Nguyễn Thị Hoa Đăng-Phó Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) mới biết đến tên tuổi của người đầu tiên mang tiếng đàn độc đáo này đến thủ đô. Năm 2021, nhân một chuyến biểu diễn tại Gia Lai, NSND Hoa Đăng đã lặn lội đến tận nhà thăm người nghệ sĩ mà mình hằng ngưỡng mộ. Khi đó, dù đã bước sang tuổi 91 nhưng Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr vẫn vui vẻ thay trang phục truyền thống, chơi một bản đàn tặng khách phương xa.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng cho biết, trong luận án tiến sĩ sau đó về đề tài nhạc cụ tre nứa, chị đã dành 1 chương nói về sự đóng góp của nghệ sĩ Nay Pharr với vai trò là “người thầy đầu tiên” của nhiều nghệ sĩ theo đuổi âm nhạc dân tộc tại Hà Nội. “Có đóng góp lớn là thế nhưng đáng quý là ông lại rất khiêm nhường”-NSND Hoa Đăng kể về ấn tượng trong lần đầu và cũng là lần cuối cùng được gặp ông.

Được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Suối đàn trưng” diễn ra tại Pleiku mới đây do NSND Hoa Đăng làm tổng đạo diễn, khán giả ngỡ ngàng và mãn nhãn trước những cây đàn cải tiến song vẫn bảo lưu nguyên vẹn âm thanh mộc mạc mà tinh hoa, trước đội ngũ kế thừa hùng hậu. Theo NSND Hoa Đăng, trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, trưng cũng là nhạc cụ dân tộc tiêu biểu, không bao giờ vắng mặt trong những buổi biểu diễn văn hóa-văn nghệ dành cho các nguyên thủ.

Tưởng như quá đơn sơ mà thấm đẫm hồn cốt dân tộc, t'rưng đã qua một hành trình dài để chinh phục những tai nghe khó tính nhất. Thanh âm từ tre từ nứa, từ rừng từ suối ấy sẽ còn tiếp tục reo ngân khi tình yêu với t'rưng, với văn hóa Tây Nguyên còn mãi đậm sâu.

Có thể bạn quan tâm

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.