Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Đàn T’rưng cũng được cải tiến nhiều mặt bởi những người không lớn lên ở Tây Nguyên song đã trót yêu t'rưng như yêu tâm hồn của một xứ sở.

Lần trở lại Pleiku mới đây vào cuối tháng 3-2024, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đỗ Lộc đã không còn được gặp lại người thầy, người anh thân thiết Nay Pharr nữa. Ông trầm giọng đọc mấy câu thơ vừa ứng tác: “Bao nhiêu năm duyên nợ/Hôm nay đây trở về/Nay Pharr ơi còn nhớ/Thời trai trẻ đam mê?/Suối đàn t'rưng chảy mãi/Sáo ngày gọi non sông/Tre nứa như dậy sóng/Cùng quê hương anh hùng…”.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng trong một tiết mục diễn tấu t'rưng. Ảnh: P.D

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng trong một tiết mục diễn tấu t'rưng. Ảnh: P.D

Sự nghiệp âm nhạc của NSND Đỗ Lộc được biết đến với cây sáo trúc, nhưng thành công lại đến với ông nhờ các công trình cải tiến nhạc cụ dân tộc, trong đó có đàn t'rưng. Ông nhớ mãi cảm giác say sưa khi lần đầu tiên được biết đến thanh âm lạ lùng, róc rách như suối của loại nhạc cụ làm bằng tre nứa này trong thời gian cùng công tác với nghệ sĩ Nay Pharr ở Đoàn Ca múa Nhân dân miền Nam tại Hà Nội. Cây đàn gồm 11 ống nứa với thang âm ngũ cung, chỉ nhờ 2 que gõ mà bật thức bao giai điệu, bao tâm tình của đất và người Tây Nguyên. Thấy ông thích thú tìm hiểu, nghệ sĩ Nay Pharr đã tỉ mỉ hướng dẫn cách diễn tấu.

Từ chỗ say mê, nghệ sĩ Đỗ Lộc bắt đầu mày mò nghiên cứu cách sử dụng que gõ 2 chiều để cùng lúc đàn phát ra 4 nốt khác nhau, thay vì chỉ 2 nốt như trước đây. Ông còn cải tiến cây đàn truyền thống, đơn sơ từ 1 giàn ống nứa thành 2 giàn với thang âm quốc tế, có thể diễn tấu được tất cả các bản nhạc, kể cả nhạc cổ điển phương Tây.

Ông nhớ lại, trong buổi biểu diễn báo cáo về chiếc đàn cải tiến và que gõ 2 chiều, có người đã kinh ngạc thốt lên: “Trước đây, đàn trưng chỉ “nói” được tiếng Tây Nguyên, nhưng bây giờ nó còn “nói” được tiếng Kinh và cả tiếng quốc tế nữa!”. Với cải tiến này cùng những cống hiến trong hoạt động nghệ thuật, năm 1981, nghệ sĩ Đỗ Lộc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đến nay, que gõ 2 chiều đã được ứng dụng rộng rãi trên đàn t'rưng, giúp biểu diễn các kỹ thuật khó theo yêu cầu của tác phẩm, làm phong phú thêm âm thanh núi rừng.

Trong số những người bị tiếng đàn t'rưng của cố nghệ sĩ Nay Pharr mê hoặc còn có nhạc sĩ Nguyễn Hữu Xuân. Ông là tác giả của nhiều ca khúc được khán giả yêu mến như: Hát về Tổ quốc tôi, Thuyền và biển (phổ thơ Xuân Quỳnh), Hoa tím ngày xưa, Tiếng thu (phổ thơ Lưu Trọng Lư)…

Theo đuổi âm nhạc cổ điển phương Tây, sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc Việt Nam năm 1963, ông chưa từng nghĩ mình sẽ gắn bó với âm nhạc dân tộc. “Đó cũng là một cái duyên”-nhạc sĩ Hữu Xuân kể về thời điểm Đoàn Ca múa Trung ương (sau này là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) quyết định thành lập dàn nhạc dân tộc và ông được giao phụ trách.

Yêu tiếng đàn trong trẻo mà khỏe khoắn của người nghệ sĩ Tây Nguyên, ông đã cặm cụi viết tác phẩm dành riêng cho loại nhạc cụ này; nhiều bản gần như đã trở thành “kinh điển” như: Tây Nguyên chào mặt trời, Mùa hái quả, Mùa xuân Tây Nguyên, Vũ hội Hơ Rê… Càng đúng với 2 từ “duyên nợ” khi vợ ông, nghệ sĩ Xuân Nhung chính là học trò lứa đầu tiên của nghệ sĩ Nay Pharr ở thủ đô. Bà chơi được nhiều nhạc cụ dân tộc nhưng tên tuổi gắn liền với tiếng đàn t'rưng-một “dòng suối” hoang sơ đến kỳ lạ, khiến bao khán giả phải ngẩn ngơ.

Trở lại Gia Lai sau hàng chục năm, nhạc sĩ 84 tuổi cho hay, ông không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi của phố xá. “Nhất là những con đường, sao mà đẹp đến thế!”-ông bày tỏ niềm xúc động. Chính từ tâm cảm ấy, ông khẳng định sẽ viết một tác phẩm mới cho t'rưng để “kể lại” sự phát triển của vùng đất này bằng âm nhạc.

NSND Đỗ Lộc và nhạc sĩ Hữu Xuân (thứ 3,4 từ trái sang) giao lưu cùng khán giả trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: P.D

NSND Đỗ Lộc và nhạc sĩ Hữu Xuân (thứ 3,4 từ trái sang) giao lưu cùng khán giả trong chương trình "Suối đàn t'rưng". Ảnh: P.D

Ngược lại, sau khi đã thành danh với đàn trưng thì NSND Nguyễn Thị Hoa Đăng-Phó Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) mới biết đến tên tuổi của người đầu tiên mang tiếng đàn độc đáo này đến thủ đô. Năm 2021, nhân một chuyến biểu diễn tại Gia Lai, NSND Hoa Đăng đã lặn lội đến tận nhà thăm người nghệ sĩ mà mình hằng ngưỡng mộ. Khi đó, dù đã bước sang tuổi 91 nhưng Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr vẫn vui vẻ thay trang phục truyền thống, chơi một bản đàn tặng khách phương xa.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Đăng cho biết, trong luận án tiến sĩ sau đó về đề tài nhạc cụ tre nứa, chị đã dành 1 chương nói về sự đóng góp của nghệ sĩ Nay Pharr với vai trò là “người thầy đầu tiên” của nhiều nghệ sĩ theo đuổi âm nhạc dân tộc tại Hà Nội. “Có đóng góp lớn là thế nhưng đáng quý là ông lại rất khiêm nhường”-NSND Hoa Đăng kể về ấn tượng trong lần đầu và cũng là lần cuối cùng được gặp ông.

Được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Suối đàn trưng” diễn ra tại Pleiku mới đây do NSND Hoa Đăng làm tổng đạo diễn, khán giả ngỡ ngàng và mãn nhãn trước những cây đàn cải tiến song vẫn bảo lưu nguyên vẹn âm thanh mộc mạc mà tinh hoa, trước đội ngũ kế thừa hùng hậu. Theo NSND Hoa Đăng, trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, trưng cũng là nhạc cụ dân tộc tiêu biểu, không bao giờ vắng mặt trong những buổi biểu diễn văn hóa-văn nghệ dành cho các nguyên thủ.

Tưởng như quá đơn sơ mà thấm đẫm hồn cốt dân tộc, t'rưng đã qua một hành trình dài để chinh phục những tai nghe khó tính nhất. Thanh âm từ tre từ nứa, từ rừng từ suối ấy sẽ còn tiếp tục reo ngân khi tình yêu với t'rưng, với văn hóa Tây Nguyên còn mãi đậm sâu.

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.