Rờn rợn qua quỷ môn quan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quỷ môn Quan (thuộc thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng sơn) là địa danh gắn liền với nhiều chiến công oanh liệt chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Nơi đây có một núi đá hình thù kỳ lạ, rất giống mặt một con quỷ khổng lồ.
Điều lạ lùng, dù hình thù ngọn núi giống mặt quỷ nhưng người dân lại coi đây là một vị thần che chở, bảo vệ dân làng khỏi địch hoạn, thiên tai; giúp dân làng ổn định làm ăn, cuộc sống no đủ. Xung quanh núi đá hình mặt quỷ còn nhiều câu chuyện thú vị khác.
Núi đá hình mặt quỷ.
Núi đá hình mặt quỷ.
Tượng đá kỳ lạ
Núi đá hình mặt quỷ nằm cách quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Quán Thanh chưa đầy 100m. Nếu để ý, người qua đường có thể quan sát hình thù kỳ lạ này từ đường quốc lộ. Ai mới nhìn lần đầu cũng thấy núi đá ấn tượng bởi hình thù rất giống mặt một con vật khổng lồ. Chính vì vậy, nơi đây còn có tên gọi là Quỷ Môn Quan, tức cửa mặt quỷ.
Quan sát từ xa, hình thù này có đầy đủ các bộ phận của một khuôn mặt như đầu, trán, mắt, mũi. Ông Hoàng Minh Tiến (SN 1957), Phó thôn Quán Thanh cho biết, hình thù này đã có từ hàng nghìn năm nay. Một điều lạ là xung quanh “mặt quỷ”, cỏ cây vẫn mọc lên, chỉ trừ khuôn mặt là không cây cỏ nào bám vào, che đi khuôn mặt.
“Cả ngàn đời nay núi đá này đã vậy. Không ai giải thích được tại sao cây cỏ không bám vào đó sinh sôi nẩy nở”, ông Tiến nói. Ông Tiến cho biết thêm, hình “mặt” quỷ được tạo bởi đá vôi. Ở vùng đất Chi Lăng, núi đá vôi san sát, nhưng không có núi đá nào có màu sắc, hình thù kỳ lạ như vậy.
“Tạo hóa đã ban tặng cho chúng tôi một ngọn núi rất lạ. Với dân làng chúng tôi, đây là một tuyệt tác mà tự nhiên ban tặng”, ông phó thôn tự hào. Theo trí nhớ của ông Tiến, cách đây hơn hai chục năm, một cây gỗ nghiến to, cao vút mọc lên ở đúng đỉnh trán “mặt quỷ”.
“Nhìn từ xa, cây nghiến trông giống như cái mào của con quỷ. Ai mới thấy cũng lạ mắt, trầm trồ khen ngợi”, ông Tiến nói. Ông cho biết thêm, sau đó cây gỗ bị một người dân chặt về làm nhà cửa. Từ đó “mào” của con “quái vật” bị mất đi như ngày nay.
“Không biết do sự trùng hợp ngẫu nhiên hay bị của trách, người chặt cây gỗ kia gặp nhiều xui xẻo, con cái ốm đau. Đi xem bói, “thầy” bảo do phạm vào mặt quỷ nên gia đình bị trừng phạt. Chủ nhà sợ hãi, đem cây gỗ đi chỗ khác, đồng thời thịt một con lợn, mời “thầy” về làm lễ ngay dưới chân núi mặt quỷ tạ lỗi thì gia đình mới yên bình trở lại”, ông Tiến kể.
Vị thần bảo vệ dân làng
Người người dân cho biết, hiện nay không ai dám trèo lên mặt quỷ vì sợ bị “của trách”. Theo đó, trước đây từng có vài trường hợp vì tò mò, thích khám phá mà trèo lên mặt quỷ quan sát, khám phá. Thế nhưng, người thì bị ngã gẫy chân, người sau đó bệnh tật, ốm yếu.
“Giờ có cho tấn tiền cũng chả ai dại gì dám trèo lên đó”, một người dân quả quyết. Dù người dân địa phương gọi hình thù này của núi đá là mặt quỷ nhưng theo quan niệm của dân làng, chính mặt quỷ đã bảo vệ, che chở cho mọi người được yên ấm.
Ông Tiến cho biết, nhắc đến Quỷ Môn Quan là nhắc đến những chiến công lừng lẫy chiến thắng quân xâm lược phương Bắc của cha ông ta: Năm 981, Lê Hoàn đánh tan quân Tống; năm 1077, Lý Thường Kiệt chặn đánh quân Nguyên; năm 1285, Trần Quốc Tuấn đánh thắng quân Nguyên Mông; năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi và Nguyễn Trãi đã tiêu diệt quân xâm lược nhà Minh, chém chủ tướng Liễu Thăng cụt đầu.
Theo ông Tiến, sau rất nhiều thất bại, quân lính phương Bắc kinh hãi Quỷ Môn Quan, ví đây là cửa tử “một đi không trở về”. Nhân dân địa phương vẫn nhớ câu nói như sự kinh hãi khi đi qua nơi này: “Quỷ Môn Quan, thập nhân khứ, nhất nhân hoàn”.
Dịch nghĩa nôn na tức là, đi qua cửa ải Quỷ Môn, mười người đi thì chỉ có một người quay lại. “Người dân chúng tôi luôn cho rằng nhờ có mặt quỷ phù hộ mà dân mình có nhiều chiến thắng oanh liệt như vậy”, ông Tiến nói.
Cũng theo ông Tiến, trong thời bình hiện nay, hình mặt quỷ trở thành biểu tượng ban phước lành, may mắn đến người dân địa phương. Vào mỗi mùa thi cử, đặc biệt là kỳ thi đại học, cao đẳng, học sinh trong vùng thường tụ tập đến đền Quỷ Môn Quan (ngay gần chân núi hình mặt quỷ) để cầu nguyện thi thố đỗ đạt, may mắn.
Thủ nhang đền Quỷ Môn Quan, ông Vi Ngọc Lưu cho biết, vào đầu mỗi vụ mùa trong năm, nhân dân cũng thường tụ tập đến đền cầu cúng mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.
“Chúng tôi chỉ đồng ý cho nhân dân thờ cúng tín ngưỡng ước nguyện điều lành, còn những hoạt động mê tín dị đoan đều được chúng tôi dẹp bỏ”, ông Lưu nói.
Ông Tiến kể lại câu chuyện.
Ông Tiến kể lại câu chuyện.
Những câu chuyện thú vị
Đối diện núi mặt quỷ không xa là một tượng đá, nhìn từ xa như hình người cụt đầu, nhân dân địa phương gọi đây là “Liễu Thăng Thạch”. Xung quanh hòn đó này, nhân dân có câu chuyện khá thú vị. Theo đó, chủ tướng quân Minh là Liễu Thăng bị tướng quân Lam Sơn chặn đánh bị thương ở nũi Mã Yên. Dù bị thương nặng, Liễu Thăng vẫn cố chạy ngược về hướng Bắc.
Khi chạy đến trước tượng đá hình mặt quỷ, ngựa Liễu Thăng hí lên một tiếng vang trời rồi chùn chân không chạy nổi. Liễu Thăng bị quân ta truy kích, chém mất đầu. Thể hiện tinh thần nhân đạo, xác tướng giặc được quân lính ta mai táng ở làng Cóc, mộ được đắp điếm tử tế.
Đêm hôm ấy trời bỗng nổi cơn dông tố. Đúng nửa đêm, một tiếng sét vang trời, ánh sáng chói lóa quét qua làng Cóc. Không lâu sau, trời thôi cơn mưa gió thịnh nộ. Sáng sớm hôm sau dậy, người ta không còn thấy ngôi mộ tướng giặc mới chôn cất hôm trước đâu.
Nhìn lên ngọn núi trước mặt, thấy xuất hiện một hình khối mới giống hình người đang tư thế quỳ, cụt đầu. Thì ra, tối qua sét không chỉ đánh xuống mộ tướng giặc mà còn đánh vào núi đá, tạo nên hình thù mới.
“Nhân dân cho rằng, trời đất đã biến tướng giặc bại trận thành hòn đá cụt đầu trong tư thế quỳ. Từ đó gọi hòn đá này là Liễu Thăng thạch, minh chứng cho thất bại của giặc phương Bắc”, ông Lưu kể.
“Đây chỉ là câu chuyện truyền thuyết nhưng răn dạy tình yêu nước, căm thù giặc đối với người dân”, vẫn lời ông Lưu. Cách núi mặt quỷ chỉ vài chục mét có một chiếc giếng nhỏ, quanh năm nước trong veo, ngươi dân gọi đây là Giếng nước mắt.
Xung quanh giếng, người dân thường kể cho nhau nghe câu chuyện liên quan đến việc Nguyễn Trãi chia tay cha là tù binh bị quân phương Bắc bắt giữ. Theo đó, cha của Nguyễn Trãi là Nguyễn Phi Khanh bị quân xâm lược nhà Minh bắt giữ, đưa về nước hành hình.
Thương cha, Nguyễn Trãi giả làm dân phu đi khiêng cũi tù, để có cơ hội chăm sóc cha trên đường, sau khi bị hành hình sẽ đem thi hài cha về quê mai táng. Đến Quỷ Môn Quan, người cha khuyên con nên ở lại, tính kế lâu dài trả thù cho cha, đền nợ nước.
Lúc này người con rơi vào tình cảnh khó xử, nên nghe lời cha ở lại hay tiếp tục theo cha qua nước giặc muôn ngàn hiểm nguy? Cuối cùng, người con vì nghĩ cho vận mệnh lớn, đành từ biệt cha ở Quỷ Môn Quan: “Cha yêu quý cứ yên lòng cha nhé/ Vâng mệnh cha: đền nước, con thề/ Quỳ lạy cha, ôi đau lòng là thế/ Từ Chi Lăng, theo gió con bay về”.
Tương truyền, khi người con đứng chia tay, làm văn tế sống cha đã khóc rất nhiều. Nước mắt rơi xuống đất, hòa quyện với mạch nước ngầm. Người dân tưởng nhớ tấm lòng hiếu thảo người con đã đào ở đây một chiếc giếng. Không ngờ giếng nước ở đây nước đầy ăm ắp, trong xanh quanh năm.
Hữu Sơn (PL+)

Có thể bạn quan tâm

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

null