Quy định mới có kiểm soát được tình trạng dạy thêm, học thêm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quản lý dạy thêm, học thêm đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu những quy định mới có thực sự giải quyết được những vấn đề tồn tại từ lâu trong hoạt động dạy thêm, hay thậm chí còn làm tình trạng này trở nên phức tạp hơn.

Dự thảo mới đã nêu ra một số điểm đáng chú ý như: Dạy thêm nhằm bổ trợ kiến thức, phát triển năng khiếu, không phải là công cụ để chạy đua điểm số. Đặt ra tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên dạy thêm. Đặc biệt là nhấn mạnh tính tự nguyện của học sinh, không được ép buộc học thêm. Đồng thời, đặt ra các quy định về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và mức học phí.

Bên cạnh những tác động tích cực, việc mở rộng hoạt động dạy thêm cũng đặt ra nhiều thách thức: Mặc dù dự thảo nhấn mạnh tính tự nguyện nhưng trong thực tế, áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội vẫn khiến nhiều học sinh phải tham gia các lớp học thêm. Việc bảo đảm chất lượng giáo viên dạy thêm là một thách thức lớn. Làm thế nào để đánh giá và cấp phép cho các giáo viên này? Chương trình dạy thêm có thực sự phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh? Việc học thêm vẫn là một gánh nặng tài chính đối với nhiều gia đình, dự thảo có giải quyết được vấn đề này không? Làm thế nào để cân bằng giữa việc dạy và học tại trường với việc học thêm?

Để quản lý dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở dạy thêm. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, phụ huynh cần được trang bị đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn cho con em mình. Nhà trường, các tổ chức xã hội cần tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm để giúp phụ huynh hiểu rõ về lợi ích và hạn chế của việc học thêm.

Đặc biệt, để giảm bớt nhu cầu học thêm, cần đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục công lập. Cần nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường học tập hấp dẫn để học sinh không phải tìm đến các lớp học thêm.

Việc sửa đổi quy định về dạy thêm, học thêm là một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, nhà trường, phụ huynh và xã hội. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, nơi mà mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa khả năng của bản thân.

Theo Nguyễn Trung Huy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null