Quy định mới có kiểm soát được tình trạng dạy thêm, học thêm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quản lý dạy thêm, học thêm đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu những quy định mới có thực sự giải quyết được những vấn đề tồn tại từ lâu trong hoạt động dạy thêm, hay thậm chí còn làm tình trạng này trở nên phức tạp hơn.

Dự thảo mới đã nêu ra một số điểm đáng chú ý như: Dạy thêm nhằm bổ trợ kiến thức, phát triển năng khiếu, không phải là công cụ để chạy đua điểm số. Đặt ra tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên dạy thêm. Đặc biệt là nhấn mạnh tính tự nguyện của học sinh, không được ép buộc học thêm. Đồng thời, đặt ra các quy định về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và mức học phí.

Bên cạnh những tác động tích cực, việc mở rộng hoạt động dạy thêm cũng đặt ra nhiều thách thức: Mặc dù dự thảo nhấn mạnh tính tự nguyện nhưng trong thực tế, áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội vẫn khiến nhiều học sinh phải tham gia các lớp học thêm. Việc bảo đảm chất lượng giáo viên dạy thêm là một thách thức lớn. Làm thế nào để đánh giá và cấp phép cho các giáo viên này? Chương trình dạy thêm có thực sự phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh? Việc học thêm vẫn là một gánh nặng tài chính đối với nhiều gia đình, dự thảo có giải quyết được vấn đề này không? Làm thế nào để cân bằng giữa việc dạy và học tại trường với việc học thêm?

Để quản lý dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở dạy thêm. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, phụ huynh cần được trang bị đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn cho con em mình. Nhà trường, các tổ chức xã hội cần tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm để giúp phụ huynh hiểu rõ về lợi ích và hạn chế của việc học thêm.

Đặc biệt, để giảm bớt nhu cầu học thêm, cần đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục công lập. Cần nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường học tập hấp dẫn để học sinh không phải tìm đến các lớp học thêm.

Việc sửa đổi quy định về dạy thêm, học thêm là một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, nhà trường, phụ huynh và xã hội. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, nơi mà mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa khả năng của bản thân.

Theo Nguyễn Trung Huy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null