Quy định mới có kiểm soát được tình trạng dạy thêm, học thêm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quản lý dạy thêm, học thêm đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu những quy định mới có thực sự giải quyết được những vấn đề tồn tại từ lâu trong hoạt động dạy thêm, hay thậm chí còn làm tình trạng này trở nên phức tạp hơn.

Dự thảo mới đã nêu ra một số điểm đáng chú ý như: Dạy thêm nhằm bổ trợ kiến thức, phát triển năng khiếu, không phải là công cụ để chạy đua điểm số. Đặt ra tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên dạy thêm. Đặc biệt là nhấn mạnh tính tự nguyện của học sinh, không được ép buộc học thêm. Đồng thời, đặt ra các quy định về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và mức học phí.

Bên cạnh những tác động tích cực, việc mở rộng hoạt động dạy thêm cũng đặt ra nhiều thách thức: Mặc dù dự thảo nhấn mạnh tính tự nguyện nhưng trong thực tế, áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội vẫn khiến nhiều học sinh phải tham gia các lớp học thêm. Việc bảo đảm chất lượng giáo viên dạy thêm là một thách thức lớn. Làm thế nào để đánh giá và cấp phép cho các giáo viên này? Chương trình dạy thêm có thực sự phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh? Việc học thêm vẫn là một gánh nặng tài chính đối với nhiều gia đình, dự thảo có giải quyết được vấn đề này không? Làm thế nào để cân bằng giữa việc dạy và học tại trường với việc học thêm?

Để quản lý dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở dạy thêm. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, phụ huynh cần được trang bị đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn cho con em mình. Nhà trường, các tổ chức xã hội cần tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm để giúp phụ huynh hiểu rõ về lợi ích và hạn chế của việc học thêm.

Đặc biệt, để giảm bớt nhu cầu học thêm, cần đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục công lập. Cần nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường học tập hấp dẫn để học sinh không phải tìm đến các lớp học thêm.

Việc sửa đổi quy định về dạy thêm, học thêm là một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, nhà trường, phụ huynh và xã hội. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, nơi mà mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa khả năng của bản thân.

Theo Nguyễn Trung Huy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

null