Cấm dạy thêm, không thể dùng mệnh lệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Loạt bài về việc học sinh tiểu học phải 'sấp ngửa học thêm' đăng tải trên Báo Thanh Niên những ngày qua nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều phụ huynh.

Dù mỗi người một lý do nhưng dường như số đông đều có chung quan điểm "không ai muốn cho con đi học vất vả như vậy, nếu...".

Hiện nay, ở các cấp học chỉ còn lớp 5, lớp 9, lớp 12 đang áp dụng Chương trình giáo dục 2006, các lớp còn lại theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực cho người học. Hai chương trình giáo dục phổ thông khác nhau, có mục tiêu khác nhau; chương trình sau đặt ra yêu cầu về phương pháp giáo dục, học tập, đánh giá xếp loại thay đổi theo hướng tích cực hơn, hiện đại hơn... chương trình trước. Thế nhưng, sau gần một chu trình thực hiện có thể thấy ở cả hai chương trình, học sinh (HS) vẫn không thoát được cảnh học thêm tối ngày.

Chia sẻ ý kiến dưới mỗi bài báo, các phụ huynh đều nói không muốn con mình phải đi học thêm bởi ngoài phát sinh chi phí còn phải đưa đón rất mất thời gian. Các con cũng bị "đánh cắp" quỹ thời gian lẽ ra dành cho các hoạt động vui chơi, giải trí, phát triển thể chất hoặc sở thích, đam mê… của bản thân.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng nạn học thêm do chương trình giáo dục vẫn quá nặng, không phù hợp với tất cả đối tượng HS. Có HS chỉ học trên lớp là đủ, nhưng nhiều HS khác học trên lớp vẫn không theo kịp, phải học thêm để hiểu bài.

Mặt khác, việc cấm dạy thêm với HS tiểu học được quy định bằng văn bản, nhưng ngành GD-ĐT lại cho phép thi tuyển rất khó khăn vào lớp 6 ở những trường "đặc thù", "trường chất lượng cao"… Rất nhiều phụ huynh có điều kiện ở các thành phố lớn rất thích những mô hình đặc biệt này. Mà muốn vượt qua được những kỳ thi như vậy thì không có cách nào khác, HS phải luyện thi, phải học thêm cật lực, thậm chí ngay từ lớp 1.

Mâu thuẫn nói trên cho thấy việc cấm dạy thêm bằng một mệnh lệnh trong văn bản không hiệu quả. Điều quan trọng hơn là quy định cấm phải đi kèm với giải pháp phù hợp với thực tiễn, đồng bộ với các chính sách khác của ngành giáo dục. Đó là giảm tải chương trình học, thi cử; khuyến khích HS tự học và tăng lương cho GV; thay đổi cách đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng cởi mở, hiện đại hơn.

Chúng ta không thể đánh giá được năng lực, phẩm chất của HS nếu chỉ gói gọn qua điểm số tại các kỳ thi. Đánh giá đúng, giáo dục và đào tạo là làm sao HS thấy rằng bản thân mình dù không giỏi môn này nhưng lại thấy tự tin, giỏi hơn và được khích lệ ở các môn khác mà mình yêu thích. Không ai giỏi hết được các môn và cũng không nên yêu cầu các em phải học tốt tất cả chỉ để... đi thi.

Như PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN) từng chia sẻ số giờ học thực tế của HS VN rất nhiều, số tiền đầu tư cho việc học (so với GDP đầu người) cũng không hề nhỏ; trong khi những hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật hay kỹ năng/năng suất lao động của giới trẻ thì chưa cao… Không ít nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng dành quá nhiều thời gian học tập chỉ để đáp ứng các kỳ thi và bỏ lỡ những cơ hội rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm cuộc sống là điều rất đáng tiếc cho người học nói riêng và cho quốc gia trong tương lai nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null