Chi phí logistics cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một món hàng 88.000 đồng, từ tận Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ, về đến Việt Nam mất đúng 3 ngày. Phí vận chuyển chỉ 15.000 đồng. Mức phí mà “ở ta” Grab bike giao hàng trong phạm vi 3 km.

 

 Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân


CEO một tập đoàn tư nhân lớn ở Việt Nam đã phản ánh một câu chuyện: Đó là việc đặt một gói hàng rất nhỏ, giá bán chỉ 88.000 đồng. Bên bán mãi tận Thâm Quyến - Trung Quốc, địa điểm cách Móng Cái 1.300 km đường bộ. Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội. Thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày hàng đã tới nơi. Còn chi phí vận chuyển thì chỉ có 15.000 đồng.

Ông đã theo dõi và ghi lại toàn bộ hành trình của gói hàng.

Đặt hàng lúc 11h58 ngày 22.10. Giao hàng cho logistic: 15h36 ngày 22.10. Tại hải quan Trung Quốc: 07h36 ngày 24.10. Tới Hà Nội: 15h18 ngày 24.10. Tại Hải quan Việt Nam: 20h30 ngày 24.10. Và hàng được giao cho người mua lúc 12h20 ngày 25.10.

Vị CEO không ngẫu nhiên “mở ngoặc” là Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp. Tức là vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ.

Một gói hàng nhỏ, nhưng phản ánh đầy đủ không gian chuỗi logistics từ vận tải, xếp dỡ, thu gom, phân loại đóng gói, cho đến các nghiệp vụ thông quan.

Đúng là không thể không “khâm phục”.

Bởi với chi phí 15 ngàn -16 ngàn đó, Grab bike đang chuyển hàng trong phạm vi chỉ 3 km.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 hôm qua đã dùng hai chữ “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển khi nói về ngành logistics.

Bởi dù là ngành dịch vụ được ví như “mạch máu của nền kinh tế quốc dân” nhưng logistics có quá nhiều tồn tại: Năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng… Và đặc biệt là “Chi phí cao”.

Rất cao là bao nhiêu?

Là tương đương 20% GDP. Trong khi ở các nước phát triển, tỉ lệ chỉ khoảng 7-9% GDP.

Giáo sư tiến sĩ Lã Ngọc Khuê năm 2018 từng tính toán: Mỗi năm chúng ta tiêu tốn khoảng 55 tỉ USD vào Logistics.  Và ông gần như thốt lên: Rất bất thường.

Cũng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó nhận định: Chi phí logistics cao là rào cản lớn cho cả nền kinh tế.

Nói “Chi phí cao” là chưa đúng. Nó cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý.

Và nó tồn tại suốt từ năm 2014 tới nay vẫn với tỉ lệ hơn 20% GDP.

8 năm cho một thứ kỷ lục đầy bất thường và phi lý. Trong hoàn cảnh độ mở của nền kinh tế thì như... mở toang.

Chúng ta không thể cứ mãi nhìn 1/5 GDP tiêu tốn lãng phí một cách khủng khiếp như vậy. Và muốn thay đổi, có lẽ phải bắt đầu từ cách nhìn nhận. Chứ giờ vẫn nói sự tệ hại đó là “dư địa để cải thiện” thì nó sẽ mãi thế, như suốt từ 2014 tới nay.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chi-phi-logistics-cao-ky-luc-cao-bat-thuong-cao-phi-ly-1121169.ldo


Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...