Chi phí logistics cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một món hàng 88.000 đồng, từ tận Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ, về đến Việt Nam mất đúng 3 ngày. Phí vận chuyển chỉ 15.000 đồng. Mức phí mà “ở ta” Grab bike giao hàng trong phạm vi 3 km.

 

 Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân


CEO một tập đoàn tư nhân lớn ở Việt Nam đã phản ánh một câu chuyện: Đó là việc đặt một gói hàng rất nhỏ, giá bán chỉ 88.000 đồng. Bên bán mãi tận Thâm Quyến - Trung Quốc, địa điểm cách Móng Cái 1.300 km đường bộ. Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội. Thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày hàng đã tới nơi. Còn chi phí vận chuyển thì chỉ có 15.000 đồng.

Ông đã theo dõi và ghi lại toàn bộ hành trình của gói hàng.

Đặt hàng lúc 11h58 ngày 22.10. Giao hàng cho logistic: 15h36 ngày 22.10. Tại hải quan Trung Quốc: 07h36 ngày 24.10. Tới Hà Nội: 15h18 ngày 24.10. Tại Hải quan Việt Nam: 20h30 ngày 24.10. Và hàng được giao cho người mua lúc 12h20 ngày 25.10.

Vị CEO không ngẫu nhiên “mở ngoặc” là Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp. Tức là vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ.

Một gói hàng nhỏ, nhưng phản ánh đầy đủ không gian chuỗi logistics từ vận tải, xếp dỡ, thu gom, phân loại đóng gói, cho đến các nghiệp vụ thông quan.

Đúng là không thể không “khâm phục”.

Bởi với chi phí 15 ngàn -16 ngàn đó, Grab bike đang chuyển hàng trong phạm vi chỉ 3 km.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 hôm qua đã dùng hai chữ “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển khi nói về ngành logistics.

Bởi dù là ngành dịch vụ được ví như “mạch máu của nền kinh tế quốc dân” nhưng logistics có quá nhiều tồn tại: Năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng… Và đặc biệt là “Chi phí cao”.

Rất cao là bao nhiêu?

Là tương đương 20% GDP. Trong khi ở các nước phát triển, tỉ lệ chỉ khoảng 7-9% GDP.

Giáo sư tiến sĩ Lã Ngọc Khuê năm 2018 từng tính toán: Mỗi năm chúng ta tiêu tốn khoảng 55 tỉ USD vào Logistics.  Và ông gần như thốt lên: Rất bất thường.

Cũng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó nhận định: Chi phí logistics cao là rào cản lớn cho cả nền kinh tế.

Nói “Chi phí cao” là chưa đúng. Nó cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý.

Và nó tồn tại suốt từ năm 2014 tới nay vẫn với tỉ lệ hơn 20% GDP.

8 năm cho một thứ kỷ lục đầy bất thường và phi lý. Trong hoàn cảnh độ mở của nền kinh tế thì như... mở toang.

Chúng ta không thể cứ mãi nhìn 1/5 GDP tiêu tốn lãng phí một cách khủng khiếp như vậy. Và muốn thay đổi, có lẽ phải bắt đầu từ cách nhìn nhận. Chứ giờ vẫn nói sự tệ hại đó là “dư địa để cải thiện” thì nó sẽ mãi thế, như suốt từ 2014 tới nay.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chi-phi-logistics-cao-ky-luc-cao-bat-thuong-cao-phi-ly-1121169.ldo


Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rối quyết toán thuế

Rối quyết toán thuế

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đang vào mùa cao điểm và “nóng bỏng” trước quyết tâm số một của Tổng cục Thuế (chính xác hơn là ngành Tài chính) theo quan điểm: thu đúng, thu đủ, không để lọt.
Hãy để sư Thích Minh Tuệ tĩnh lặng tu tập

Hãy để sư Thích Minh Tuệ tĩnh lặng tu tập

(GLO)- Vừa qua, hiện tượng ông Lê Anh Tú (pháp danh là Thích Minh Tuệ) đi tu theo hạnh đầu đà,  trong quá trình tu tập đã bị các YouTuber, TikToker làm dậy sóng mạng xã hội. Sư nhiều lần đề nghị mọi người về nhà để được tĩnh lặng tu tập nhưng vẫn bị quấy nhiễu.

Tránh tăng giá 'đồng bộ'

Tránh tăng giá 'đồng bộ'

Đó là mong muốn của người dân, bởi hệ quả của việc tăng giá "đồng bộ" không chỉ là điện tăng, xăng tăng, học phí tăng... mà còn kéo cả mặt bằng giá cả hàng hóa trên thị trường tăng theo.
Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Vẫn còn tới 33 bộ, cơ quan trung ương và 29 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2024 dưới mức trung bình của cả nước, mà đơn vị thấp nhất chỉ giải ngân được dưới 1% so với tổng số vốn được Thủ tướng giao.
Minh bạch tạo dựng niềm tin

Minh bạch tạo dựng niềm tin

Vừa qua, dư luận tại TP.Đà Nẵng hoan nghênh trước việc ngành chức năng công khai, minh bạch kết quả xử lý nam y sĩ tại Khoa Da liễu - Bệnh viện (BV) Da liễu Đà Nẵng có thái độ không chuẩn mực đối với bệnh nhân (BN).
Những nghịch lý sao y

Những nghịch lý sao y

Cứ phải nói thẳng với nhau rằng có bao nhiêu nghịch lý đang ngang nhiên tồn tại trong chuyện lạm dụng yêu cầu sao y từ khu vực hành chính công đến cả khu vực hoạt động doanh nghiệp tư?
Giúp công nhân sớm an cư

Giúp công nhân sớm an cư

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc báo cáo, cập nhật số liệu triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân (CN) khu công nghiệp.