Tổng kết 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 14-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long; lãnh đạo Sở GD-ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đứng chân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (bìa trái) và Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (bìa trái) và Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà

Nghị quyết số 29-NQ/TW được ban hành ngày 4-11-2013, đặt mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của Nhân dân. Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, nền GD-ĐT nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Quy mô và mạng lưới các cơ sở GD-ĐT phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Cả nước hiện có 15.334 cơ sở giáo dục mầm non với 19.398 điểm trường; 25.467 cơ sở giáo dục phổ thông (12.354 trường tiểu học, 10.762 trường THCS, 2.441 trường THPT). Đến nay, 100% tỉnh, thành phố đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được duy trì vững chắc; kết quả giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông được nâng lên.

Cả nước hiện có 1.888 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 242 cơ sở giáo dục đại học và 18.557 trung tâm giáo dục thường xuyên. Quy mô và chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học ngày càng tăng; hình thức, nội dung giáo dục thường xuyên ngày càng đa dạng, tạo điều kiện cho người dân được học tập suốt đời. 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, 48/63 tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Hệ thống giáo dục quốc dân được thiết kế theo hướng mở, liên thông, tạo điều kiện phân luồng học sinh.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, trình độ ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong quản lý và dạy học, chuyển đổi số trong toàn ngành Giáo dục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Công tác xã hội hóa giáo dục đạt được những kết quả quan trọng.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia có kết quả thi Olympic quốc tế cao nhất.

Cùng với đó, trong 10 năm qua, phương thức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học. Đặc biệt, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, cơ bản khắc phục tình trạng học lệch, học tủ và giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên ngày càng đi vào nề nếp, thực chất và hiệu quả. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp trong toàn ngành Giáo dục.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương, cơ sở GD-ĐT đã trao đổi, đánh giá về kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW trên cả nước nói chung và tại địa phương, đơn vị nói riêng. Nhìn nhận một số khó khăn, hạn chế trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, hội nghị cũng tập trung đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đột phá để triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đưa nền Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hội nghị giao ban Cụm số 3 chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

(GLO)-Chiều 28-5, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tổ chức Hội nghị giao ban Cụm số 3 kiểm tra mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cùng các Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Chicago Sun-Times là một trong những tờ báo lớn tại Mỹ (Ảnh: Sun-Times.com)

Một tờ báo lớn ở Mỹ dùng AI không kiểm chứng

(GLO)- Chicago Sun-Times, một trong những tờ báo lớn và có ảnh hưởng tại Mỹ, vừa bị chỉ trích vì đăng danh sách "sách mùa hè" gồm nhiều tựa sách hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) bịa ra trong một ấn phẩm báo in của mình. Nguyên nhân là do người biên soạn đã sử dụng AI mà không kiểm tra.

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Khẩn trương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thời điểm này, toàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

Gia Lai triển khai tài liệu hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học

(GLO)- Để cải thiện các hoạt động học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học trong tỉnh triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học.

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

Đưa mô hình biển, đảo vào học đường

(GLO)- Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa), các tiết học Địa lý, Lịch sử trở nên sinh động và cuốn hút nhờ mô hình bản đồ hình chữ S thu nhỏ với đầy đủ phần đất liền cùng biển, đảo đặt tại sân trường.