Phục dựng lễ cúng bến nước của người Bahnar ở xã Pờ Tó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 20-7, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với UBND xã Pờ Tó tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước của người Bahnar tại làng Bi Gia.

 Ông Ksor Suy-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phát biểu tại lễ phục dựng. Ảnh: Mai Linh
Ông Ksor Suy-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phát biểu tại lễ phục dựng lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh

Người Bahnar quan niệm, nước là mạch nguồn của sự sống có sự gắn bó bền chặt; vì vậy cúng bến nước là nghi lễ quan trọng để tạ ơn thần linh. Hàng năm, người dân trong làng cùng góp công, góp của để tổ chức 12 lễ hội. Lễ cúng bến nước được duy trì vào tháng 7 nhằm tạ ơn thần linh đã cho dân làng một năm dồi dào sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, ấm no, sung túc.

Thầy cúng Đinh Nun cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh
Thầy cúng Đinh Nun cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh



Trước khi tổ chức lễ cúng bến nước, già làng tổ chức họp dân, huy động bà con theo tổ đóng góp; thường là ghè rượu, gạo khoảng 1kg/hộ hoặc tiền 100 ngàn đồng/hộ. Đến ngày tổ chức, dân làng quét dọn đường làng, ngõ xóm, nơi bến nước để rước hồn nước, dựng 1 cây nêu. Thanh niên đi chặt tre, chặt củi, phụ nữ chuẩn bị nấu vật lễ tế gồm: 1 con heo, 1 con bò, 3 con gà trống, 10 ghè rượu, 1 bầu nước…
 

Sau khi nghi lễ hoàn thành, bà con dân làng cùng nhau ăn uống vui vẻ ngay tại bến nước.
 

MAI LINH

 

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.