Phục dựng lễ cúng bến nước của người Bahnar ở xã Pờ Tó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 20-7, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với UBND xã Pờ Tó tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước của người Bahnar tại làng Bi Gia.

 Ông Ksor Suy-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phát biểu tại lễ phục dựng. Ảnh: Mai Linh
Ông Ksor Suy-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phát biểu tại lễ phục dựng lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh

Người Bahnar quan niệm, nước là mạch nguồn của sự sống có sự gắn bó bền chặt; vì vậy cúng bến nước là nghi lễ quan trọng để tạ ơn thần linh. Hàng năm, người dân trong làng cùng góp công, góp của để tổ chức 12 lễ hội. Lễ cúng bến nước được duy trì vào tháng 7 nhằm tạ ơn thần linh đã cho dân làng một năm dồi dào sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, ấm no, sung túc.

Thầy cúng Đinh Nun cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh
Thầy cúng Đinh Nun cùng phụ tá thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Ảnh: Mai Linh



Trước khi tổ chức lễ cúng bến nước, già làng tổ chức họp dân, huy động bà con theo tổ đóng góp; thường là ghè rượu, gạo khoảng 1kg/hộ hoặc tiền 100 ngàn đồng/hộ. Đến ngày tổ chức, dân làng quét dọn đường làng, ngõ xóm, nơi bến nước để rước hồn nước, dựng 1 cây nêu. Thanh niên đi chặt tre, chặt củi, phụ nữ chuẩn bị nấu vật lễ tế gồm: 1 con heo, 1 con bò, 3 con gà trống, 10 ghè rượu, 1 bầu nước…
 

Sau khi nghi lễ hoàn thành, bà con dân làng cùng nhau ăn uống vui vẻ ngay tại bến nước.
 

MAI LINH

 

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null