Phú Yên - Đắk Lắk đề xuất xây dựng cao tốc hơn 29.000 tỉ đồng trước 2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài 122 km, tổng mức đầu tư 29.655 tỉ đồng, thực hiện trước năm 2030 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo UBND 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk cho biết, theo quy hoạch tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 220 km, quy mô 4 làn xe với điểm đầu tại cảng Bãi Gốc (Phú Yên), điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 29 kết nối chính của hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk còn nhiều đoạn tuyến có mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường còn thấp, đến nay bị hư hỏng cục bộ, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.

Vì vậy, lãnh đạo 2 tỉnh nhận định việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.

Quốc lộ 29 đoạn qua H.Tây Hòa (Phú Yên) hiện nay. ẢNH: MINH CHIẾN
Quốc lộ 29 đoạn qua H.Tây Hòa (Phú Yên) hiện nay. ẢNH: MINH CHIẾN

Ngoài việc đề xuất triển khai sớm việc xây dựng cao tốc trước năm 2030, UBND 2 tỉnh cũng xin điều chỉnh chiều dài tuyến đường này từ 220 km xuống còn 122 km.

Tờ trình nêu rõ, đoạn 10 km từ cảng Bãi Gốc đến cao tốc Bắc - Nam phía đông đã được Phú Yên đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe nên không cần đầu tư lại. Còn đoạn từ quốc lộ 14 đến cửa khẩu Đắk Rêu có lưu lượng giao thông thấp và chưa cấp thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên địa bàn.

Vì vậy 2 địa phương đề xuất rút gọn phạm vi đầu tư còn khoảng 122 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư là 29.655 tỉ đồng.

Phía chính quyền 2 tỉnh cho rằng tuyến đường sẽ đi qua nhiều trung tâm kinh tế, cảng biển, sân bay và khu công nghiệp trọng điểm. Vì vậy, việc đầu tư sớm tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực đột phá cho liên kết vùng, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, phục vụ phát triển du lịch, giao thương và đảm bảo an ninh biên giới. Ngoài ra, phương thức PPP sẽ giúp huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ triển khai từ năm 2025 - 2026, thi công trong giai đoạn 2026 - 2029. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 987 ha, ảnh hưởng đến khoảng 391 hộ dân.

2 địa phương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ quy hoạch và bổ sung dự án vào danh mục trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai kịp thời.

Theo Trần Bích Ngân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null