![]() |
Tổ ủ men rượu truyền thống của phụ nữ làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông). Ảnh: N.B |

![]() |
Tổ ủ men rượu truyền thống của phụ nữ làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông). Ảnh: N.B |
(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.
Trải qua hơn một thế kỷ, ngôi nhà 'vua voi' huyền thoại vẫn hiện hữu tại xã Buôn Đôn (thuộc H.Buôn Đôn, Đắk Lắk cũ), là không gian văn hóa đặc sắc, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
(GLO)-Giữa nhịp sống hối hả của quá trình đô thị hóa, hơn 10 hộ dân ở xóm nhỏ thôn Trung Tín 1 (xã Tuy Phước) vẫn ngày ngày gìn giữ nghề làm bánh ít lá gai - món quà quê mộc mạc, gói trọn cả sinh kế và niềm tự hào của họ.
(GLO)- Tối 8-8, Đoàn tuồng Đào Tấn (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) đã có buổi diễn tổng duyệt nâng cao vở tuồng Nhìn lại một vương triều (tác giả kịch bản: Văn Trọng Hùng; tác giả chuyển thể: Đoàn Thanh Tâm; đạo diễn: NSND Nguyễn Hoài Huệ).
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.
(GLO)- Phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Bảo tàng Pleiku vừa hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Đây là dự án giàu ý nghĩa trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản.
Với nữ đạo diễn trẻ Trần Quỳnh Anh, cải lương không thể tồn tại nếu đánh mất hồn cốt dân tộc
(GLO)- Ðội cồng chiêng nữ làng Kgiang (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) có hơn 30 thành viên trong độ tuổi 50 đến gần 65 tuổi. Ðược “tiếp sức” cả về tinh thần và vật chất, đội chiêng hoạt động ngày càng hiệu quả.
Trong hai ngày 3 và 4-8, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Sắc màu Trung Hoa”.
Sự kiện toàn cầu nhằm ghi nhận và bảo tồn di sản chung của nhân loại trên toàn thế giới, sẽ diễn ra vào năm 2026, tại thành phố Busan, Đông Nam Hàn Quốc.
(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.
(GLO)- Những năm qua, già làng Siu Klah (làng Dek, xã Ia Hrú, tỉnh Gia Lai) luôn tận tâm trao truyền vốn văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Vì vậy, ông được dân làng mệnh danh là người giữ gìn giữ di sản văn hóa cồng chiêng.
Cục Di sản văn hóa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 cho tỉnh Lai Châu.
Hạt mã não hình con chim nước và hình con hổ Lai Nghi cho thấy sự "sành điệu" của người Lai Nghi, cũng như sự giao thương với Ấn Độ...
Ngày 6-7, Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề thủ công truyền thống, nghề gốm Mỹ Thiện (nay là xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).
(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.
Ba bộ sưu tập được công nhận bảo vật quốc gia gồm đầu phượng thuộc triều đại nhà Lý (thế kỷ 11-12), bình ngự dụng từ thời Lê sơ (thế kỷ 15) và bộ gốm Trường Lạc thuộc thời kỳ Lê sơ (thế kỷ 15-16).
Triển lãm 'Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Giáo dục - Khoa cử Việt Nam' diễn ra từ 30.6 đến 31.7 tại Bình Định với nhiều nội dung đặc sắc, gắn kết di sản quốc gia với bản sắc văn hóa địa phương.
(GLO)- Tôi về Bình Định vào dịp mùa xuân. Sau những ngày Tết nhộn nhịp, một số vùng ven biển, người dân “thỉnh” các đoàn hát bội (tuồng) không chuyên về hát vài ba đêm để thỏa mãn “cơn khát” nghệ thuật tuồng của những người dân xứ nẫu lớn tuổi.
(GLO)- Nhiều năm qua, ông Mlang (làng Kol, xã Trang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) vẫn âm thầm truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ. Với ông, không gian văn hóa cồng chiêng không chỉ là di sản mà còn là linh hồn của dân tộc mình.
Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.
Tại làng nghề hơn 500 năm ở Quảng Nam đang có sự hồi sinh của tinh hoa gốm cổ qua bàn tay của những người trẻ. Họ đang thổi luồng gió mới để biến sản phẩm gốm Thanh Hà thủ công thành những tác phẩm nghệ thuật.
Người đàn ông bỏ việc ở công ty nước ngoài để về quê thực hiện đam mê sưu tầm đồ cổ. Sau 15 năm, anh đã sở hữu hơn 3.000 hiện vật, đồ cổ từ thời tiền sử đến cận đại. Anh cũng ấp ủ dự định mở bảo tàng để giới thiệu những điều thú vị về vùng đất Kon Tum.
Dệt thổ cẩm không chỉ là nghề thủ công truyền thống mà còn là một nét văn hóa độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống các dân tộc Tây Nguyên.