Phụ nữ Gia Lai tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niê Kdam cho rằng, tính mẫu hệ Tây Nguyên có trong nhiều lĩnh vực, nhưng lớn nhất và quan trọng nhất chính là bảo tồn văn hóa truyền thống. Ở Gia Lai, phụ nữ đã và đang có nhiều cách làm riêng để giữ bản sắc văn hóa trước những tác động của đời sống mới.
Trong các cộng đồng bản địa, ủ rượu là công việc của người phụ nữ trong gia đình. Khi nguyên liệu để làm men truyền thống ngày càng hiếm, hơn nữa làm men rất mất thời gian nên nhiều người lựa chọn mua men bán sẵn. Ở huyện Chư Prông, phụ nữ các làng vẫn sử dụng tràn lan loại men ủ rượu không rõ nguồn gốc, gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Vì lẽ đó, giữa năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ ủ men rượu truyền thống” tại làng Bang Ngol, xã Ia Bang. Bà Siu H'Thoan-Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho biết: Đây là mô hình đầu tiên của huyện nhằm gìn giữ một nghề truyền thống của người Jrai, giúp đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng rượu.
 Tổ ủ men rượu truyền thống của phụ nữ làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông). Ảnh: N.B
Tổ ủ men rượu truyền thống của phụ nữ làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông). Ảnh: N.B
Để làm men rượu, chị em chọn mua các loại nông sản sạch tại địa phương như: gừng, gạo, ớt, trấu… và một số nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Quy trình ủ men được làm thủ công hoàn toàn. Bà Kpuih Piơ cho hay: “Thời gian ủ men là 2 ngày trong điều kiện mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Men sau khi ủ thành công có thể sử dụng lâu dài. Mỗi ghè rượu dùng 2 cục men ủ trong 7 ngày là sử dụng được. Phương pháp ủ men này do những người phụ nữ Jrai truyền lại qua các thế hệ, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nên rất an toàn”. Theo bà Piơ, men có nhiều loại với màu sắc, hương vị khác nhau từ cách lựa chọn nguyên liệu, tạo sự phong phú về hương vị rượu cần truyền thống.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Prông chia sẻ: “Trước khi thành lập tổ, chúng tôi đã tổ chức cho các thành viên đi tham quan, học tập mô hình ủ men rượu truyền thống của người Bahnar huyện Đak Đoa để học hỏi thêm kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ cố gắng khuyến khích các chi hội khác thành lập những mô hình tương tự, làm loại men đảm bảo chất lượng để bán ra thị trường. Đây là một trong những mô hình giúp chị em gìn giữ văn hóa truyền thống, vừa tăng thêm thu nhập vì nhu cầu sử dụng men ủ rượu truyền thống rất lớn”.
Mô hình làm men rượu truyền thống ngày càng hình thành rộng rãi ở những chi hội Phụ nữ có đông hội viên dân tộc thiểu số Jrai, Bahnar, phát huy tối đa vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực của dân tộc. Hoạt động hiệu quả và được nhiều chi hội đánh giá cao là các tổ ủ men rượu của xã Kông Yang (huyện Kông Chro) khi sản phẩm được bán rộng rãi cho các xã xung quanh. Chị Đinh Chiêu (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro) cho biết, nhiều năm nay, chị thường mua men từ xã Kông Yang để ủ rượu cần, tuyệt đối không dùng loại men không rõ nguồn gốc vì ám ảnh những trận ngộ độc rượu xảy ra trước đó trong làng, trong xã. “Hiện đã có nhiều chi hội Phụ nữ của huyện hình thành tổ làm men rượu nhưng men của phụ nữ xã Kông Yang được biết đến nhiều hơn cả. Men ở đây làm theo phương thức truyền thống. Chị em thường xuyên cập nhật quá trình đi lấy nguyên liệu từ tự nhiên cho đến khi làm ra sản phẩm đăng tải trên mạng xã hội Facebook để mọi người cùng biết. Người Bahnar có nhiều dịp trong năm để uống rượu, vì thế, mình luôn phải dùng thứ men tốt để rượu làm ra không ảnh hưởng sức khỏe người dùng”-chị Chiêu nói. Cũng theo chị Chiêu, trước đây, mẹ chị vẫn tự tay làm men để ủ rượu cần nhưng nay bà đã già, không thể vào rừng tìm nguyên liệu. Bản thân chị cũng biết làm men nhưng từ khi có sản phẩm từ các chi hội Phụ nữ khác, chị mua men bán sẵn để tiết kiệm thời gian.
Theo bà Đinh Thị Phơ-Chủ tịch Hội LHPN xã Đak Kơ Ning: “Sự hình thành các tổ làm men rượu truyền thống không chỉ góp phần đẩy lùi hiểm họa ngộ độc rượu mà còn phát huy vai trò của phụ nữ trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Ngoài ra, các chi hội còn thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa và có thể hỗ trợ nhau khi cần. Xã Đak Kơ Ning tuy chưa thành lập được mô hình làm men rượu nhưng đã thành lập được 12 tổ dệt thổ cẩm và may trang phục truyền thống, có thể bán cho các làng khác nếu họ cần”.
Mẫu hệ Tây Nguyên vốn là một nét văn hóa đặc trưng. Không chỉ ghè rượu để uống, bộ quần áo để mặc, bữa ăn hàng ngày mà đâu đâu cũng mang đậm dấu ấn của người phụ nữ. Từ những thói quen trong ăn, mặc đã hình thành nên đặc trưng văn hóa và quá trình trao truyền, phát huy các giá trị đó có sự tiếp sức của người phụ nữ. Hiện ở nhiều địa phương còn có các câu lạc bộ dệt thổ cẩm, cồng chiêng nữ… cho thấy, việc giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống có sự nỗ lực rất lớn của người phụ nữ. Đặc biệt, việc thành lập các đội cồng chiêng nữ là mô hình mới mẻ, khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ trong gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa. Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, từ đội cồng chiêng nữ đầu tiên của làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang), đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 58 đội cồng chiêng nữ với trên 1 ngàn thành viên tham gia. Các đội chiêng nữ đã có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nhân các ngày lễ lớn, các lễ hội tại cộng đồng. Đây là mô hình góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tạo cơ hội cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại các buôn làng có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong cuộc sống.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.