Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng nghi có niên đại 2000-3000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-9-2017, anh Trần Quốc Kiên, trú bản Chiềng Ban, xã Châu Thắng, Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, trước đó vào ngày 11-5-2012, gia đình anh trong lúc khai hoang mở rãnh nước về cho ruộng nhà mình thì phát hiện chiếc rìu đồng, rìu đá ở dưới lòng đất.
 

Sau khi phát hiện anh đưa về nhà để làm đồ trang trí trong nhà cho đẹp. “Tôi thấy thấy chiếc rìu đẹp, lạ nên đem về cất trong tủ để làm kỷ vật là chính. Hay tin tôi đang sở hữu của quý nên bà con trong bản kéo đến xem. Sau đó, tin đồn được nhân rộng khắp nơi, nên có một số người đi buôn cổ vậy đến hỏi mua nhưng tôi không bán. Chưa rõ thế nào nhưng tôi nghĩ đây là vật quý nên giữ lại. Sau hơn 5 năm cất giữ ngày 23-8-2017 vừa qua tôi đã đưa rìu đồng, rìu đá hiến tặng cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Qùy Châu lưu giữ và giới thiệu đến khách tham quan”.

Được biết, chiếc rìu đồng hình lưỡi xéo, màu xanh rêu, có chiều dài toàn thân từ đốc tới lưỡi là 9,2 cm; lưỡi rộng 7,5 cm. Rìu được làm tinh xảo có họng tra cán để cầm dài 5,2 cm; tiết diện ngang hình bầu dục. Phía trước rìu có cán hình tròn, bao quanh bề mặt rìu xuất hiện nhiều vệt vân đá theo hình xoắn. Là loại rìu xéo gót tròn, lưỡi hình móng ngựa, mài nhẵn bóng và lưỡi rất sắc…

Chiếc rìu đá có đặc điểm màu vàng xám, rìu đá có vai, đốc hình thang, rìu được mài nhẵn lưỡi mài sắc, đã sử dụng đầu lưỡi bị sứt mẻ; rìu có chiều dài: 5 cm, lưỡi rộng: 3 cm, dày: 1,5 cm.

Bà Thái Thị Hồng-cán bộ Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu cho biết: “Căn cứ hình dáng, chất liệu của chiếc rìu cho rằng đây là chiếc rìu đồng thuộc nền văn hóa Đông Sơn”, cách đây khoảng 2000 đến 3000 năm. Hai hiện vật phát hiện dưới dòng sông Quàng được gia đình anh Kiến tặng là hai hiện vật quý”.

 

Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng có niên đại 2000-3000 năm?
Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng có niên đại 2000-3000 năm?

“Tuy nhiên, để đánh giá đúng giá trị khoa học của hai hiện vật nói trên chúng tôi mong cần có sự nghiên cứu, xác minh của các nhà khoa học để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của hai hiện vật này”, bà Hồng cho biết thêm.

Nguyễn Duy/dantri

Có thể bạn quan tâm

Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

(GLO)- Trong các nghi lễ truyền thống của người Jrai thì lễ bỏ mả mang đậm nét văn hóa dân gian, là lễ hội nổi trội nhất, hấp dẫn nhất và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của người Jrai, lễ bỏ mả là ngày vui cộng cảm, ngày hội của cộng đồng.
Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.