Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng nghi có niên đại 2000-3000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-9-2017, anh Trần Quốc Kiên, trú bản Chiềng Ban, xã Châu Thắng, Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, trước đó vào ngày 11-5-2012, gia đình anh trong lúc khai hoang mở rãnh nước về cho ruộng nhà mình thì phát hiện chiếc rìu đồng, rìu đá ở dưới lòng đất.
 

 

Sau khi phát hiện anh đưa về nhà để làm đồ trang trí trong nhà cho đẹp. “Tôi thấy thấy chiếc rìu đẹp, lạ nên đem về cất trong tủ để làm kỷ vật là chính. Hay tin tôi đang sở hữu của quý nên bà con trong bản kéo đến xem. Sau đó, tin đồn được nhân rộng khắp nơi, nên có một số người đi buôn cổ vậy đến hỏi mua nhưng tôi không bán. Chưa rõ thế nào nhưng tôi nghĩ đây là vật quý nên giữ lại. Sau hơn 5 năm cất giữ ngày 23-8-2017 vừa qua tôi đã đưa rìu đồng, rìu đá hiến tặng cho Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Qùy Châu lưu giữ và giới thiệu đến khách tham quan”.

Được biết, chiếc rìu đồng hình lưỡi xéo, màu xanh rêu, có chiều dài toàn thân từ đốc tới lưỡi là 9,2 cm; lưỡi rộng 7,5 cm. Rìu được làm tinh xảo có họng tra cán để cầm dài 5,2 cm; tiết diện ngang hình bầu dục. Phía trước rìu có cán hình tròn, bao quanh bề mặt rìu xuất hiện nhiều vệt vân đá theo hình xoắn. Là loại rìu xéo gót tròn, lưỡi hình móng ngựa, mài nhẵn bóng và lưỡi rất sắc…

Chiếc rìu đá có đặc điểm màu vàng xám, rìu đá có vai, đốc hình thang, rìu được mài nhẵn lưỡi mài sắc, đã sử dụng đầu lưỡi bị sứt mẻ; rìu có chiều dài: 5 cm, lưỡi rộng: 3 cm, dày: 1,5 cm.

Bà Thái Thị Hồng-cán bộ Bảo tàng văn hóa các dân tộc huyện Quỳ Châu cho biết: “Căn cứ hình dáng, chất liệu của chiếc rìu cho rằng đây là chiếc rìu đồng thuộc nền văn hóa Đông Sơn”, cách đây khoảng 2000 đến 3000 năm. Hai hiện vật phát hiện dưới dòng sông Quàng được gia đình anh Kiến tặng là hai hiện vật quý”.

 

 
 
 
 
 
Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng có niên đại 2000-3000 năm?
Phát hiện rìu đồng, rìu đá trên sông Quàng có niên đại 2000-3000 năm?

“Tuy nhiên, để đánh giá đúng giá trị khoa học của hai hiện vật nói trên chúng tôi mong cần có sự nghiên cứu, xác minh của các nhà khoa học để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của hai hiện vật này”, bà Hồng cho biết thêm.

Nguyễn Duy/dantri

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null