Phát hiện khu chế tác áo giáp bằng đá cho lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Loại đá phát hiện tại một khu vực ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc có tính chất tương tự như đá được trên các áo giáp trong lăng Hoàng đế Tần Thủy Hoàng của nước Tần.

Khai quật tại một hố mai táng phía tây bắc thành phố Tây An, nơi có một đội quân bằng đất nung canh giữ lăng mộ vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng. (Nguồn: CCTVNews)
Khai quật tại một hố mai táng phía tây bắc thành phố Tây An, nơi có một đội quân bằng đất nung canh giữ lăng mộ vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng. (Nguồn: CCTVNews)



Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây phát hiện tại tỉnh Thiểm Tây có một khu vực được cho là cơ sở chế tác ra những tấm áo giáp được ghép từ những mảnh đá tương tự như áo giáp trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Ngày 4/12, Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây cho biết khu vực trên rộng 100m2, được phát hiện nằm trong khu bảo tồn tại quận Tần Đô, thuộc thành phố Hàm Dương.

Loại đá tại đây có tính chất tương tự như đá được trên các áo giáp trong lăng Hoàng đế Tần Thủy Hoàng của nước Tần (221-207 trước Công nguyên).

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều vật liệu để chế tác áo giáp như đá, vật liệu đang gia công, phế phẩm và các công cụ như dao, dùi và khoan sắt...

Năm 1998, các nhà khảo cổ đã phát hiện một khu vực chôn áo giáp ghép từ các mảnh đá của lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Năm 2001, các chuyên gia tìm thấy một khu vực được cho là một trong những cơ sở chế tác áo giáp từ đá nằm cách khu lăng mộ 4,5km về phía Bắc.

Tháng Bảy vừa qua, các nhà nghiên cứu lại phát hiện những tàn tích tương tự tại địa điểm cách lăng 40km.

Khu vực mới phát hiện đã làm phong phú hơn những phát hiện trong lăng mộ vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa và góp thêm tư liệu mới cho quá trình nghiên cứu các chức năng của khu vực phía Bắc lăng mộ.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null