Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, TP HCM, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.

Một tác phẩm tranh Hàng Trống nổi tiếng
Một tác phẩm tranh Hàng Trống nổi tiếng



Tranh Hàng Trống ra đời từ khoảng thế kỷ 17, dòng tranh này gắn liền với địa danh phường Hàng Trống, Hà Nội, được xem như một nét văn hóa của giới quan lại thượng lưu chốn kinh kỳ phồn hoa do sự cầu kỳ trong kỹ thuật và kích cỡ lớn... Theo dòng lịch sử, xã hội có nhiều biến đổi, kéo theo nhu cầu chơi tranh của người mua cũng suy giảm. Từ hàng trăm người từng làm nghề, đến nay chỉ còn nghệ nhân Lê Đình Nghiên (con trai nghệ nhân Lê Đình Liệu) vẫn còn đam mê, nung nấu giữ hồn cho dòng tranh Hàng Trống.

Buổi trò chuyện nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về tranh Hàng Trống dưới các góc nhìn đa chiều, góp phần khơi gợi ý thức gìn giữ các giá trị văn hóa dân gian, giúp tác phẩm gần gũi hơn với đời sống hiện đại. Tại buổi đối thoại có trưng bày các tác phẩm phiên bản giới hạn của nghệ nhân Lê Đình Nghiên, cùng hoạt động thực hành: nhóm Họa Sắc Việt hướng dẫn khán giả chọn màu sắc, họa tiết từ tranh dân gian Hàng Trống để tạo thành các họa tiết trang trí trên sỏi.

Thúy Bình (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

null