Giáo dục thẩm mỹ từ... tranh tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh tường không chỉ tạo ra không gian đẹp ở các trường học mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ cho học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, nhiều trường học bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất cũng ngày càng chú trọng đến không gian thẩm mỹ cho môi trường học đường.
Đầu năm học 2018-2019, nhóm họa sĩ Đinh Việt Thanh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Long đã “vẽ ước mơ” của rất nhiều em nhỏ lên những bức tường ở Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku). Hiện các họa sĩ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện tác phẩm ở cầu thang, khu vui chơi… nhằm tạo ra không gian tràn ngập sắc màu cho các bé. Mỗi bức tranh tường là một mảng chủ đề: trò chơi dân gian, truyện cổ tích, thế giới tuổi thơ với hoàng tử, công chúa, những ngôi nhà trên cây, chú lính cứu hỏa, phi công… Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết: “Khi thực hiện tranh tường cho các trường mầm non, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư nội dung, bố cục, hình ảnh bắt mắt, sắc màu phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt ở phần nội dung, chúng tôi thường lựa chọn các câu chuyện cổ tích gần gũi, thân thuộc với trẻ, những trò chơi dân gian, hay vẽ lại những ước mơ sống động của trẻ”.
   Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh:  Minh Châu
Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những ngôi trường chú trọng “thay áo mới” cho các bức tường. Không chỉ sơn sửa, nhà trường thường làm mới bằng những bức tranh tường đầy màu sắc, chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục con trẻ. Theo họa sĩ Đinh Việt Thanh, những bức tranh tường còn là giải pháp khắc phục sự xấu xí của những bức tường bị bong tróc, ố màu. “Khi lên xuống cầu thang, các em rất hay vịn tay vào tường nên đây thường là những mảng tường bị bôi bẩn nhiều nhất. Nhưng khi những con vật mà các em yêu quý, những nhân vật trong câu chuyện thần tiên mẹ kể mỗi tối xuất hiện sống động trên những bức tường hay dọc cầu thang, các em sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, hạn chế sờ tay, bôi bẩn lên tường. Điều này không ai dạy nhưng chính các em sẽ tự ý thức để nâng niu, trân trọng cái đẹp”-họa sĩ Đinh Việt Thanh nhận xét.
Không chỉ Trường Mầm non Hoa Hồng mà nhiều trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh cũng rất chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ trong môi trường học đường. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh đã thực hiện nhiều công trình tranh tường cho các trường mầm non. Không giống như trang trí mỹ thuật cho các công trình khác, ở bậc học đầu đời của trẻ, trang trí phải chú trọng tính giáo dục và tính cộng đồng. Không chỉ có các câu chuyện cổ tích, dân gian, những con vật gắn với các câu chuyện… mà nội dung tranh tường còn lồng ghép tình cảm nguồn cội, quê hương, gia đình  cho các em thông qua sắc màu hội họa. Một lợi thế của các họa sĩ này đó là họ đều là giáo viên dạy Mỹ thuật trong các trường học nên có sự đồng điệu với tư duy thẩm mỹ của học sinh để thực hiện những bức tranh tường chạm được đến niềm yêu thích của các em.
Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cũng là người từng thực hiện tranh tường cho các trường học ở TP. Hồ Chí Minh lẫn TP. Pleiku. Anh cho biết, những không gian đẹp trong môi trường học đường có ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ một cách trực quan. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng vẽ cho ra cái chất ngộ nghĩnh trẻ thơ để các em nhìn vào là mê ngay, đó mới là cái khó. Nhiều trường còn chọn những bức vẽ đẹp của học sinh và thuê họa sĩ thể hiện lại trên tường. Nói về tính giáo dục của tranh tường, nhà điêu khắc Nguyễn Vinh nhấn mạnh: “Đây là một cách giáo dục, định hướng thẩm mỹ rất tốt cho các em, lại vừa khuyến khích các em sáng tạo. Giáo dục thẩm mỹ trong học đường cần được đề cao hơn nữa, bởi nó góp phần hình thành năng lực thẩm mỹ ở trẻ, giúp các em biết bố trí, sắp đặt, trang trí sao cho hài hòa, cân đối, sinh động, đẹp mắt. Sống trong một không gian thẩm mỹ thì mới có thể hình thành những tình cảm thẩm mỹ. Có trình độ thẩm mỹ mới làm nên điều tốt đẹp. Một tâm hồn biết rung động trước thiên nhiên, cây cỏ thì không thể tàn phá cây cối, núi rừng…”.
Hiện nay, không chỉ các trường Mầm non mà nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT cũng đang dần hình thành những không gian sắc màu trong môi trường học đường. Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết, riêng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku) nơi anh đang giảng dạy, anh đã hướng dẫn học sinh vẽ tranh lên những bức tường lớn theo nội dung, chủ đề cụ thể. Đây là cách khuyến khích những học sinh có năng khiếu mỹ thuật, giúp các em mạnh dạn thể hiện và tha hồ tưởng tượng, bay bổng trong thế giới của sắc màu, tạo nên những tác phẩm sinh động và đẹp mắt, giúp các em thêm yêu lớp, yêu trường và học tập tốt hơn.
 Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.