Những bữa tiệc rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người Tây Nguyên có các món ẩm thực vô cùng phong phú gắn với môi trường sống tự nhiên. Không quá cầu kỳ trong chế biến hay nặng về yếu tố trang trí, ẩm thực bản địa có sức hấp dẫn riêng, mang đậm dấu ấn văn hóa “thuận tự nhiên”.
Bữa tiệc trong lễ cúng rừng của người Jrai ở xã Ia Pếch, huyện Ia Grai. Ảnh: M.C

Bữa tiệc trong lễ cúng rừng của người Jrai ở xã Ia Pếch, huyện Ia Grai. Ảnh: M.C

Lần đầu tiên tham dự lễ cúng rừng của người Jrai ở xã Ia Pếch (huyện Ia Grai), chúng tôi được chiêu đãi một bữa tiệc giữa rừng vô cùng ấn tượng và độc đáo. Thân tre già xẻ làm đôi, được cố định trên những cái chạc làm từ cây rừng chắc chắn vừa làm thành chiếc “bàn” dài, vừa trở thành dụng cụ đựng thức ăn. Mỗi đốt tre đựng một loại thịt nướng như bò, heo, gà. Khách mời và dân làng đứng hai bên bàn tiệc giữa rừng ấy vừa thưởng thức vừa trò chuyện rôm rả. Ống nứa được vát một đầu để trở thành những chiếc ly đựng rượu mời khách. Một bữa tiệc theo cách thuận tự nhiên nhất. Những vật đựng từ lá, cây rừng ấy sau đó được trả về với môi trường tự nhiên, tan biến vào tự nhiên.

Tham dự lễ cúng rừng đáng nhớ này, nhà thơ Văn Công Hùng cho rằng, tre, nứa là nguyên liệu kỳ diệu của người bản địa Tây Nguyên. Và, họ cũng là những nghệ sĩ sáng tạo khi dựa vào tự nhiên để tạo nên những giá trị độc đáo cho di sản văn hóa của mình.

Người Tây Nguyên sống thích ứng và dựa vào thiên nhiên nên hình thành văn hóa ẩm thực riêng. Điều kiện sống quyết định việc lựa chọn nguyên liệu, cách thức nấu nướng và thưởng thức ẩm thực độc đáo của cư dân bản địa.

Tham dự các lễ hội của người Bahnar hay Jrai, bên cạnh sắc màu huyền ảo của văn hóa bản địa, ẩm thực lễ hội thường mang đến sự tò mò lẫn sức hấp dẫn khó cưỡng. Một chủ tiệm tạp hóa gần trụ sở UBND xã Ia Phí (huyện Chư Păh) nói rằng, mỗi khi dân làng nườm nượp đi hái từng gùi lá dầu hay lá chuối là biết các làng có lễ hội.

Ẩm thực trong lễ bỏ mả của người dân làng Lút, xã ia Phí, huyện Chư Păh. Ảnh: Minh Châu

Ẩm thực trong lễ bỏ mả của người dân làng Lút, xã ia Phí, huyện Chư Păh. Ảnh: Minh Châu

Trong lễ pơ thi ở làng Lút (xã Ia Phí, huyện Chư Păh), hàng chục món ăn được chế biến nhiều cách khác nhau, nhưng chỉ món cháo bột gạo là nấu trong những chiếc nồi gang lớn. Anh Rơ Châm Ti ngồi giữa một gùi lá dầu, cặm cụi làm món nhăm kop. Món ăn gồm có dạ dày bò bằm cùng gan bò, trộn với chút muối và bột ngọt, đùm trong lá dầu, cột chặt và nướng trên than hồng hoặc vùi trong tro nóng.

“Nhăm kop là tên chỉ chung cho các loại thịt, hoặc nội tạng con vật trộn gia vị đùm trong các loại lá. Lễ hội mới làm nhăm kop, còn bữa ăn thường ngày trong gia đình không có món này”-anh Rơ Châm Ti nói.

Không chỉ có món nhăm kop, thịt nướng ống nứa hay trực tiếp trên than hồng, người bản địa còn có món thịt sống đựng trong ống nứa. Đó là loại thịt tươi mới nhất, còn nóng hổi từ con vật vừa giết thịt trong lễ hội được xắt thành miếng nhỏ, bỏ vào ống nứa dài và bịt lại bằng lá chuối. Những ống thịt dựng ngay cạnh những ghè rượu. Món ăn này người làng mời nhau khi tụ họp giữa 2 hàng rượu cần.

Cách chế biến ẩm thực của người bản địa đơn giản, ít gia vị, tôn trọng hương vị nguyên thủy của nguyên liệu, cách thưởng thức món ăn cũng giản đơn như vậy. Hàng chục món ăn không cần đến nồi niêu chế biến, hay chén, dĩa, đũa muỗng. Dù ăn hay uống cũng dùng đồ chứa đựng là những chiếc lá hay ống nứa. Món cháo đùm trong những chiếc lá dầu, cứ thế dùng tay quệt ăn rất ngon lành. Còn cách thức nào tinh giản hơn thế như cách người Tây Nguyên chế biến, thưởng thức ẩm thực. Đó là điều giúp người ta cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn. Một đầu bếp nổi tiếng thế giới từng nói rằng, điều khó nhất là giữ lại hương vị nguyên thủy của nguyên liệu trong chế biến ẩm thực. Chỉ có cách chế biến đơn giản, ít gia vị và cốt lõi nhất, đó là nguyên liệu phải tươi ngon.

Câu nói “ở biển ăn biển, ở rừng ăn rừng” để chỉ việc sống ở đâu thì sử dụng thực phẩm ở đó, mùa nào thức nấy. Đây cũng là yếu tố khiến ẩm thực địa phương luôn hấp dẫn du khách phương xa. Bản sắc riêng của ẩm thực được khai thác để trở thành một lợi thế cạnh tranh của ngành du lịch. Vậy nên thật dễ hiểu khi Công ty Discovery-đơn vị chuyên tổ chức các tour trekking, trải nghiệm thiên nhiên hay du lịch có yếu tố mạo hiểm lại luôn chú trọng việc khai thác các giá trị độc đáo của ẩm thực Tây Nguyên để đưa vào thực đơn phục vụ khách trên hành trình xuyên rừng, tìm về tự nhiên.

Đại diện đơn vị này cho biết, ẩm thực của người bản địa Tây Nguyên mang đậm dấu ấn của “văn hóa rừng”, dựa vào tự nhiên, tôn trọng thiên nhiên. Chỉ riêng món muối chấm của họ cũng đã có trên chục loại. Gia Lai Discovery đưa ẩm thực đặc trưng bản địa này vào để quảng bá tour du lịch rừng núi như một gia vị tăng thêm.

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.