Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kỳ Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.


 

 



Trong một cái tên có những yếu tố gì? Với người Pict cổ đại-một liên đoàn các bộ lạc nói ngôn ngữ Celt từng sống ở vùng Scotland ngày nay – câu trả lời có lẽ là những thứ như “cá hồi-quái vật” hoặc “cá-hoa”.

Đó chỉ là hai sự kết hợp trong khoảng 30 biểu tượng bí ẩn mà xã hội nông dân này, những người sống từ giữa thế kỉ thứ 3-10 CN, khắc lên hàng trăm đài kỉ niệm đá đứng tự do và các công cụ bằng xương. Nhưng các biểu tượng chưa được giải mã, và ý nghĩa của chúng đã khiến các nhà nghiên cứu bối rối hàng thế kỉ. Hiện nay, các nhà khảo cổ học có lẽ đã tiến thêm một bước nhờ tìm hiểu ra những biểu tượng sớm nhất xuất hiện lúc nào.

Vì hầu hết các biểu tượng của người Pict được khắc trên đá, không thể xác định niên đại của chúng bằng các phương pháp truyền thống dựa trên tỷ lệ phân rã của các vật liệu hữu cơ. Thay vào đó, các nhà khảo cổ đã dựa vào quy tắc kinh nghiệm không chính xác, đưa ra giả thuyết những biểu tượng chạm khắc lên những viên đá không rõ hình thù ở khu vực này thường có niên đại từ khoảng thế kỉ 5 CN. Nhưng bằng chứng đó quá gián tiếp và không được xem là chính xác như phương pháp định tuổi trực tiếp.

Vào đầu thế kỷ 19, một nhóm trẻ con đã phát hiện các hình khắc trên một bức tường thuộc về Dunnicaer, một địa điểm công sự của người Pict ở bờ biển phía đông Scotland. Trong những cuộc khai quật khảo cổ địa điểm này gần đây, những người đào đất cũng tìm thấy dấu vết của vật liệu hữu cơ-một số mảnh gỗ được bảo tồn và một mảnh than củi trong một lòng lò sưởi cổ đại.

Các nhà khoa học đã xác định niên đại bằng carbon phóng xạ những vật thể này, và nhiều mảnh gỗ nữa từ một địa điểm sâu hơn trong nội địa, vào khoảng năm 200-300 CN. Họ cũng xác định niên đại một khúc xương bò và một chiếc kim bằng xương từ một địa điểm Pict ở Quần đảo Orkney vào khoảng năm 400 CN. Kết hợp lại, những phát hiện này ám chỉ các biểu tượng Pict có niên đại từ ít nhất là đầu thế kỷ thứ ba.

Theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

(GLO)- Cuối tuần qua, tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn (thôn Vinh Thạnh 1, xã Tuy Phước), lễ giỗ tưởng niệm 118 năm ngày mất của Hậu tổ nghệ thuật hát bội không chỉ là dịp tri ân công lao bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, chung tay gìn giữ di sản hát bội Bình Định.

Giữ hồn di tích, truyền lửa cách mạng hào hùng

Giữ hồn di tích, truyền lửa cách mạng hào hùng

(GLO)- Đằng sau một số di tích lịch sử cách mạng ở vùng cao nguyên Gia Lai, có những người lặng lẽ cống hiến, gìn giữ, kể lại câu chuyện của di tích bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Họ đã góp phần thắp sáng ngọn lửa tri ân sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

null