Nhộn nhịp thị trường Tết vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Vì vậy, hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị, chợ trên địa bàn huyện Đức Cơ đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng phong phú để phục vụ nhu cầu của người dân.

Những ngày này, tại huyện biên giới Đức Cơ, không khí mua sắm Tết đã khá  nhộn nhịp. Chị Đặng Thị Xuân Hà-chủ cửa hàng tạp hóa Thành Hà (số 78 Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty) đang khá bận rộn với việc nhập hàng và trưng bày hàng Tết. “Tết năm nay, tôi nhập về khoảng 300 triệu đồng tiền hàng hóa các loại, chủ yếu là bánh mứt, dầu ăn, mắm muối, mỹ phẩm, bia rượu… Hiện tại, người dân đã mua sắm nhộn nhịp, hàng bán ra tăng hơn ngày thường khá nhiều”-chị Hà cho biết.

 

Người dân Đức Cơ mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Ảnh: L.H
Người dân Đức Cơ mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Ảnh: L.H

Theo đánh giá của chị Hà, Tết năm nay, người tiêu dùng chuộng sản phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng sản xuất trong nước, như: Bibica, Kinh Đô, Hải Hà, Orion… Nhà sản xuất cũng tung ra nhiều sản phẩm bánh kẹo hương vị mới lạ, mẫu mã đẹp. Bánh kẹo ngoại nhập thì kén khách và lượng mua sắm không nhiều. Hiện tại, giá các loại hàng hóa có dấu hiệu tăng nhưng không đáng kể. “Người dân Đức Cơ thường đi mua sắm mạnh từ sau 23 tháng Chạp, khi ấy phần là vãn việc, phần công nhân tại các công ty cao su được nhận lương thưởng trong năm”-chị Hà chia sẻ.

Tại Siêu thị Dailymart (tổ dân phố 4, thị trấn Chư Ty), lượng khách mua sắm khá nhộn nhịp, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Tết này, Công ty Dailymart dự kiến lượng hàng tiêu thụ sẽ tăng gấp đôi so với năm trước. Các mặt hàng tiêu thụ chủ yếu là nước ngọt, bia, bánh kẹo và mứt. Theo chị Trần Thị Hiền-Giám đốc Siêu thị Dailymart, siêu thị đã gia tăng vốn lưu động lên 25% so với cùng kỳ năm 2017 để nhập hàng phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đến thời điểm này, siêu thị đã nhập khoảng 90% lượng hàng phục vụ Tết. Từ 15 tháng Chạp, tất cả các loại bánh mứt sẽ có mặt ở siêu thị. Theo đánh giá của đơn vị này, giá cả hàng hóa năm nay sẽ không cao hơn so với Tết 2017.

Theo khảo sát mới đây của Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đức Cơ, nhu cầu mua sắm Tết của người dân trên địa bàn huyện sẽ tăng khoảng 25% so với những tháng trước đó. Các đơn vị kinh doanh đã chuẩn bị cơ bản lượng hàng hóa phục vụ Tết. Ước giá trị hàng hóa phục vụ 2 tháng trước, trong và sau Tết trên địa bàn huyện vào khoảng hơn 273 tỷ đồng. Cụ thể: hàng lương thực, thực phẩm dự trữ khoảng 111 tỷ đồng; nguyên-vật liệu 99,15 tỷ đồng; hàng công nghiệp hơn 26 tỷ đồng; hàng may mặc, giày dép, mũ nón 34 tỷ đồng; hoa Tết các loại 1,5 tỷ đồng; hàng hóa, dịch vụ khác 1,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Luyện-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đức Cơ, đánh giá: Năm 2017, do giá cả các loại nông sản chủ lực trên địa bàn như: cao su, hồ tiêu, cà phê… giảm mạnh ảnh hưởng khá lớn đến thu nhập của người dân, từ đó tác động không nhỏ đến sức mua sắm Tết. Phòng đã hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của người dân trên quan điểm khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đi liền với đó, công tác quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa cũng được đẩy mạnh nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hiếm hàng dẫn đến sốt hàng, tăng giá bất hợp lý hay hàng hóa kém chất lượng len lỏi vào thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Khu triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Gia Lai tại Hội chợ CAEXPO 2025 (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

CAEXPO 2025: Cơ hội để nông sản Gia Lai xuất ngoại

(GLO)- Từ ngày 17 đến 21-9, 8 doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai sẽ tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025). Đây là “cơ hội vàng” để nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế thông qua việc quảng bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu.

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null