Nhanh vài giây, gây đại họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những vụ tai nạn trên các điểm đường dân sinh giao cắt với đường sắt vẫn cứ liên tiếp xảy ra dù không đáng có với cùng nguyên do: người điều khiển phương tiện giao thông thiếu quan sát, vượt ẩu.

Với những PV hiện trường như tôi, đưa tin về những vụ việc này không tránh khỏi ám ảnh. Mới đây nhất, một nam tài xế 32 tuổi ở Nghệ An lái chiếc xe bán tải băng qua đường sắt Bắc - Nam và bị tàu hỏa đâm khiến chiếc xe văng ra xa, lật ngửa, hư hỏng, tài xế bị thương nặng. Điều đáng nói, đây là điểm đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông và đã có những vụ rất nghiêm trọng do tài xế vượt ẩu qua đường sắt; vụ gần nhất chỉ mới cách đó hơn 1 tháng.

 

Hiện trường vụ xe bán tải vượt qua đường sắt ở Nghệ An bị tàu hỏa đâm. Ảnh: K.HOAN
Hiện trường vụ xe bán tải vượt qua đường sắt ở Nghệ An bị tàu hỏa đâm. Ảnh: K.HOAN


Đồng nghiệp của tôi cũng thông tin, cách đây vài tuần, một nam thanh niên ở Bình Định chạy xe máy cố ý vượt rào chắn và bị tàu SE8 đâm văng cả xe lẫn người khiến người này tử vong. Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy, sau khi gác chắn đã hạ xuống và đèn màu đỏ cảnh báo nháy liên tục, một số phương tiện đã dừng chờ nhưng người này vẫn lách rào để vượt… Những vụ tai nạn này đều có nguyên nhân cố ý vượt ẩu; coi thường mạng sống, tài sản của mình và người khác.

Nước ta đang có hàng ngàn đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt Bắc - Nam và trong số đó, có rất nhiều điểm không có gác chắn. Đường sắt là tuyến đường được ưu tiên. Các phương tiện khác khi đi qua các điểm giao cắt với đường sắt đều phải nhường đường cho tàu hỏa đi trước. Tôi đã nhiều lần chạy xe qua các điểm giao cắt đường sắt với những điểm không có gác chắn, không có chuông cảnh báo và đều có cảm giác bất an. Cảm giác đó khiến tôi không dám ẩu khi cho xe vượt qua đường sắt.

Không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản, tính mạng, những vụ tai nạn không đáng có này còn gây hệ lụy lớn cho nhiều người khi nhiều chuyến tàu hỏa phải dừng lại để xử lý vụ việc. Hậu quả tai nạn đường sắt luôn rất nặng nề, nhưng có thể hạn chế được với ý thức của chính người đi đường.

 

Theo Khánh Hoan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.