Nhà rông Bahnar ở Kon Tum: Vẻ đẹp của sự trường tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài nhiều điểm du lịch độc đáo, vùng đất Bắc Tây Nguyên còn có những mái nhà rông mang đậm bản sắc văn hóa nằm hài hòa với từng buôn làng giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.
Nơi đây chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những nhà rông đã hiện hữu gần 100 năm qua. Trải bao mưa nắng và sự khốc liệt của chiến tranh, mái nhà rông vẫn luôn là biểu tượng cho ý chí, niềm tin và sức mạnh trong cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Đối với tộc người Bahnar ở Kon Tum, nhà rông là biểu tượng của sức mạnh cộng đồng, là nơi hội tụ tín ngưỡng và nghệ thuật dân gian.
Theo phong tục của dân tộc Bahnar, 1 năm trước khi chuẩn bị xây dựng nhà rông, già làng thông báo cho tất cả thành viên trong làng được biết để tập kết vật liệu, sau đó làm lễ cúng Yàng xin phép cho làng thực hiện. Quá trình xây dựng nhà rông của làng được thực hiện theo tinh thần dân chủ, tự nguyện, không khiên cưỡng, áp đặt nhưng mọi thành viên trong làng đều phải đóng góp tùy vào hoàn cảnh của từng hộ, người góp của, người góp công. Và dĩ nhiên, già làng chính là “kiến trúc sư” của công trình này.
 Nhà rông Kon Kri (xã Đak Rơ Wa, TP. Kon Tum). Ảnh: internet
Nhà rông Kon Kri (xã Đak Rơ Wa, TP. Kon Tum). Ảnh: internet
Công việc đầu tiên là chọn địa điểm (thường là trung tâm của làng). Già làng đảm nhận việc “nghiên cứu mẫu” và đưa ra quyết định cuối cùng. Già làng cũng là người trực tiếp giám sát, chỉ huy dân làng để đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ theo kiến trúc truyền thống, phân công trách nhiệm cho từng hộ dân đóng góp công sức, tìm vật liệu và góp tiền của. Thanh niên trai tráng khỏe mạnh lo việc xẻ, vận chuyển gỗ, chọn những cây gỗ cứng không bị mối mọt (thường là gỗ cà chít), tìm tre nứa, song mây... Những người lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm hơn thì phụ trách các mảng như đục đẽo, kết cấu... Một việc bắt buộc đó là mỗi gia đình trong làng phải đóng góp đủ 1 bó tranh lớn, ngay cả hộ của già làng cũng không ngoại lệ. Việc này thường giao cho phụ nữ đảm nhiệm.
Khi vật liệu đã đầy đủ, dân làng bắt tay vào việc dựng nhà. Nhà rông có thể làm ròng rã nhiều tháng nhưng 8 trụ lớn chính phải được hoàn tất ngay trong ngày đầu để cầu mong sự may mắn cho công đoạn tiếp theo (kiểu “đầu xuôi, đuôi lọt”). Sau đó là việc làm khung, lên đòn tay, giàn giáo, rui, mè, lợp tranh, hầu hết là được buộc bằng dây mây rất vững chắc... Dưới những bàn tay vạm vỡ của trai tráng và sự điều hành sáng suốt, tài giỏi của già làng, mọi phần việc đều trôi chảy, thông suốt. Tuy nhiên, để lao động sản xuất không bị ảnh hưởng, mỗi gia đình luân phiên tập trung làm 2 ngày rồi nghỉ 1 ngày lo việc nương rẫy. Lễ mừng nhà rông mới được tổ chức trong 3 ngày liền sau khi dựng xong. Dân làng xem như là ngày hội lớn, tất cả những thành viên làm ăn nơi khác cũng về dự để tận hưởng niềm vui chung của cộng đồng.  
Hiện nay, tỉnh Kon Tum có tổng cộng 625 làng đồng bào dân tộc thiểu số và trên 505 mái nhà rông lớn nhỏ. Riêng dân tộc Bahnar có khoảng 43 nhà rông và kiểu dáng cũng khá riêng biệt. Nhóm Bahnar Bnâm (khu vực huyện Kon Plông) thì dựng nhà rông có chiều ngang tương đối rộng, góc nhọn ở 2 mái xiên dài tạo cảm giác hơi nặng nề, làm giảm đi thế vươn lên của nó. Nhà rông của nhóm người Bahnar Jơlơng (phía Đông TP. Kon Tum) thì 2 cạnh xiên ở đầu hồi trên mái lại là đường thẳng nên dường như mất đi vẻ hiên ngang. Nhà rông Bahnar Rơngao (nằm quanh khu vực sông Đak Bla) hoành tráng hơn cả với thiết kế mái cao độc đáo và rất đồ sộ, khung được kết cấu theo kỹ thuật rường-cột liên kết 3 chiều giữa hàng cột đứng với xà ngang và xà dọc, không có liên kết kèo ở ngay đầu cột. Trong số các nhà rông Bahnar Rơngao lâu đời ở Kon Tum hiện còn nhà rông làng Kon Rờ Bàng (xã Vinh Quang, TP. Kon Tum) thuộc diện cổ nhất tại Tây Nguyên, được xây dựng năm 1930. Tuy nhiên, ngôi nhà rông này cũng đã trải qua 6 lần tu sửa vì bị xuống cấp theo thời gian. Năm 2003, nhà rông Kon Rờ Bàng được “nhân bản” tại khuôn viên Bảo tàng Dân tộc học Hà Nội, do 29 nghệ nhân của làng trực tiếp tiến hành. Nhà rông có chiều cao 19 m, tương đương kích thước của nhà rông mẫu. Đó là niềm tự hào của người Kon Tum nói chung và người Bahnar ở Bắc Tây Nguyên nói riêng.
Trải qua bao năm tháng, thăng trầm, nhà rông Bahnar ở Kon Tum luôn là biểu tượng đẹp về sự trường tồn của cộng đồng buôn làng, là môi trường đào tạo thế hệ kế thừa để nhà rông mãi được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
HOÀNG LONG

Có thể bạn quan tâm

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Hơn 1.500 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại cuộc trưng bày mang tên ‘‘Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, góp phần tái hiện một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi hàng vạn người con miền Nam rời quê hương, mang theo khát vọng thống nhất đất nước, lên đường ra Bắc.

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Trong nhịp đô thị hóa, nhà dài dần vắng bóng tại các buôn làng Ê Đê. Có ngôi nhà dài gần như nguyên bản, nhưng ông Y Jui Êban ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang lo có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.