Nhà khói ở An Khê trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tồn tại cùng di tích An Khê trường (Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo) hàng trăm năm qua, gian bếp (người dân nơi đây thường gọi là nhà khói) là nơi chế biến thực phẩm phục vụ việc cúng tế mỗi dịp lễ, Tết, hội làng. Sau một thời gian ngừng hoạt động, đầu năm 2020, thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã khôi phục việc nấu nướng và trưng bày nhiều hiện vật tại đây.
Khuôn viên An Khê trường rộng khoảng 9.000 m2. Tại đây, ngoài các thiết chế như chính điện, điện thờ Tây Sơn tam kiệt, nhà tiền nhơn còn có nhà khói. Công trình này nằm sau lưng An Khê trường, có diện tích hơn 50 m2. Nhà được xây theo kiến trúc truyền thống 1 gian 2 chái, mái lợp ngói vảy cá, nền lát gạch đất nung, phía trước có khoảnh sân rộng lát gạch.
Theo các tư liệu lịch sử, khoảng đầu thế kỷ thứ XVII, vùng đất Tây Sơn Thượng đạo đã có sự hiện diện của người Việt. Gắn với tín ngưỡng dân gian của người Việt trên vùng đất này là hệ thống thiết chế như: đình, chùa, miếu… Trong khuôn viên các ngôi đình thường có nhà khói. 
Nhà khói hiện hữu cùng với An Khê trường (thuộc Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo, thị xã An Khê) hàng trăm năm qua. Ảnh: Ngọc Minh
Nhà khói hiện hữu cùng với An Khê trường (thuộc Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo, thị xã An Khê) hàng trăm năm qua. Ảnh: Ngọc Minh
Chứng kiến các cụ tổ chức lễ hội ở An Khê đình và An Khê trường từ khi còn nhỏ, ông Lê Minh Hiền-Phó Chủ tịch HĐND thị xã An Khê hiểu rất rõ chức năng của nhà khói. Ông Hiền cho biết: Nhà khói là nơi nấu nướng thức ăn phục vụ cho việc tế lễ, hội làng. Đây cũng là nơi thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tấm lòng thành của nhân dân với các bậc tiền nhân.
Để có được mâm cơm cúng, ngoài góp lương thực, thực phẩm, người dân còn tự tay nấu nướng, mỗi người một việc. Họ trò chuyện, chia sẻ niềm vui trong cuộc sống, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Tình làng nghĩa xóm cũng từ đó mà bền chặt, thắm đượm hơn.
“Với tinh thần đoàn kết, thành tâm, họ chế biến ra mâm cơm cúng đặc trưng chỉ ở An Khê mới có như gà hầm, cá ám, heo toàn sắc (còn nguyên đuôi) để kính dâng lên đấng thần linh và các bậc tiền nhân, cầu quốc thái dân an, mùa màng bội thu, đời sống nhân dân ấm no, an lành”-ông Hiền nhấn mạnh.
Từ xưa, việc nấu nướng tại nhà khói đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của người An Khê. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc nấu nướng, chế biến thức ăn tại nhà khói không còn diễn ra. Lâu lâu, các cụ trong Ban nghi lễ An Khê đình mới đun nước tại đây để pha trà mời khách.
“Để bảo tồn và gìn giữ không gian nhà khói, biến nơi đây thành điểm tham quan, thị xã quyết định khôi phục công trình này. Đồng thời, nhờ các cụ trong Ban nghi lễ An Khê đình sưu tầm, tìm mua những hiện vật liên quan đến bếp xưa”-ông Hiền thông tin.
Không gian bên trong nhà khói được trưng bày nhiều hiện vật bếp xưa. Ảnh: Ngọc Minh
Không gian bên trong nhà khói được trưng bày nhiều hiện vật bếp xưa. Ảnh: Ngọc Minh
Là thành viên Ban nghi lễ An Khê đình, ông Trần Ngọc Hỷ cùng các thành viên đã hiến tặng nhiều hiện vật để khôi phục nhà khói như: cối giã gạo, khuôn bánh in, khuôn bánh cuốn, cối xay, chum sành, ấm đất… Đồng thời, vận động nhân dân hiến tặng trên 30 hiện vật. Những hiện vật này sau đó được ghi tên, trưng bày tại nhà khói vào dịp lễ hội Cầu Huê, Tết Nguyên đán 2020, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan. 
Ngắm nghía từng hiện vật trưng bày tại nhà khói trong khuôn viên An Khê trường, ông Hồ Văn Phùng (tổ 15, phường An Phú) tấm tắc: “Tôi thấy đồ vật ở đây đa dạng, y như gian bếp ngày xưa. Nhìn những đồ vật này làm tôi nhớ lại tuổi ấu thơ”.
Với thế hệ trẻ như chị Võ Thị Kim Hoa (tổ 5, phường An Phú), nhà khói là nơi để hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống ông cha. “Qua cách thức chế biến các món cúng truyền thống và được các cụ trong Ban nghi lễ giới thiệu công dụng của từng hiện vật trong căn bếp xưa, tôi thấy tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”-chị Hoa nói.
An Khê trường (Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo, thị xã An Khê). Ảnh: Ngọc Minh
An Khê trường (Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo, thị xã An Khê). Ảnh: Ngọc Minh
Ông Trần Ngọc Hỷ cho biết: “Tại nhà khói, chúng tôi tiến hành nấu các món dâng cúng thần linh và các bậc tiền nhân. Các cụ ngày xưa làm sao thì bây giờ chúng tôi làm y như vậy. Chúng tôi cũng cắt cử thành viên trong Ban nghi lễ trực tại nhà khói để thuyết minh cho du khách về công dụng của từng hiện vật gắn với bếp xưa”.
 Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Thị ủy An Khê, việc tái hiện gian bếp xưa và xây dựng một số hạng mục công trình tại Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo nhằm hướng tới kỷ niệm 250 năm khởi nghĩa nông dân Tây Sơn (1771-2021) và 30 năm quần thể di tích lịch sử Tây Sơn Thượng đạo được xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia (1991-2021).
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).