Tây Sơn Thượng đạo sẽ thành di tích quốc gia đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 2640/BVHTTDL-DSVH về việc chuẩn bị hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt đối với việc xếp hạng quần thể di tích Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (thường gọi là Tây Sơn Thượng đạo). 
An Khê Đình, một trong những di tích quần thể Tây Sơn Thượng Đạo. Ảnh: TRẦN HIẾU
An Khê trường là một di tích trong quần thể Di tích Tây Sơn Thượng đạo. (Ảnh: TRẦN HIẾU/TNO)
Theo đó, sau khi nghiên cứu bản tóm tắt hồ sơ và xin ý kiến từ các nhà khoa học thuộc Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch thống nhất để UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ di tích gửi về Bộ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-9-2020.
Gần 30 năm trước (1991), quần thể Di tích Tây Sơn Thượng đạo thuộc địa bàn các huyện: Đak Pơ, Kbang, Kông Chro và thị xã An Khê ngày nay đã được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là di tích quốc gia. 
NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Bữa cơm cộng cảm

Bữa cơm cộng cảm

(GLO)- Bữa cơm cộng cảm thể hiện sự cảm thông của người Jrai trước biến cố xảy ra trong một gia đình nào đó. Điều đó xác nhận mối liên hệ giữa các thành viên cùng với sự thống nhất ý chí của cộng đồng.
Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

Địa danh Pleiku nhìn từ bia ký Chăm

(GLO)- Từ trước đến nay, địa danh Pleiku được cho là xuất phát từ Plơi Aku trong tiếng Jrai. Plơi (Plei) là làng, Aku (Ku) là cái đuôi. Plơi Aku là làng đuôi, sau đó biến đổi thành Pleiku. Dân gian có 2 truyền thuyết về địa danh Pleiku.
Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Ðộc đáo trang phục bằng vỏ cây

Để hiểu rõ hơn về loại trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân ưu tú Y Der (61 tuổi, ở thôn Kon Sơ Tiu, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, Kon Tum)-một trong số ít những người ở xã Ngọk Réo còn biết làm trang phục từ vỏ cây.
Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

Pleiku: Ra mắt đội cồng chiêng nữ làng Chuêt Ngol

(GLO)- Tối 7-3, UBND xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Đoàn thanh niên xã tổ chức đêm hội cồng chiêng, ra mắt câu lạc bộ “Cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống dân tộc nữ làng Chuêt Ngol”.