Nguồn vốn thực hiện dự án nâng cấp QL19 hết hạn vào cuối năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Theo chủ đầu tư dự án nâng cấp QL19, nguồn vốn để thực hiện dự án này sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Ngày 14.9, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND H.Tây Sơn (Bình Định), cho biết huyện này đang nỗ lực di dời những trụ điện cuối cùng để thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19 (QL19).

Việc thi công nâng cấp QL19 ì ạch đã gây ra không ít bất cập cho người dân

Việc thi công nâng cấp QL19 ì ạch đã gây ra không ít bất cập cho người dân

Theo UBND H.Tây Sơn, đến hiện tại đã giải phóng gần như 100% mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp QL19, chỉ còn một số trụ điện vẫn đang được huyện di dời.

Tuy nhiên, kế hoạch vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 57,6 tỉ đồng, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chỉ mới chuyển cho địa phương hơn 33,9 tỉ đồng (58,89% so với kế hoạch). Số tiền này đã được địa phương giải ngân toàn bộ để chi trả cho người dân; một số hạng mục công tác giải phóng mặt bằng đang thiếu kinh phí để thực hiện, ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động nên địa phương khó đẩy nhanh tiến độ.

Tổng số hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc bị nứt do thi công công trình trên chiều dài toàn tuyến là 1.156 hộ (xã Tây Giang có 774 hộ và xã Tây Thuận có 382 hộ); chủ đầu tư đã thẩm định thiệt hại cho 1.055 hộ dân (có 98 hộ dân không đồng ý với kết quả thẩm định - PV), còn 101 hộ dân ở xã Tây Giang chưa được thẩm định thiệt hại; đến nay chủ đầu tư đã thực hiện hỗ trợ, chi trả tiền bồi thường cho 288 hộ.

"Tính đến hôm nay (ngày 14.9 - PV), chúng tôi đã di dời 5/7 trụ điện. Số còn lại sẽ được di dời xong trong vài ngày tới", ông Nguyễn Văn Khánh nói.

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), nguồn vốn để thực hiện dự án được gia hạn đến ngày 31.12.2024. Chính vì vậy, đơn vị đã đôn đốc nhà thầu triển khai hoàn thành các hạng mục còn lại trước mùa mưa năm nay. Bên cạnh đó, đơn vị đã đề nghị H.Tây Sơn giải quyết dứt điểm những vị trí mặt bằng còn vướng để nhà thầu thực hiện thi công hoàn thành trong tháng 10.2024.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện dự án này thi công vô cùng chậm và gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Nhiều hộ dân sống ven QL19 vẫn chưa thoát khỏi cảnh bùn trôi vào nhà mỗi khi mưa lớn, do nhiều đoạn đường được nâng cấp cao hơn nhà dân. Tại khu vực cầu Ba La (xã Tây Giang, H.Tây Sơn), thi công dự án chậm khiến việc lưu thông qua lại rất khó khăn. Đặc biệt, vào những ngày mưa, đường trơn trượt, đi qua khu vực này dễ bị té ngã.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên trên QL19 (dự án nâng cấp QL19) do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 143 km, đi qua địa bàn Gia Lai (dài 126 km) và Bình Định (dài 17 km), tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng). Thời gian thi công dự án từ tháng 8.2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2023, nhưng không hoàn thành đúng hẹn, được gia hạn thêm.

Kể từ khi dự án nâng cấp QL19 được triển khai đến nay đã gây ra không ít bức xúc cho người dân H.Tây Sơn. Phần lớn người dân đều mong muốn dự án sớm được hoàn thành để không còn gây ra những bất cập cho việc lưu thông.

Theo Thanh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.