Hàng trăm nhà dân bị rung nứt tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm.
Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài việc vẫn còn vướng mắc về mặt bằng, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên) đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn đang gặp tồn tại công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân.

Khẳng định đã thời gian qua đã đôn đốc Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương huy động nguồn lực thi công hoàn thành dứt điểm đối với các hạng mục công việc còn lại, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu tại gói thầu XL01. Tính đến nay, sản lượng thực hiện của gói thầu đã 75% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mặt bằng thi công vẫn còn tồn tại, vướng mắc tại vị trí cầu Ba La, Bầu Sen; công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết; đến nay đã chi trả 248/893 hộ, đã kiểm đếm 790/893 hộ, còn lại 103 hộ đang tiếp tục kiểm đếm.

Đối với việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực như: điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường gom đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen; điều chỉnh thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc từ rãnh hình thang sang rãnh chữ U tại một số vị trí qua khu vực dân sinh, bổ sung cống thoát nước ngang đường...

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ cho dự án trong tháng 7/2024 để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.