Người giữ hồn chiêng Pờ Tó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cộng đồng người Bahnar ở xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) không ai không biết nghệ nhân Đinh Uých. Không chỉ đánh cồng chiêng giỏi mà anh còn chỉnh chiêng rất tài, lại tâm huyết truyền dạy cho các em nhỏ.
Tính đến nay, anh Đinh Uých (SN 1975, thôn 3, xã Pờ Tó) đã có 15 năm kinh nghiệm truyền dạy cồng chiêng và 7 năm làm nghề chỉnh chiêng. Đam mê cồng chiêng từ nhỏ, anh đã theo già làng học cách diễn tấu rồi mày mò tập luyện. Cồng chiêng như một phần máu thịt trong anh. Năm 16 tuổi, anh đã có thể đánh nhuần nhuyễn các bài chiêng cổ và trở thành thành viên tích cực trong đội cồng chiêng của làng, thường xuyên tham gia biểu diễn mỗi dịp lễ hội.
Nhưng rồi cồng chiêng ngày càng mai một. Số người biết chơi cồng chiêng ngày càng ít dần. Đến năm 2011, phong trào khôi phục văn hóa cồng chiêng diễn ra sôi nổi. Huyện, xã mở các lớp dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên ngay tại buôn làng. Với tài năng và kinh nghiệm tích lũy được, anh Uých được mời truyền dạy cồng chiêng. Trong khoảng thời gian 1 tháng cho mỗi lớp học, anh tận tình hướng dẫn những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất trong cách đánh chiêng, cách biểu diễn để các em thêm yêu thích, tự hào và có ý thức gìn giữ âm nhạc truyền thống của dân tộc. Đến nay, anh Uých đã trực tiếp giảng dạy 7 lớp cồng chiêng do xã tổ chức ở làng: Bi Yông, Bi Ya, thôn 1, thôn 2, thôn 3. Những người đam mê, tự tìm đến anh học đánh chiêng cũng khá đông.  
Anh Đinh Uých kiểm tra chất lượng một bộ chiêng mới mua của dân làng. Ảnh: V.C
Anh Đinh Uých kiểm tra chất lượng một bộ chiêng mới mua của dân làng. Ảnh: V.C
Nhờ có người “truyền lửa” như anh Uých mà hầu hết thanh-thiếu niên ở thôn 3 đều biết đánh chiêng. Đội chiêng của thôn hiện có hơn 30 thành viên thường xuyên biểu diễn vào các dịp lễ hội. Năm 2019, đội đạt giải nhì tại Hội thi văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số do huyện tổ chức. Em Đinh Thang tâm sự: “Nhờ có chú Uých chỉ dạy mà chúng em biết đánh cồng chiêng để biểu diễn trong các dịp lễ hội. Chúng em rất vui và tự hào vì có thể góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc”.
Chẳng những vậy, anh Uých còn mày mò học hỏi để có thể chỉnh sửa âm thanh những chiếc chiêng bị “lạc giọng” do sử dụng, lưu giữ chưa đúng cách. Năm 2013, anh đi khắp các huyện, xã lân cận học cách chỉnh chiêng từ nhiều nghệ nhân. Học nghề thành thạo, anh tự đến các làng tìm những bộ chiêng hư để sửa. Nhờ có đôi bàn tay khéo léo và tâm hồn nhạy cảm với âm nhạc, anh Uých đã trở thành người sửa chiêng có tiếng trong vùng. Các làng, xã có chiêng hỏng đều mang đến nhờ anh sửa giúp.
Anh Uých chia sẻ: “Nghề chỉnh chiêng không phải ai cũng học được. Nó đòi hỏi sự kiên trì cùng khả năng cảm nhận và thẩm âm. Tùy theo mức độ hư hỏng, thời gian sửa một bộ cồng chiêng kéo dài 3-4 ngày. Nhiều hôm mình ngồi lỳ trong phòng chỉnh chiêng đến quên ăn, quên ngủ”.
Xã Pờ Tó có 9 thôn, làng; mỗi làng lưu giữ 1-2 bộ cồng chiêng. Để bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng, những năm gần đây, UBND xã đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên trên địa bàn. Ông Trần Văn Hiếu-cán bộ Văn hóa-Xã hội xã Pờ Tó-cho biết: “Nghệ nhân Đinh Uých là người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng. Bên cạnh trực tiếp tham gia giảng dạy, truyền nghề cho con cháu, anh còn là người sửa cồng chiêng tài ba. Bộ chiêng nào bị vênh, lạc điệu, anh đều nhiệt tình sửa giúp. Anh Uých thực sự là người tài của buôn làng”.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.