Niềm vui trên quê hương bok Wừu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một chiều tháng 6, tôi về thăm làng Đê Gôh (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa). Gần tới trụ sở UBND xã là Khu lưu niệm Anh hùng Wừu khang trang cùng công trình nhà lưu niệm vừa được hoàn thành. Khung cảnh đó khiến lòng tôi reo lên nỗi mừng vui khó tả.
“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống
Khu lưu niệm Anh hùng Wừu được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh cùng dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đak Đoa (20/10/1950-20/10/2018). Khu lưu niệm được quy hoạch gồm: Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu (rộng 11.610 m2, ở làng Đê Gôh); nhà con gái Anh hùng Wừu (8.791 m2, làng Tul Đoa); nền nhà cũ và mộ gió Anh hùng Wừu (13.292 m2, làng Tul Đoa); Đồn Đak Đoa cũ (42.781 m2, làng Đê Gôh). Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Dom-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei-không giấu được niềm tự hào khi nhắc đến khu lưu niệm. Ông nói: “Bà con ở đây đều mong Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu sớm được hoàn thành. Mọi người hỏi nhau lúc nào thì mới được vào tham quan, được thắp hương cho bok Wừu”.
Ông Dom-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei kiểm tra tượng gỗ do các xã gửi về để trưng bày trong khu lưu niệm. Ảnh: P.L
Ông Dom-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei kiểm tra tượng gỗ do các xã gửi về để trưng bày trong khu lưu niệm. Ảnh: P.L
Ngày mới được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh, khu lưu niệm vẫn còn khá sơ sài, chỉ có cổng, hàng rào bao bọc, nền nhà cũ và một ngôi mộ gió. Thế nhưng giờ đây, ngoài khuôn viên được quy hoạch gọn gàng, cây xanh đã bắt đầu phủ mát lối đi, nhà lưu niệm cũng hoàn thiện ở vị trí trung tâm khu di tích. Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu được xây dựng với tổng diện tích hơn 1.000 m2 mang kiến trúc nhà sàn đặc trưng của người Bahnar. Công trình xoay mặt về hướng Tây, nơi xưa kia là chiến địa ác liệt, nay xanh mát, trù phú nương rẫy. Cùng với đó, các hạng mục phụ trợ như tường rào, hoa viên, lối đi bộ, hệ thống điện, cấp thoát nước, bia tưởng niệm cũng đã hoàn thành. Bà Kiều Thu Hương-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đak Đoa-cho hay: “Nhà lưu niệm là nơi trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu, hình ảnh liên quan đến Anh hùng Wừu cùng các giai đoạn phát triển của huyện Đak Đoa, của tỉnh nhà. Đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.
Niềm vui xen lẫn tự hào
Từ năm 2016 đến nay, nhằm phục vụ việc trưng bày, giới thiệu tại nhà lưu niệm, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Đoa đã sưu tầm được 270 hiện vật, 70 hình ảnh liên quan đến Anh hùng Wừu và lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đak Đoa, trong đó có 58 hiện vật do người dân hiến tặng. Nhân dân các xã, thị trấn trong huyện cũng đóng góp, ủng hộ cây xanh để trồng trong khuôn viên khu lưu niệm. Nghệ nhân nhiều ngôi làng thì tìm gỗ, tạc tượng gửi về để tham gia trưng bày. Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei dẫn tôi xuống khu nhà kho, nơi đang tập hợp khoảng 60 bức tượng gỗ. Mỗi bức tượng mang một dáng vẻ, sắc thái khác nhau, song tất cả đều chứa đựng tình cảm đáng quý của bà con dành cho bok Wừu-người anh hùng kiên trung, bất khuất. Sinh ra và lớn lên tại ngôi làng của bok Wừu, ông Phyik (làng Tul Đoa) không khỏi tự hào. Biết xã vận động làm tượng gỗ để trưng bày trong khu lưu niệm, ông Phyik cùng 3 nghệ nhân khéo tay nhất làng liền bắt tay thực hiện. Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo, 4 nghệ nhân đã hoàn thành 2 tác phẩm gồm “Mẹ địu con” và “Vợ chồng”, chờ ngày được sắp đặt, làm đẹp cho Khu lưu niệm Anh hùng Wừu.
Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu đã hoàn thành khang trang, đẹp mắt với kiến trúc nhà sàn Bahnar. Ảnh: P.L
Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu đã hoàn thành khang trang, đẹp mắt với kiến trúc nhà sàn Bahnar. Ảnh: P.L
Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei chia sẻ: “Khu lưu niệm đặt tại xã Đak Sơ Mei-quê hương của Anh hùng Wừu nên chúng tôi rất tự hào. Chúng tôi đang tiếp tục vận động, kêu gọi bà con hiến tặng hiện vật, tư liệu, hình ảnh liên quan đến bok Wừu và lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đak Đoa để khu trưng bày của nhà lưu niệm thêm đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Qua đó giúp nhân dân, du khách hiểu được truyền thống cũng như cuộc sống hiện nay của bà con xã Đak Sơ Mei nói riêng, huyện Đak Đoa nói chung”.
Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đak Đoa lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Từ công trình này, lớp lớp thế hệ con cháu sẽ có thêm hiểu biết về Anh hùng Wừu, về truyền thống cách mạng, tinh thần kiên trung, bất khuất của cha ông để cùng nhau ra sức gìn giữ, xây dựng quê hương.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.