Người Bahnar ở làng Kte Kchăng vui Xuân, đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Kte Kchăng là làng Bahnar ở vùng sâu, vùng xa của xã Đak Song (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai). Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước diện mạo làng khởi sắc từng ngày, bà con vui vẻ đón xuân sang.

Dọc con đường bê tông phẳng phiu dẫn về làng Kte Kchăng, chúng tôi tận thấy những ngôi nhà mới xây mọc lên minh chứng cho sự đổi thay từng ngày của ngôi làng thuộc diện xa nhất huyện nghèo Kông Chro. Trò chuyện cùng chúng tôi, già làng Đinh Blin cho biết: Tết năm nay, dân làng chuẩn bị những lễ vật trang trọng nhất để dâng lên thần linh với mong ước năm mới đến mọi việc được thuận lợi, cuộc sống sung túc, đủ đầy. Đồng thời, duy trì nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Để cho việc cúng diễn ra thuận lợi, trước đó, tất cả dân làng phải có mặt đông đủ để Hội đồng già làng chỉ định, thống nhất công việc. Đầu tiên là dọn vệ sinh nhà cửa, nhà rông, đường làng sạch sẽ, tươm tất. Tiếp đến, là việc đốt heo, làm gà, lấy nước, giã gạo, nấu nướng… Riêng phần cúng lễ sẽ do Hội đồng già làng đảm nhận (gồm 3 người). Trong đó, sẽ cử một già làng làm chủ tế, đứng ra cầu khẩn thần linh với nội dung sang năm mới mọi việc được thuận lợi, dân làng có sức khỏe, bình an và sung túc.

Trước khi cúng mừng năm mới, dân làng Kte Kchăng sẽ dọn vệ sinh nhà cửa, nhà rông, đường làng sạch sẽ, tươm tất. Ảnh: R'Ô HOK
Trước khi cúng mừng năm mới, dân làng Kte Kchăng sẽ dọn vệ sinh nhà cửa, nhà rông, đường làng sạch sẽ, tươm tất. Ảnh: R'Ô HOK

Thông thường dân làng Kte Kchăng tổ chức đón năm mới trong 3 ngày, đầu tiên tổ chức tại nhà rông, sau đó, tổ chức riêng từng hộ gia đình. Vật hiến tế thần linh, gồm: 1 con heo, 3 con gà, 3 ghè rượu. Mâm cúng gồm: 1 đầu heo, 1 đùi heo, 3 ghè rượu, 1 xô nước (đựng hỗn hợp rượu và tiết heo) dựng lên giữa nhà rông. Hoàn thành việc cúng, già làng sẽ rót hỗn hợp tiết heo, rượu phân phát cho mọi người mang về nhà. Hôm sau, già làng sẽ tiếp tục được mời đến từng gia đình để tiến hành thủ tục lấy hỗn hợp tiết heo, rượu ghè bôi lên nhà cửa, thiết bị máy móc, dụng cụ lao động… và bôi lên trán của các thành viên trong gia đình với mong muốn năm mới sẽ xua tan mọi tai ương, xui xẻo, đồng thời rước phước lành, ăn nên làm ra.

“Năm mới có ý nghĩa quan trọng đối với mọi người. Sau nghi lễ, dân làng sẽ hân hoan đánh chiêng, nhảy múa, uống rượu ghè chúc nhau những điều tốt đẹp, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, cùng hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn”-già làng Đinh Blin bộc bạch.

Lễ vật cúng thần linh đón năm mới của người Bahnar thường là rượu ghè. Ảnh: R'Ô HOK

Lễ vật cúng thần linh đón năm mới của người Bahnar thường là rượu ghè. Ảnh: R'Ô HOK

Làng Kte Kchăng có 112 hộ/520 khẩu với hơn 90% là người Bahnar. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đời sống dân làng có nhiều thay đổi, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Giờ đây, dân làng Kte Kchăng đã biết thay đổi nếp nghĩ cách làm, chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tạo đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, như: ớt, bí đao và nuôi thêm bò, heo...

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, dân làng Kte Kchăng tích cực tham gia đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông, vệ sinh môi trường, chuồng nuôi gia súc đều được làm cách xa nhà ở, đường làng, ngõ xóm đến sân nhà, vườn tược… đều được quét dọn sạch sẽ. Hiện, 100% trục đường chính trong làng và đường ra trung tâm xã được bê tông hóa; 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học được đầu tư nâng cấp. Đến nay, làng Kte Kchăng chỉ còn 45 hộ nghèo, đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Đinh Alêng Bí thư Chi bộ làng Kte Kchăng cho hay: “Hàng năm, dân làng cũng được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí ăn Tết. Riêng Tết Quý Mão năm nay, địa phương hỗ trợ làng 7 triệu đồng và các nhu yếu phẩm khác, dân làng cũng gom góp thêm heo, gà, ghè rượu để tổ chức 1 cái Tết đầy đủ, ấm cúng. Mọi người ai cũng phấn khởi”.

Có thể bạn quan tâm

Mưa trên mái lá

Mưa trên mái lá

Mấy trận mưa đầu mùa sấm chớp đì đùng, rồi đến những ngày mưa dầm mưa dề, tía má bắt đầu tính chuyện cấy hái. Nhà nông sống với ruộng vườn, mùa mưa bắt đầu đủ thứ công chuyện trong nhà, ngoài đồng, từ đám mạ non đến ngày lúa chín vàng đồng là bao nhiêu ngày đủ mưa đủ nắng, đủ công người chăm chút.
Gương mặt thơ: Huỳnh Dũng Nhân

Gương mặt thơ: Huỳnh Dũng Nhân

(GLO)- Người thì gọi ông là “sói phóng sự”, người phong “vua phóng sự”, đều để nói ông là một nhà báo tầm cỡ của làng báo Việt. Từng là nhà báo trực tiếp viết báo, là Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo, là thầy dạy báo chí cho mấy trường đại học... nhưng khi về hưu, ông lại chăm chỉ làm thơ và vẽ.

Ngôi nhà trên đồi cao

Ngôi nhà trên đồi cao

(GLO)- Ngày bé, tôi sống cùng bố trong một căn nhà gỗ nằm trên đồi cao ở gần khu rừng Đak Krong, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Khi đó, bố tôi là nhân viên lâm nghiệp. Chỉ khi đến Tết, bố mới về với gia đình. Vì vậy, cứ vào dịp nghỉ hè là tôi lại được vào thăm bố và ở trong ngôi nhà đó cho hết mùa hè.

Bên ghè rượu cần

Lòng hiếu khách của người Tây Nguyên xưa

(GLO)- Làng của người Tây Nguyên xưa thường quần cư, cố kết theo từng lãnh địa khu biệt và ở thế cô lập, khép kín. Khoảng cách giữa làng này và làng kia khá xa, có khi cách nhau hàng chục cây số. Thế nhưng, với lòng hiếu khách, giữa các làng luôn có sự thân thiết, giao hảo.

Ngọt ngào lời ru

Ngọt ngào lời ru

(GLO)- Tiếng võng kẽo kẹt đều đều cùng với những lời hát ru êm ái, ngọt ngào khi thì của mẹ, của bà, lúc thì của chị dần đưa bé vào giấc ngủ êm đềm. Hình ảnh ấy thật đẹp, ăn sâu vào trong tâm trí trẻ thơ và trở thành một phần ký ức của mỗi người.
Khu vườn nhà ngoại

Khu vườn nhà ngoại

(GLO)- Một lần, tôi đưa con đến nhà bạn chơi, 2 đứa con tôi như bị thôi miên với khoảng vườn rộng 200 m2 có khá nhiều loại cây trái. Nhìn các con, tôi lại nhớ tới vườn cây của ngoại với biết bao kỷ niệm.
Củi ngo

Củi ngo

Gần đây, có bạn viết trẻ bất ngờ hỏi tôi: Người Bahnar gọi cây thông là “ngol” hay “hngo”? Tôi cười trả lời đại ý: Cả người Bahnar và người Jrai đều gọi cây thông, gỗ thông là “ngo”.