Nghi lễ độc đáo dịp Rằm tháng 7 ở các nước châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rằm tháng 7 Âm lịch được coi là ngày dành cho người âm. Theo quan niệm của nhiều quốc gia châu Á, mỗi nước có những nghi lễ khác nhau vào dịp này. 

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, tháng 7 Âm lịch là thời gian mở cổng địa ngục, các linh hồn trở về dương gian.

Rằm tháng 7 Âm lịch còn được gọi là lễ Vu lan hay Tết Trung Nguyên. Vào ngày này, người Trung Quốc sắm sửa mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên tổ tiên, ba lần mỗi ngày, buổi lễ chính vào lúc hoàng hôn.

Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.
Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.

Trên mâm cúng của người Hoa ngày nay, nhất định không thể thiếu món dưa, cùng hoạt động đặc sắc nhất là thả đèn lồng hoa sen dẫn đường cho cô hồn ngạ quỷ.

Trong ngày Tết Trung Nguyên, chư tăng thường tổ chức lễ cầu nguyện cho người quá cố. Một số nghi thức không thể thiếu là hóa vàng mã, biểu diễn nghệ thuật cho những linh hồn và thả hoa đăng xuống sông hồ để cầu an, dẫn đường cho các linh hồn trở về cõi âm.

Lễ cô hồn của Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng với phong tục thả đèn hoa đăng, với mong muốn đèn sẽ soi sáng đường cho những oan hồn dưới nước.

Họ quan niệm thả đèn càng trôi xa thì càng được nhiều tài lộc. Từ chiều 14 tháng 7 Âm lịch, hoạt động diễu hành trên các xe hoa, biểu diễn nghệ thuật đường phố, múa lân… thu hút sự quan tâm của người dân.

Vào dịp Rằm tháng 7, các gia đình Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị thịt, hoa quả, hoa tươi để cúng cho những bóng ma đói tại một ngôi miếu hoặc trên một bàn thờ tạm phía trước nhà. Các nhà sư cầu nguyện cho người thân qua đời, linh hồn những người không có con cháu.

Nghi lễ trong ngày Rằm tháng 7 ở Singapore được gìn giữ trong cộng đồng người Hoa. Người dân kiêng huýt sáo, chụp ảnh, treo quần áo bên ngoài nhà, hoặc đi ngoài đường ban đêm trong tháng 7 Âm lịch.

Người Hoa ở Singapore cho rằng bơi lội trong tháng này có thể gặp nguy hiểm. Theo quan niệm về kiếp luân hồi, những linh hồn sẽ lang thang tại các ao hồ.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Ở vùng nông thôn Hàn Quốc, Rằm tháng 7 âm lịch được gọi là Bách Trung hay Bách chủng, tức là 100 chủng loại hạt ngũ cốc. Dân gian coi đây là thời điểm có nhiều loại rau củ quả có thể thu hoạch trong năm. Người Hàn Quốc cũng gọi dịp này là Lễ Trung Nguyên hoặc Vu lan bồn như người Hoa.

Người dân sẽ tổ chức diễu hành với trang phục Hanbok truyền thống, tay cầm gậy nhằm xua đuổi tà thần và cầu xin một vụ mùa mới may mắn, không bị cô hồn quấy phá.

Người Nhật Bản tổ chức lễ hội Phật giáo Obon để tỏ lòng biết ơn tổ tiên, nguồn cội, kéo dài từ 13 đến 15 tháng 7 Âm lịch. Trong 3 ngày của sự kiện này, người Nhật tin rằng tổ tiên trở về với con cháu. Người dân tổ chức lễ hội, bày biện các món ăn và nhảy múa để chào đón những người thân quá cố, rồi tiễn đưa họ về thế giới bên kia trong đêm cuối cùng.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Lễ hội Obon là một truyền thống Phật giáo kết hợp với Nho giáo tại Nhật Bản, dựa trên các quan điểm về ngạ quỷ và thế giới bên kia. Đồ cúng được thay đổi mỗi ngày, ngày 13 âm lịch là bánh đón linh hồn, ngày 14 là một loại bánh làm từ bột gạo, ngày 15 là bún làm bằng bột mì và ngày 16 là bánh tiễn linh hồn.

Theo Thu An (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.