Nghi lễ độc đáo dịp Rằm tháng 7 ở các nước châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rằm tháng 7 Âm lịch được coi là ngày dành cho người âm. Theo quan niệm của nhiều quốc gia châu Á, mỗi nước có những nghi lễ khác nhau vào dịp này. 

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, tháng 7 Âm lịch là thời gian mở cổng địa ngục, các linh hồn trở về dương gian.

Rằm tháng 7 Âm lịch còn được gọi là lễ Vu lan hay Tết Trung Nguyên. Vào ngày này, người Trung Quốc sắm sửa mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên tổ tiên, ba lần mỗi ngày, buổi lễ chính vào lúc hoàng hôn.

Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.
Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.

Trên mâm cúng của người Hoa ngày nay, nhất định không thể thiếu món dưa, cùng hoạt động đặc sắc nhất là thả đèn lồng hoa sen dẫn đường cho cô hồn ngạ quỷ.

Trong ngày Tết Trung Nguyên, chư tăng thường tổ chức lễ cầu nguyện cho người quá cố. Một số nghi thức không thể thiếu là hóa vàng mã, biểu diễn nghệ thuật cho những linh hồn và thả hoa đăng xuống sông hồ để cầu an, dẫn đường cho các linh hồn trở về cõi âm.

Lễ cô hồn của Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng với phong tục thả đèn hoa đăng, với mong muốn đèn sẽ soi sáng đường cho những oan hồn dưới nước.

Họ quan niệm thả đèn càng trôi xa thì càng được nhiều tài lộc. Từ chiều 14 tháng 7 Âm lịch, hoạt động diễu hành trên các xe hoa, biểu diễn nghệ thuật đường phố, múa lân… thu hút sự quan tâm của người dân.

Vào dịp Rằm tháng 7, các gia đình Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị thịt, hoa quả, hoa tươi để cúng cho những bóng ma đói tại một ngôi miếu hoặc trên một bàn thờ tạm phía trước nhà. Các nhà sư cầu nguyện cho người thân qua đời, linh hồn những người không có con cháu.

Nghi lễ trong ngày Rằm tháng 7 ở Singapore được gìn giữ trong cộng đồng người Hoa. Người dân kiêng huýt sáo, chụp ảnh, treo quần áo bên ngoài nhà, hoặc đi ngoài đường ban đêm trong tháng 7 Âm lịch.

Người Hoa ở Singapore cho rằng bơi lội trong tháng này có thể gặp nguy hiểm. Theo quan niệm về kiếp luân hồi, những linh hồn sẽ lang thang tại các ao hồ.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Ở vùng nông thôn Hàn Quốc, Rằm tháng 7 âm lịch được gọi là Bách Trung hay Bách chủng, tức là 100 chủng loại hạt ngũ cốc. Dân gian coi đây là thời điểm có nhiều loại rau củ quả có thể thu hoạch trong năm. Người Hàn Quốc cũng gọi dịp này là Lễ Trung Nguyên hoặc Vu lan bồn như người Hoa.

Người dân sẽ tổ chức diễu hành với trang phục Hanbok truyền thống, tay cầm gậy nhằm xua đuổi tà thần và cầu xin một vụ mùa mới may mắn, không bị cô hồn quấy phá.

Người Nhật Bản tổ chức lễ hội Phật giáo Obon để tỏ lòng biết ơn tổ tiên, nguồn cội, kéo dài từ 13 đến 15 tháng 7 Âm lịch. Trong 3 ngày của sự kiện này, người Nhật tin rằng tổ tiên trở về với con cháu. Người dân tổ chức lễ hội, bày biện các món ăn và nhảy múa để chào đón những người thân quá cố, rồi tiễn đưa họ về thế giới bên kia trong đêm cuối cùng.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Lễ hội Obon là một truyền thống Phật giáo kết hợp với Nho giáo tại Nhật Bản, dựa trên các quan điểm về ngạ quỷ và thế giới bên kia. Đồ cúng được thay đổi mỗi ngày, ngày 13 âm lịch là bánh đón linh hồn, ngày 14 là một loại bánh làm từ bột gạo, ngày 15 là bún làm bằng bột mì và ngày 16 là bánh tiễn linh hồn.

Theo Thu An (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).