Nghi lễ độc đáo dịp Rằm tháng 7 ở các nước châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rằm tháng 7 Âm lịch được coi là ngày dành cho người âm. Theo quan niệm của nhiều quốc gia châu Á, mỗi nước có những nghi lễ khác nhau vào dịp này. 

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, tháng 7 Âm lịch là thời gian mở cổng địa ngục, các linh hồn trở về dương gian.

Rằm tháng 7 Âm lịch còn được gọi là lễ Vu lan hay Tết Trung Nguyên. Vào ngày này, người Trung Quốc sắm sửa mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên tổ tiên, ba lần mỗi ngày, buổi lễ chính vào lúc hoàng hôn.

Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.
Phật tử ở Trung Quốc tổ chức lễ Vu lan từ ngày 15 đến 30 tháng 7 Âm lịch.

Trên mâm cúng của người Hoa ngày nay, nhất định không thể thiếu món dưa, cùng hoạt động đặc sắc nhất là thả đèn lồng hoa sen dẫn đường cho cô hồn ngạ quỷ.

Trong ngày Tết Trung Nguyên, chư tăng thường tổ chức lễ cầu nguyện cho người quá cố. Một số nghi thức không thể thiếu là hóa vàng mã, biểu diễn nghệ thuật cho những linh hồn và thả hoa đăng xuống sông hồ để cầu an, dẫn đường cho các linh hồn trở về cõi âm.

Lễ cô hồn của Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng với phong tục thả đèn hoa đăng, với mong muốn đèn sẽ soi sáng đường cho những oan hồn dưới nước.

Họ quan niệm thả đèn càng trôi xa thì càng được nhiều tài lộc. Từ chiều 14 tháng 7 Âm lịch, hoạt động diễu hành trên các xe hoa, biểu diễn nghệ thuật đường phố, múa lân… thu hút sự quan tâm của người dân.

Vào dịp Rằm tháng 7, các gia đình Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị thịt, hoa quả, hoa tươi để cúng cho những bóng ma đói tại một ngôi miếu hoặc trên một bàn thờ tạm phía trước nhà. Các nhà sư cầu nguyện cho người thân qua đời, linh hồn những người không có con cháu.

Nghi lễ trong ngày Rằm tháng 7 ở Singapore được gìn giữ trong cộng đồng người Hoa. Người dân kiêng huýt sáo, chụp ảnh, treo quần áo bên ngoài nhà, hoặc đi ngoài đường ban đêm trong tháng 7 Âm lịch.

Người Hoa ở Singapore cho rằng bơi lội trong tháng này có thể gặp nguy hiểm. Theo quan niệm về kiếp luân hồi, những linh hồn sẽ lang thang tại các ao hồ.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Một ngôi chùa ở Hàn Quốc làm lễ Vu lan.

Ở vùng nông thôn Hàn Quốc, Rằm tháng 7 âm lịch được gọi là Bách Trung hay Bách chủng, tức là 100 chủng loại hạt ngũ cốc. Dân gian coi đây là thời điểm có nhiều loại rau củ quả có thể thu hoạch trong năm. Người Hàn Quốc cũng gọi dịp này là Lễ Trung Nguyên hoặc Vu lan bồn như người Hoa.

Người dân sẽ tổ chức diễu hành với trang phục Hanbok truyền thống, tay cầm gậy nhằm xua đuổi tà thần và cầu xin một vụ mùa mới may mắn, không bị cô hồn quấy phá.

Người Nhật Bản tổ chức lễ hội Phật giáo Obon để tỏ lòng biết ơn tổ tiên, nguồn cội, kéo dài từ 13 đến 15 tháng 7 Âm lịch. Trong 3 ngày của sự kiện này, người Nhật tin rằng tổ tiên trở về với con cháu. Người dân tổ chức lễ hội, bày biện các món ăn và nhảy múa để chào đón những người thân quá cố, rồi tiễn đưa họ về thế giới bên kia trong đêm cuối cùng.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Trong lễ hội Obon, người dân mặc trang phục truyền thống, cùng nhau đi dạo ngoài trời hay chơi các trò chơi dân gian.

Lễ hội Obon là một truyền thống Phật giáo kết hợp với Nho giáo tại Nhật Bản, dựa trên các quan điểm về ngạ quỷ và thế giới bên kia. Đồ cúng được thay đổi mỗi ngày, ngày 13 âm lịch là bánh đón linh hồn, ngày 14 là một loại bánh làm từ bột gạo, ngày 15 là bún làm bằng bột mì và ngày 16 là bánh tiễn linh hồn.

Theo Thu An (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null