Ngắm những tác phẩm rồng tinh xảo tạo hình từ ấn triều Nguyễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn đang được trưng bày tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế).

Ngày 12.6, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đang trưng bày 56 tác phẩm rồng, được chế tác tinh xảo từ bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội), tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế).

56 tác phẩm rồng, được chế tác tinh xảo đang được trưng bày tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế)

56 tác phẩm rồng, được chế tác tinh xảo đang được trưng bày tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế)

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (diễn ra từ ngày 8 – 12.6).

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, trong số 56 tác phẩm trưng bày phục vụ du khách lần này, đa số lấy những tượng rồng được lấy cảm hứng từ hình rồng được đúc trên ấn triều Nguyễn. Qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân nhân dân Trần Độ, các tác phẩm được phóng tác một cách tinh xảo, với họa tiết, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động, toát lên tinh hoa tỏa sáng từ vẻ đẹp cổ xưa.

Trong bộ sưu tập này có nhiều tác phẩm được lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn

Trong bộ sưu tập này có nhiều tác phẩm được lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn

Các tác phẩm ấn rồng có độ hoàn thiện tinh xảo

Các tác phẩm ấn rồng có độ hoàn thiện tinh xảo

Tác phẩm mô phỏng ấn Thái hậu chi bảo thời vua Gia Long

Tác phẩm mô phỏng ấn Thái hậu chi bảo thời vua Gia Long

Để cho ra đời tác phẩm rồng này, nghệ nhân Trần Độ đã tham khảo nhiều tư liệu ở các bảo tàng lịch sử

Để cho ra đời tác phẩm rồng này, nghệ nhân Trần Độ đã tham khảo nhiều tư liệu ở các bảo tàng lịch sử

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô cho Huế cho biết, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, nghệ nhân Trần Độ đã trao đổi, tham khảo ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

"Là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam, bao năm làm nghề, nghệ nhân Trần Độ đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc. Đến với Huế tham gia Festival, ông mang đến bộ sưu tập rồng gồm 57 tác phẩm, trong đó 56 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, 1 tác phẩm đặt tại Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế", ông Trung nói.

Cận cảnh một tác phẩm rồng được trưng bày tại triển lãm

Cận cảnh một tác phẩm rồng được trưng bày tại triển lãm

Các tác phẩm ấn thời các vua Minh Mạng, Khải Định, Hàm Nghi

Các tác phẩm ấn thời các vua Minh Mạng, Khải Định, Hàm Nghi

Sau khi kết triển lãm, nghệ nhân Trần Độ sẽ dành tặng một tác phẩm ấn liên quan đến triều Nguyễn cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trưng bày, lưu giữ

Sau khi kết triển lãm, nghệ nhân Trần Độ sẽ dành tặng một tác phẩm ấn liên quan đến triều Nguyễn cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trưng bày, lưu giữ

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null