Năm học 2019-2020, trẻ lớp 1 có SGK mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 1 sẽ bắt đầu học bộ SGK mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt đến lớp 6 và lớp 10.

Theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc triển khai xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (CT, SGK) mới, dự thảo chương trình các môn học sẽ được đưa ra lấy ý kiến dư luận trước ngày 12-1.

 

Năm học 2019-2020 học sinh lớp 1 sẽ được học SGK của chương trình GDPT mới.
Năm học 2019-2020 học sinh lớp 1 sẽ được học SGK của chương trình GDPT mới.

Theo chỉ đạo, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện CT, SGK mới tuần tự theo từng cấp học, từ năm 2019-2020 đối với lớp đầu cấp của tiểu học, từ năm học 2020 – 2021 đối với lớp đầu cấp của THCS và từ năm học 2021-2022 đối với lớp đầu cấp của THPT. Như vậy, dù Quốc hội cho phép được lùi thực hiện CT, SGK mới tối đa hai năm nhưng Bộ GD&ĐT đã chọn chỉ lùi 1 năm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu Ban quản lý dự  án Hỗ trợ đổi mới GDPT phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ chương trình GDPT tổng thể, xây dựng kế hoạch biên soạn một bộ SGK đủ các môn học ở các lớp học (do Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức) đúng lộ trình triển khai thực hiện CT, SGK mới theo quy định của Quốc hội trình Bộ trưởng phê duyệt, ban hành kế hoạch trước ngày 31/1/2018. Tuy nhiên, trước đó Sở GD&ĐT TPHCM cũng dự định năm 2019 sẽ có bộ SGK riêng để triển khai chương trình GDPT mới. Nếu bộ SGK của TPHCM được Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt, thì năm 2019 không chỉ có riêng bộ SGK của Bộ GD&ĐT mà rất có thể sẽ có thêm bộ SGK của TPHCM song hành.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, giáo viên, cán bộ quản lý của tỉnh đã chuẩn bị tâm thế để thực hiện CT SGK mới. Chính vì vậy, mọi điều kiện từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên đã được tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng. “Hưng Yên cũng đang dồn lực và cố gắng để học sinh có thể học được 2 buổi/ngày theo đúng tinh thần của đổi mới GDPT” - ông Nguyễn Văn Phê khẳng định. Cũng theo ông Phê, đối với việc lựa chọn bộ SGK nào để dạy, trước hết Sở sẽ tiến hành tuyên truyền để dư luận cũng như giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh, học sinh hiểu được chủ trương của lần đổi mới này. Sau đó sẽ lấy ý kiến rồi quyết định sẽ dạy theo bộ SGK nào.

Chuyển sang đào tạo theo nhu cầu sử dụng  giáo viên

Cũng tại bản kết luận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao cho Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm. Một điểm mới về tập huấn giáo viên các môn học trong CT, SGK mới lần này, đó là Bộ GD&ĐT tổ chức theo hình thức tập trung tại trung ương, hoàn thành công việc này trước thời điểm triển khai CT, SGK mới 6 tháng để địa phương có thời gian tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đại trà cho giáo viên. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình thực hiện CT, SGK mới và có biện pháp giải quyết số giáo viên thừa, thiếu từng cấp học, môn học trước ngày 30/6/2018.

Về quy hoạch các trường sư phạm, sẽ có một số trường trọng điểm và một số trường vệ tinh. “Chuyển căn bản từ đào tạo theo khả năng của trường sư phạm sang đào tạo  theo nhu cầu sử dụng giáo viên phổ thông” - người đứng đầu ngành giáo dục kết luận.

 

Sẽ chuyển dần khái niệm thi sang khái niệm kiểm tra đánh giá kiến thức phổ thông cơ bản của học sinh, giảm bớt các kỳ thi không thiết thực. Trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở GD&ĐT xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá, sử dụng sổ điểm điện tử. Tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa đánh giá, áp dụng thi THPT quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính.

Một vấn đề nữa, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đó là chuyển dần khái niệm thi sang kiểm tra đánh giá kiến thức phổ thông cơ bản của học sinh, giảm bớt các kỳ thi không thiết thực. Trung tâm khảo thí quốc gia của Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở GD&ĐT xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá, sử dụng sổ điểm điện tử. Tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi, chuẩn hóa đánh giá, áp dụng thi THPT quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra, đánh giá trên máy tính.

Nghiêm Huê/tienphong

Có thể bạn quan tâm

9 năm, hơn 100 chiếc xe lăn và hành trình trao gửi yêu thương

9 năm, hơn 100 chiếc xe lăn và hành trình trao gửi yêu thương

(GLO)-Hơn 9 năm qua, anh Nguyễn Quốc Việt (SN 1982, phường Quy Nhơn Bắc) đã sửa hơn 100 chiếc xe lăn, xe lắc, xe đạp cũ, xe máy cũ để tặng miễn phí cho người khó khăn. Không nhận tiền, quà, mọi chi phí anh đều tự lo, chỉ mong quà của mình phần nào giúp người bệnh di chuyển dễ dàng, bớt nhọc nhằn…

Gia Lai: Tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Gia Lai: Tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

(GLO)- Từ ngày 21 đến 27-8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình, người lao động có thu nhập thấp năm 2025 theo chuẩn nghèo đa chiều.

Trao tiền hỗ trợ đợt 3 cho em Nêu

Trao tiền hỗ trợ đợt 3 cho em Nêu

(GLO)- Ngày 21-8, Báo và Phát thanh, truyền hình Gia Lai phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng và UBND xã Kdang (tỉnh Gia Lai) đến thăm và trao 2 triệu đồng do bạn đọc hỗ trợ đợt 3 cho em Nêu (SN 2018, là trẻ mồ côi trú tại làng Kol, xã Kdang).

An Vinh nâng cao vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số

An Vinh nâng cao vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số

(GLO)- Qua hơn 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Vinh đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ người dân tộc thiểu số.

“Kho gạo yêu thương” tiếp sức học trò vùng khó

“Kho gạo yêu thương” tiếp sức học trò vùng khó

(GLO)- Sau 1 năm triển khai, mô hình “Kho gạo yêu thương” đã trở thành điểm tựa cho 75 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Ðình Chiểu (xã Gào, tỉnh Gia Lai). Từ nguồn hỗ trợ của mô hình, các em học sinh dân tộc thiểu số đến lớp học chữ không chỉ no bụng mà còn ấm lòng.

U60 đam mê huấn luyện chó thể thao ở Gia Lai

U60 đam mê huấn luyện chó thể thao ở Gia Lai

(GLO)- Đam mê nghề huấn luyện chó thể thao, ông Trịnh Đình Chương (SN 1965, tổ 2, phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai) đã mày mò học nghề. Từ "thao trường" nhỏ trong khu vườn phía sau nhà, ông đã xuất chuồng hàng trăm chú chó đi khắp cả nước, mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia Lai có 2 sáng kiến tiêu biểu tham gia triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình”

Gia Lai có 2 sáng kiến tiêu biểu tham gia triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình”

(GLO)- Ngày 15-8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), gian hàng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai đã góp mặt tại triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình” với 2 thiết bị đào tạo tự làm tiêu biểu, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu và khách tham quan.

“Bệ đỡ” giúp người dân thoát nghèo

“Bệ đỡ” giúp người dân thoát nghèo

(GLO)- Nhờ vốn vay ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), đến cuối tháng 7-2025, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách toàn tỉnh Gia Lai đạt 15.680 tỷ đồng, tăng 1.016 tỷ đồng so với cuối năm 2024. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ nghèo đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Cầu nối giúp bệnh nhân nghèo

Cầu nối giúp bệnh nhân nghèo

(GLO)- Thời gian qua, tổ công tác xã hội tại các bệnh viện trên địa bàn cao nguyên Gia Lai đã phát huy tốt vai trò cầu nối giúp bệnh nhân nghèo. Qua kết nối, bệnh nhân được hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ vượt qua khó khăn, an tâm điều trị bệnh.

null