"Mơnhum blan" của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Trong đời sống tâm linh của người Jrai, người sống và người đã khuất vẫn có mối dây gắn kết cho đến khi làm lễ bỏ mả (pơthi). Suốt thời gian đó, hàng tháng, gia đình vẫn đến dọn dẹp và đem cơm rượu “ăn” cùng hồn ma người đã khuất. Người Jrai gọi đó là “mơnhum blan”, nghĩa là cúng nhà mả.
Sáng sớm một ngày tháng 2, ông Rơ Châm Kin (làng Sát Tâu, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) cùng vài gia đình đến quét dọn khu nhà mả của làng. Khu nhà mả nằm ở cuối làng với hơn chục ngôi mộ, một số đã làm lễ pơthi. Chị Rơ Lan Than-cán bộ văn hóa xã Ia Pếch, cũng là người làng Sát Tâu-cho hay: Từ xưa, người Jrai có tục lệ cúng nhà mả hàng tháng. Nhà nào có người đã mất mà chưa làm lễ bỏ mả thì thống nhất một ngày cố định trong tháng cùng nhau đến quét tước, dọn dẹp, trò chuyện, “ăn uống” với người chết.
 Đánh cồng chiêng tại lễ bỏ mả. Ảnh: P.V
Đánh cồng chiêng tại lễ bỏ mả. Ảnh: P.V
Để cúng nhà mả, ông Rơ Châm Kin đem đến một ít cơm nóng, ghè rượu và vài món dân dã. Dọn dẹp xong phần mộ con mình, ông cùng người già trong làng thử lại âm thanh bộ cồng chiêng. Trong những chiếc chòi nhỏ dựng lên làm nơi nghỉ chân cho người đi thăm nhà mả, người làng cột những ghè rượu thẳng hàng, chêm nước đầy ắp. Chị em phụ nữ lấy trong gùi ra nào là cơm nắm, cháo, rau rừng… bày biện trên lớp lá chuối. Xong đâu đấy, đội cồng chiêng của làng tấu lên bài chiêng trầm bổng, du dương và đi vòng quanh các ngôi mộ. Tiếng cồng chiêng như sợi dây kết nối thế giới người sống với cõi atâu, mời gọi linh hồn người đã khuất cùng về ăn uống với gia đình, với dân làng. Giây phút ấy, những người có mặt đều chìm đắm trong một không gian thiêng liêng huyễn hoặc, trôi theo tiếng chiêng cồng trầm bổng. Ông Kin nói: “Cúng nhà mả đã thành tục lệ của bà con mình rồi. Dù có người thân mất chôn ở nhà mả này hay không, cứ đến ngày là mọi người tập trung lại để cúng, ăn uống, trò chuyện với người đã mất. Lễ cúng diễn ra từ trưa đến tận chiều tối, sau đó thì ai về nhà nấy”.
Xã Ia Pếch hiện có 8 làng đồng bào Jrai. Bà con các làng đều giữ tục lệ cúng nhà mả hàng tháng. “Thế nhưng, để tránh tụ tập ăn uống, chè chén quá nhiều, tốn kém thời gian, công sức, ảnh hưởng đến sản xuất, từ tháng 10-2019, các làng đã thống nhất tổ chức lễ cúng 2 tháng/lần vào ngày 15. Điều này cũng được quy định cụ thể trong hương ước mỗi làng để mọi người nhắc nhở nhau thực hiện”-chị Than cho biết thêm.
Trời ngả về chiều, ánh nắng vàng vọt của ngày nhạt dần trên những ngôi mộ. Thỉnh thoảng, vài người đến chạm tay vào những ngôi mộ, miệng lẩm bẩm như chuyện trò. Khi những ghè rượu dần nhạt cũng là lúc lễ cúng nhà mả kết thúc. 
Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Kim Tuyến-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pếch-chia sẻ: “Cúng nhà mả là tập tục lâu đời của người Jrai trên địa bàn xã. Đây là nét văn hóa truyền thống của người dân nơi đây, giàu ý nghĩa nhân văn, tạo sự gắn kết cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích lưu giữ nét truyền thống ấy, đồng thời tuyên truyền bà con tổ chức lễ cúng tiết kiệm, vệ sinh và rút ngắn thời gian. Ngoài cúng nhà mả, bà con Jrai ở đây vẫn thường xuyên tổ chức nhiều nghi lễ đặc sắc như cúng giọt nước, cúng cầu mưa, cúng nhà rông, cúng rừng...”.
 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Là gốm nhưng không phải... gốm

Là gốm nhưng không phải... gốm

Sau thời gian dài thực nghiệm, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (51 tuổi, ngụ 66 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) sáng tạo thành công chất liệu mới có tên Việt kim diêu có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật với nhiều đặc tính ưu việt.