Mơ Hra-Đáp trong trái tim già Hmưnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa về xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) để thăm nghệ nhân Hmưnh. Làng Bahnar cũ nay đã được sáp nhập, thành làng mới Mơ Hra-Đáp nhưng tình người vẫn vẹn nguyên như trước.

Thấy tôi đến, già làng Hmưnh lật đật chạy ra nắm tay, ôm vai rồi vừa hỏi han vừa pha trà, đổ nước vào ghè rượu. Người đàn ông Bahnar 74 tuổi này bảo mừng quá khi được gặp lại tôi, vì có chuyện đang muốn kể. Tôi hỏi chuyện gì, ông bảo: “Cứ nhìn đi”. Tôi đưa mắt đảo quanh vách ván thì thấy ngoài tấm bằng Nghệ nhân Ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng năm 2022, một số bằng khen, giấy khen thì còn có một tấm hình lớn chụp ở Phủ Chủ tịch.

Nghệ nhân Hmưnh và món quà Chủ tịch nước tặng trong chuyến ra thăm Hà Nội, tháng 4-2022. Ảnh: N.Q.T

Nghệ nhân Hmưnh và món quà Chủ tịch nước tặng trong chuyến ra thăm Hà Nội, tháng 4-2022. Ảnh: N.Q.T

Ông kể, hồi tháng 4 năm ngoái, ông được tỉnh chọn cử ra Hà Nội tham dự cuộc gặp giữa các già làng, trưởng bản, nghệ nhân người dân tộc thiểu số tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc với Chủ tịch nước. Theo ông Hmưnh, Hà Nội to như thế nào không biết, vì không có nhiều thời gian để đi xem nhưng đâu đâu cũng thấy người và xe cộ. Cuộc gặp gỡ của gần 100 đại biểu nhưng Hmưnh bảo, ông chỉ nhớ được mấy anh em Tây Nguyên mình và một vài chị em miền núi phía Bắc. Nghe tôi hỏi: “Sao lại nhớ bà con phía Bắc?”, ông thật thà đáp: “Tại họ mặc đồ đẹp và lạ quá”.

Già làng Hmưnh pha trà trong cái ấm đẹp, là quà tặng từ chuyến ra Hà Nội với niềm tự hào mà không phải người Bahnar nào cũng có được. Ông kể, mình đã mang hộp quà ấy từ Hà Nội về trân trọng như thế nào và mời bà con đến xem nó ra làm sao. Vốn không biết uống trà, nhưng giờ có ấm đẹp, ông Hmưnh đã dành tiền, lâu lâu mua gói trà tiếp khách.

Thời chiến tranh chống Mỹ, ông là du kích rồi bộ đội địa phương. Ông bị thương trong một trận càn và bị địch bắt. Từng trải qua nhà tù, tập tễnh chân thấp chân cao vì bom đạn, nhưng khi hòa bình lập lại, ông không là thương-bệnh binh. Tôi hỏi vì sao, ông bày tỏ: “Mình không có giấy tờ gì nên không làm chế độ được. Nhưng không sao, sống như thế này là vui rồi. Thời chiến tranh bao nhiêu người đã hy sinh”. Nói rồi, ông dõi ánh nhìn hướng về dãy núi xanh xa.

Ngoài việc thi thoảng lên rẫy, ông Hmưnh chủ yếu lo việc cúng kiếng cho làng và dạy đánh chiêng cho các cháu nhỏ. Theo tục xưa, người Bahnar có 2 loại nghi lễ, liên quan đến vòng đời người và chu kỳ cây trồng. Từ ngày cuộc sống đổi mới, các hoạt động tín ngưỡng tuy có giảm nhưng lễ cúng làng, cúng giọt nước hay cúng trước khi vào mùa hoặc đóng cửa kho lúa ở nơi này vẫn diễn ra như thường lệ. Theo già làng Hmưnh, đó là những ngày đông vui, ai cũng phấn khởi, gần gũi, đoàn kết như anh em một nhà.

Từ nhiều chục năm nay, ông Hmưnh chịu trách nhiệm chính trong các hoạt động văn hóa và nhất là những dịp sinh hoạt cồng chiêng của làng. Ông luôn có mặt sớm nhất trong các buổi tập, uốn nắn từ cách đi đứng đến lối cầm chiêng cho những người trẻ. Với ông, làm thế nào để lớp người sau mình thích chiêng là điều quan trọng nhất. Dù đôi khi cũng có vài ba đợt tập huấn, nhưng ông hiểu, nếu đám trẻ mà không yêu thích thì mọi chuyện sẽ không ý nghĩa gì. Thành thử, bao lâu nay, ông đều lặng lẽ lấy mình ra làm gương cho họ. Dù thu nhập chưa thật khá giả, nhưng trong nhà ông vẫn có 1 bộ chiêng tốt. Ông cũng chính là người biết chế tác và chơi đàn ting ning thành thạo nhất ở làng.

“Mình muốn người ta theo thì mình phải làm được, làm hay”-ông bày tỏ suy nghĩ một cách mộc mạc. Nhờ một phần vào công sức giải thích và làm gương của già làng, Mơ Hra-Đáp đang sở hữu hơn 20 bộ chiêng và có nhiều hơn 1 đội chiêng giỏi.

Già làng Hmưnh (bìa trái) say sưa kể về chuyến thăm Hà Nội của mình. Ảnh: Thúy Phương

Già làng Hmưnh (bìa trái) say sưa kể về chuyến thăm Hà Nội của mình. Ảnh: Thúy Phương

Tôi hỏi ông Hmưnh rằng, từ năm 2019, khi Mơ Hra và Đáp trở thành một làng chung thì có khó khăn gì không. Ông cười vui, đáp: “Cũng có chứ, nhưng không đáng kể. Nhà nước quy định thế nào thì dân làng theo như vậy, không thắc mắc gì. Riêng việc cúng kiếng thì có hơi khác một chút. Vì làng nào cũng có nhà rông, có hội đồng già làng từ trước nên việc tổ chức các nghi lễ ở mỗi cộng đồng vẫn diễn ra như khi chưa sáp nhập, chưa gộp làm một. Ngay cái đám trẻ học đánh chiêng cũng vậy, Đáp và Mơ Hra cách nhau cả cây số nên mình chủ yếu dạy các cháu ở làng cũ của mình thôi”.

Số liệu từ UBND xã Kông Lơng Khơng, làng Mơ Hra có 120 hộ với 504 khẩu. Từ khi sáp nhập với làng Đáp, cộng đồng mới này có 209 hộ với 832 khẩu, 96% là đồng bào Bahnar. Theo già làng Hmưnh, khi mới sáp nhập, làng vẫn gặp một vài khó khăn nhất định liên quan lề thói, tập tục nhưng nay các hội đồng già làng đã cùng với chính quyền xử lý ổn thỏa mọi chuyện. Nhờ đó, 2 làng đã dần dần trở thành một, nhất là trong các sinh hoạt văn hóa chung do xã và huyện tổ chức.

Quay trở lại với chuyến đi Hà Nội mà ông Hmưnh còn ấn tượng đến tận bây giờ, tôi hỏi: “Ra Thủ đô, gặp nhiều người lạ, thăm nhiều cảnh đẹp, ông thấy làng mình như thế nào?”. Già làng Hmưnh không ngại ngần trả lời: “Làng tuy còn nghèo, nhưng là đẹp nhất. Tôi yêu làng mình nhất, vì tôi quen ở đây rồi. Khi nắng khi mưa, khi vui khi buồn, tôi đều có bà con, họ hàng xung quanh. Ở đây, tôi có thể đánh chiêng, đàn hát cùng tất cả mọi người”.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.