Luật Giáo dục sẽ được sửa đổi, bổ sung sau 4 năm đi vào thực tế?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GD-ĐT vừa có quyết định ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục giai đoạn 2020 - 2024 để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thực hiện luật Giáo dục.

Theo đó, mốc thời gian thông tin, số liệu để đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục mà Bộ đưa ra là từ ngày 1.7.2020 đến ngày 30.6.2024.

Cùng với việc rà soát, đánh giá này, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu các nhiệm vụ, quy định mới trong các văn bản của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ có liên quan đến lĩnh vực giáo dục để đề xuất các nội dung cần thể chế hóa trong luật Giáo dục.

Sau khi rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ có báo cáo trình Chính phủ

Sau khi rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ có báo cáo trình Chính phủ

Đồng thời nghiên cứu thực tiễn phát triển giáo dục trong khu vực và thế giới, ảnh hưởng của sự phát triển khoa học công nghệ tới đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai để đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong luật Giáo dục.

Ban chỉ đạo rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục giai đoạn 2020 - 2024 được thành lập với tổng cộng 20 người, trong đó ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, làm trưởng ban.

Tổ thư ký giúp việc cho Ban chỉ đạo gồm 23 người do bà Nghiêm Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, làm tổ trưởng.

Theo Bộ GD-ĐT, việc rà soát, đánh giá này bao gồm nhiều hoạt động, trong đó có việc tổ chức khảo sát, kiểm tra kết quả triển khai luật Giáo dục giai đoạn 2020 - 2024 tại 3 miền, tổng hợp báo cáo, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương; tổ chức các tọa đàm chuyên đề về những nhóm vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luật Giáo dục (nếu có)...

Từ đó, Ban chỉ đạo sẽ xây dựng báo cáo rà soát, đánh giá việc thực hiện luật Giáo dục giai đoạn 2020-2024 trình Chính phủ.

Trong quá trình này, Bộ GD-ĐT yêu cầu Ban chỉ đạo chú trọng phân tích những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo của luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành (nếu có) và đề xuất giải pháp cụ thể.

Được biết, luật Giáo dục được ban hành năm 2019, có hiệu lực thi hành từ tháng 7.2020 thay thế cho luật Giáo dục năm 2005 và luật Giáo dục sửa đổi 2009. Luật này quy định đầy đủ về hệ thống giáo dục quốc dân với 4 cấp trình độ từ mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến ĐH.

Các nội dung cụ thể về chương trình giáo dục, hướng nghiệp và phân luồng, liên thông, văn bằng chứng chỉ, xã hội hóa giáo dục, nhà giáo, nhà trường, nhà đầu tư, người học, kiểm định chất lượng giáo dục... được nêu tại hàng trăm điều, khoản.

Như vậy, luật Giáo dục 2019 đã đi vào thực tế được 4 năm.

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra điều kiện tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Gia Lai chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Ngày 6-6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Gia Lai về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku khẳng định không ưu ái nhà thầu

Có hay không Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku ưu ái nhà thầu bỏ thầu thấp?

(GLO)- Mặc dù có 1 nhà thầu trả giá thấp hơn đơn vị trúng thầu trên 4 tỷ đồng nhưng vẫn bị loại. Trong khi đó, đơn vị mở thầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Pleiku khẳng định minh bạch trong đấu thầu gói thầu mua sắm thiết bị gần 24 tỷ đồng, đảm bảo quy trình và công bằng.

null