Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Khởi đi từ đời sống, nghệ thuật dân gian chạm vào đời sống và có sức sống bền lâu. Điều đó thêm một lần thể hiện tại Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 qua phần trình diễn của các nghệ sĩ “chân đất”.

Vẻ đẹp cuộc sống

Màn trình diễn của các đoàn nghệ nhân đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố đã chứng tỏ sự giàu có, phong phú, đặc sắc của nghệ thuật dân gian. Mỗi đoàn đều có những tiết mục mang đậm dấu ấn cá tính của chủ nhân một vùng đất.

Các đoàn nghệ nhân đến từ vùng đất phía Tây tỉnh như Chư Păh, Ia Grai hay TP. Pleiku như những “ngọn lửa cao nguyên” với phần trình diễn bốc lửa, đầy ngẫu hứng. Phần trình diễn của nghệ nhân Bahnar đến từ vùng Đông Trường Sơn như Mang Yang, Đak Pơ, Kông Chro, Kbang lại có nội lực thâm trầm, mềm dịu như nước. Trong khi đó, người Jrai đến từ vùng đất phía Đông Nam tỉnh như Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa, Ayun Pa lại có phong cách, sắc thái cũng rất riêng.

Tiết mục “Cùng nhau đi hái cà đắng, lá mì” của đoàn TP. Pleiku giành giải B thể loại hát dân ca tại liên hoan. Ảnh: H.N

Tiết mục “Cùng nhau đi hái cà đắng, lá mì” của đoàn TP. Pleiku giành giải B thể loại hát dân ca tại liên hoan. Ảnh: H.N

Mỗi vùng đất mang một đặc trưng nghệ thuật dân gian riêng. Diễn viên thể hiện bài hát mà như đang tâm tình, đang kể về cuộc sống thanh bình, tươi đẹp. Ở đó có khung cảnh sinh hoạt thường ngày như: “Chờ mệ dệt vải”, “Học chữ ở nhà rông”, “Hái rau bên bờ suối”, “Cùng nhau đi hái cà đắng, lá mì”, “Rước nước về làng”… Những cảm xúc sâu xa, âm thầm trong lòng bật lên thành lời hát như trong các bài: “Nỗi nhớ nương rẫy”, “Mãi không rời xa”, “Chàng trai đẹp”, “Anh em cùng chung một nhà”, “Chiếc cần tình yêu”…

Là giọng hát dân ca trẻ của TP. Pleiku, chị H’Khánh (làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ) chia sẻ: “Khi hát bài dân ca “Đi hái rau” của người Jrai, tôi mường tượng ra cuộc sống của ông bà thời xưa. Đó là cuộc sống rất mộc mạc, giản dị. Bà con lên rừng hái rau, măng để ăn qua ngày, không có nhiều lo toan như cuộc sống hôm nay. Dân tộc Bahnar cũng có những bài hát phản ánh đời sống rất thật, rất mộc mạc như vậy. Liên hoan đưa thế hệ trẻ chúng tôi trở về với không gian buôn làng Tây Nguyên, sống hồn nhiên, chăm chỉ lao động biết trân quý những giá trị cuộc sống”.

Cuộc sống tươi đẹp được tái hiện trên sân khấu liên hoan. Ảnh: Hoàng Ngọc

Cuộc sống tươi đẹp được tái hiện trên sân khấu liên hoan. Ảnh: Hoàng Ngọc

Còn anh Đinh Văn Tờ Rum là giọng dân ca đến làng Tờ Nùng-Măng (xã Ya Ma, huyện Kông Chro). Anh bày tỏ: “Người Bahnar thường mượn dân ca để nói lên tiếng lòng của mình. Như bài “Adok linh” nói về tâm trạng của một chàng trai lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Anh ta rất lo lắng, không muốn xa buôn làng. Nhưng cuối cùng, chàng trai nhận ra đó là nghĩa vụ của mỗi người đối với quê hương, đất nước, là để bảo vệ cuộc sống bình yên cho những người thân yêu. Bài dân ca này đã có từ lâu, đến nay vẫn được nhiều người hát để nhắc nhở con trai, con gái Bahnar góp sức xây dựng quê hương, bảo vệ buôn làng”.

Sức sống của nghệ thuật dân gian

Giới nghiên cứu cho rằng, cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên rất tài tình trong việc hình tượng hóa, khái quát hóa cuộc sống bằng nghệ thuật. Phần trình diễn nhạc cụ các dân tộc tại liên hoan thêm một lần nữa minh chứng điều đó. Nhiều đoàn mang đến dàn nhạc cụ truyền thống quy mô với hàng chục loại t’rưng, đàn đá, sáo, đàn goong, k’lông pút, đinh pah, k’ní… Nó làm nên những bản hòa tấu đỉnh cao từ những nhạc cụ thô mộc nhất.

Qua âm nhạc, chủ nhân của vùng đất Trường Sơn-Tây Nguyên mang đến không khí tưng bừng của lễ mừng chiến thắng, sự rạo rực ngày hội; tái hiện một cuộc sống êm đềm, đầy chất thơ buổi sáng lên rẫy, không khí khẩn trương ngày mùa, không kém phần tinh tế cảm xúc chờ lời tỏ tình đêm trăng...

Nghệ nhân Siu Thanh (đoàn Ia Grai) độc tấu đàn goong "Tỏ tình đêm trăng". Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân Siu Thanh (đoàn Ia Grai) độc tấu đàn goong "Tỏ tình đêm trăng". Ảnh: Hoàng Ngọc

Nếu đàn goong được ví như cây đàn tình yêu của người Bahnar, Jrai thì đàn tính của người Tày hay tiếng khèn của người Mông cũng gieo vào lòng người những cung bậc cảm xúc tương tự. Dù chỉ chiếm số ít trong 55 tiết mục tham gia liên hoan nhưng các nghệ nhân người Mông, Tày cho thấy âm nhạc dân tộc có sự kết nối kỳ diệu trong tâm thức. Các nghệ nhân đã khiến người nghe thổn thức nỗi nhớ da diết người thương, hình bóng quê nhà qua những giai điệu tâm tình sâu lắng.

Anh Sơn (làng Kon Mah, xã Hà Tây, huyện Chư Păh) chia sẻ: “Đây là cuộc giao lưu lớn giữa các nghệ nhân đến từ nhiều vùng đất. Chúng tôi học hỏi được nhiều điều. Chương trình của các đoàn góp phần làm nên thành công của liên hoan, không gian nghệ thuật dân gian thêm thăng hoa. Mong sao tỉnh tổ chức thêm nhiều sự kiện tương tự để người Bahnar, Jrai có thể giới thiệu thêm giá trị trong kho tàng âm nhạc dân gian của mình”.

Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Trưởng ban giám khảo liên hoan-đánh giá: “Điểm nổi bật của liên hoan là các đoàn đều tuyển chọn những tiết mục tiêu biểu trong kho tàng âm nhạc dân gian của các dân tộc. Nhiều tiết mục ngỡ đã về với thế giới Atâu cùng lớp người già lại xuất hiện trong liên hoan lần này, được các nghệ nhân trẻ đón nhận và thực hành đầy trân trọng với tình yêu vốn quý mà cha ông để lại. Qua đó khẳng định, giới trẻ không thờ ơ hay quay lưng với âm nhạc dân gian, ngược lại rất đam mê và có trách nhiệm với những vốn quý đó. Mỗi đoàn mang đến những gì tiêu biểu nhất nên kết quả liên hoan chỉ mang tính tương đối, rất khó minh định đoàn nào hay hơn, đặc sắc hơn”.

Tiết mục hát "Dam Thơi" của đoàn thị xã Ayun Pa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tiết mục hát "Dam Thơi" của đoàn thị xã Ayun Pa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 do Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San tổ chức với sự tham gia của 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố. Ban tổ chức đã trao tổng cộng 42 giải, trong đó có 15 giải hát ru và hát dân ca, 20 giải trình diễn nhạc cụ các dân tộc và 7 giải toàn đoàn. Đoàn Ia Grai xuất sắc giành giải A, đoàn Chư Păh đạt giải B; 2 đoàn TP. Pleiku và thị xã Ayun Pa cùng đạt giải C. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 3 giải khuyến khích cho các đoàn: Mang Yang, Đak Pơ, Kbang.

Liên hoan một lần nữa chứng minh cho sức sống trường tồn của âm nhạc dân gian nói riêng, văn hóa dân tộc nói chung. Từ “mật ngọt” chắt lọc qua thời gian, thế hệ kế tiếp có điều kiện sáng tạo mới, làm dày thêm kho tàng âm nhạc dân gian của dân tộc mình. Để dòng suối nghệ thuật dân gian miệt mài neo buộc tâm hồn người Tây Nguyên bao thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng

Trước nay, các nhà nghiên cứu đều cho rằng mỹ thuật Đông Sơn bị trống vắng yếu tố thực vật. Thế nhưng với sự phát hiện hoa văn vòng tròn hay vòng tròn đồng tâm có chấm giữa là hoa cúc được cách điệu, đã cho thấy yếu tố thực vật chưa bao giờ vắng bóng trong trang trí ở trống đồng.
Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.
Chất trữ tình trong trường ca Xing Chơ Niếp

Chất trữ tình trong trường ca Xing Chơ Niếp

(GLO)- Trường ca Xing Chơ Niếp của dân tộc Ê Đê được sưu tầm ở vùng Krông Pa (cũng có người cho rằng đây là trường ca của người Bahnar Chăm ở Krông Pa) từ những năm 80 của thế kỷ trước, cùng thời với H’mon Đăm Noi của người Bahnar được sưu tầm ở vùng Kông Chro ngày nay.
Thương lắm, nhà Rông…

Thương lắm, nhà Rông…

Đó là một trong những ngôi nhà Rông cổ và đẹp nhất nhì xứ này còn giữ lại hầu như nguyên vẹn ét xưa cũ trên cao nguyên. Nhưng ngọn lửa đã đốt trụi những gì tinh túy nhất của làng. Ngọn lửa bốc lên cháy rực bỏng rát trong tim của mỗi người làng một nỗi đau nhưng nhức.
Báo ân trọn vẹn mùa Vu Lan

Báo ân trọn vẹn mùa Vu Lan

Nói đến Vu Lan chính là nói đến tinh thần báo hiếu báo ân, tinh thần cứu độ của đạo Phật. Nhưng báo hiếu, tri ân theo tinh thần Phật pháp không phải là sa đà cầu cúng, đốt vàng mã theo kiểu “trần sao âm vậy” như tục lệ dân gian.
Độc đáo lễ cúng kết nghĩa của người Jrai

Độc đáo lễ cúng kết nghĩa của người Jrai

(GLO)- Hiện nay, cộng đồng người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vẫn giữ được nhiều nghi lễ độc đáo. Trong đó, lễ cúng kết nghĩa buôn làng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.