Lễ thức hòa giải của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Đồng bào Jrai luôn thể hiện sự thân thiện, cố kết cộng đồng. Tuy nhiên, đã là cuộc sống thì không thể tránh khỏi những mâu thuẫn phát sinh. Và, tùy vào mức độ mâu thuẫn cá nhân, dòng họ hay cộng đồng mà lễ thức hòa giải sẽ được tiến hành ở những cấp độ khác nhau.

Như mọi cộng đồng dân tộc khác, mâu thuẫn trong cuộc sống của người Jrai cũng đa dạng. Trong cộng đồng làng, đó có thể là sự tranh chấp ranh giới đất sản xuất; là sự mâu thuẫn về mối quan hệ xã hội, hôn nhân giữa các gia đình, dòng họ. Ngoài cộng đồng, thường là những tranh chấp về ranh giới đất rẫy, sở hữu sản vật rừng hay nghiêm trọng hơn là xung đột dẫn đến chiến tranh. Nhưng trong mọi trường hợp, xu hướng chủ đạo của người Jrai vẫn là giải quyết mâu thuẫn bằng “biện pháp hòa bình”.

Ở cấp độ thấp nhất, đó là những mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên trong cộng đồng làng, phổ biến nhất là tranh chấp do sự chồng lấn ranh giới nương rẫy. Trong trường hợp này, lễ thức hòa giải khá đơn giản: Hai bên nhờ già làng hoặc một người có uy tín biết rõ sự việc đứng ra hòa giải. Nếu đồng ý, mỗi bên sẽ mang lễ vật đến, thường là một con gà, một ché rượu nhỏ. Với sự chứng kiến của người hòa giải, sau khi đọc lời khấn, hai bên sẽ vui vẻ uống rượu “ăn mốc giới”. Từ giờ phút này, mỗi bên có thể tự do đi vào rẫy của bên kia. Khi chủ rẫy vắng mặt, họ cũng có thể lấy ít rau củ về dùng, tất nhiên là không được lạm dụng.

 Đồng bào Jrai luôn thể hiện sự thân thiện, cố kết cộng đồng. Ảnh: Phương Vi
Đồng bào Jrai luôn thể hiện sự thân thiện, cố kết cộng đồng. Ảnh: Phương Vi



Ở cấp độ cao hơn và cũng phức tạp nhất trong cộng đồng làng là lễ thức phân xử về hôn nhân, đơn cử như ngoại tình hay bỏ vợ, bỏ chồng vô cớ. Trong trường hợp này, người phán xử chủ yếu là già làng. Sau khi phân tích hành vi của các bên, già làng sẽ căn cứ vào lệ làng để định số lượng hiện vật phải nộp phạt. Thông thường, người có lỗi sẽ bị phạt vạ rất nặng. Ngoài số trâu, bò phải đền cho nạn nhân, chủ yếu là căn cứ vào số con cái, bên có lỗi phải chịu hình phạt nhục nhã trước sự chứng kiến của dân làng. Chưa hết, bên có lỗi còn phải chịu toàn bộ chi phí cho tiệc rượu hòa giải. Những trường hợp bên gây ra lỗi thuộc diện hộ nghèo, không đủ hiện vật để đền thì họ hàng phải có trách nhiệm.

Ai đã có dịp dự một phiên phân xử ly hôn hay ngoại tình, hẳn sẽ thấy một không khí rất căng thẳng. Nhưng, bất luận sự căng thẳng đến mức độ nào cũng gần như không có hành động xô xát, bạo lực. Lý lẽ, tranh cãi vẫn là vũ khí để buộc bên có lỗi chấp nhận hình phạt. Và một khi đã bắt đầu tiệc rượu hòa giải thì từ giờ phút đó, tất cả thành viên của hai bên phải xem như chuyện đã hoàn toàn chấm dứt. Không ai được gợi lại chuyện cũ để gây xích mích, không được kiếm cớ để gây hấn và tuyệt đối không được có những hành động thù hằn. Trong trường hợp gia đình bên có lỗi hoặc không có lỗi xảy ra tai họa bất khả kháng, cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng thì mỗi bên cũng phải có nghĩa vụ giúp đỡ, không vì sự xích mích trong quá khứ mà quay lưng.

Lễ thức hòa giải lớn nhất ngoài cộng đồng làng là hóa giải mâu thuẫn giữa 2 làng. Trong quá khứ, mâu thuẫn này thường là sự tranh chấp ranh giới đất rừng. Cao hơn nữa là xung đột dẫn đến chiến tranh giữa hai bên. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, những tranh chấp, xung đột này thường không tồn tại vĩnh viễn. Bao giờ cũng sẽ có một bên chủ động hòa giải. Khi một bên có ý tưởng hòa giải, thường là bên yếu thế hơn, sẽ cử “sứ giả” mang một chiếc vòng đồng đến làng kia. Chiếc vòng này có tên là “koong pang”, có thể hiểu là “hóa giải thù nghịch”. Làng bên kia, nếu đồng ý hòa giải, sẽ đưa lại cho “sứ giả” 1 chiếc vòng tương tự. Khi hai bên đã nhận được vật làm tin, người ta sẽ tiến hành lễ thức hòa giải. Theo sự bàn bạc thống nhất giữa những người đại diện 2 làng, mỗi bên sẽ đóng góp trâu bò, rượu với số lượng ngang nhau.

Vào ngày đã định, tại ranh giới giữa 2 làng hoặc cũng có thể tại nhà rông của làng giữ thế mạnh, lễ hòa giải sẽ diễn ra với sự tham gia của tất cả các thành viên 2 làng. Chủ làng hoặc già làng của bên mạnh hơn sẽ là người đứng ra làm chủ lễ. Sau khi đã đọc lời khấn, viện các Yàng về làm chứng, đại diện hai bên sẽ cắt máu ăn thề. Già làng, sau đó là lần lượt những người có uy tín sẽ uống rượu hòa giải. Từ giờ phút đó, mọi mâu thuẫn, xung đột hoàn toàn chấm dứt. Người dân 2 làng tự do đi lại, hòa hiếu; ai gợi lại chuyện cũ để gây thù oán, người đó sẽ bị làng xử phạt.

Cuộc sống hôm nay dù đã thay đổi nhưng lễ thức hòa giải trong các làng đồng bào Jrai vẫn tồn tại. Với những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống thường ngày chưa phải nhờ đến chính quyền hoặc pháp luật xử lý, đồng bào vẫn chủ động tiến hành lễ thức hòa giải. Tư tưởng hòa bình, đoàn kết, giữ hòa hiếu của cộng đồng dân tộc Jrai là một nét đẹp văn hóa, rất cần được chắt lọc, phát huy. 
 

NGỌC TẤN

 

Có thể bạn quan tâm

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn bản sắc văn hóa ở TP. Pleiku dưới góc nhìn mới - Kỳ cuối: Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(GLO)- Chính quyền TP. Pleiku đã dành nguồn lực đầu tư để Plei Ốp thành điểm đến của du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc Jrai thông qua phục dựng một số lễ hội cộng đồng như: cúng giọt nước, pơ thi…

Là gốm nhưng không phải... gốm

Là gốm nhưng không phải... gốm

Sau thời gian dài thực nghiệm, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (51 tuổi, ngụ 66 Chi Lăng, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) sáng tạo thành công chất liệu mới có tên Việt kim diêu có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật với nhiều đặc tính ưu việt.

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.